Không Messi, Argentina chỉ là cái xác không hồn

Ngọc Trung
Từ 14:31 ngày 29-03-2017
Nhiều người thường mỉa mai Lionel Messi là người Catalan tại ĐT Argentina nhưng qua những con số thống kê, nếu không có người Catalan ấy, Argentina cũng chẳng còn là Argentina.
Tầm quan trọng của Messi đối với đội tuyển Argentina là điều bất kỳ ai cũng có thể nhận ra. Riêng cái tên Messi nghe cũng đã quá thừa thãi sự… quan trọng rồi! Nhưng để minh định tầm quan trọng của cầu thủ luôn bị mỉa mai là người Catalan tại Argentina, hãy nhìn vào những con số thống kê. Đó sẽ là luận cứ rõ ràng, tách bạch nhất.

Cụ thể như sau, Argentina thắng 5/6 trận vòng loại World Cup 2018 với sự hiện diện của Messi trên sân, giành tổng cộng 15 điểm. Ngược lại, Argentina chỉ thắng 1/8 trận Messi vắng mặt, còn lại là 3 trận hòa và 4 trận thua, giành tổng cộng 7 điểm. Chia trung bình ra, Argentina có Messi giành được 2,5 điểm mỗi trận, Argentina không Messi giành được 0,875 điểm mỗi trận.

Hiện Argentina đứng thứ 5 trên bảng xếp hạng vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ, vị trí có vé dự play-off với 22 điểm trong tay, ít hơn Colombia 2 điểm, Chile và Uruguay 1 điểm và nhiều hơn Ecuador 2 điểm. Theo án phạt FIFA đưa ra, Messi sẽ vắng mặt thêm 3 trận nữa với Uruguay (sân khách), Venezuela, và Peru (sân nhà) và chỉ trở lại ở chuyến hành quân đến Atahualpa tại Quito của Ecuador.

Infographic: Argentina khi có và không Messi


Nếu nhân với điểm số trung bình giành được khi không và có sự hiện diện của Messi rồi cộng tổng, số điểm Argentina tích lũy thêm ở 4 vòng đấu nước rút của cuộc đua giành vé đến Nga chỉ là 5 điểm (5,125 điểm). Đồng nghĩa Argentina sẽ về đích với 27 điểm. Điểm số ấy, liệu có đảm bảo được vé dự World Cup, thậm chí là vé play-off cho Argentina? Câu trả lời là ngàn cân treo sợ chỉ!

Đi sâu hơn về vấn đề tại sao Argentina đánh rơi nhiều điểm khi Messi vắng mặt. Thống kê chỉ ra vấn đề không chỉ nằm ở hàng công. 6 trận có Messi, Argentina ghi 9 bàn và chỉ để lọt lưới 4 bàn, hiệu suất ghi bàn là 1,5 bàn/trận, hiệu suất thủng lưới là 0,67 bàn/trận. 8 trận không Messi, Argentina chỉ ghi 6 bàn và để thua tới 10 bàn, hiệu suất ghi bàn là 0,75 bàn/trận, tức giảm một nửa, hiệu suất thủng lưới là 1,25 bàn/trận, tức tăng gấp đôi.

Đó là những con số chỉ nhìn cũng đã giật mình. Phân tách về thế trận. Có Messi, Argentina sở hữu mũi khoan lợi hại nhất hành tinh, vừa có thể đột phá ghi bàn vừa có thể kiến tạo. Không những vậy, sự hiện diện của siêu sao này tạo nên sự áp đảo về tâm lý lẫn thế trận cho Alcebileste. Không Messi, đương nhiên Argentina mất ngòi nỗ gần như duy nhất lẫn điểm dựa về tinh thần.

Argentina (phải) chỉ có 3 lần chạm bóng trong vòng cấm đối phương
Argentina (phải) chỉ có 3 lần chạm bóng trong vòng cấm đối phương

Lối chơi của Alcebileste từ lâu đã được xây dựng quanh Messi, thế nên không ai đủ tài và tầm để đảm trách vị trí của anh, từ Di Maria, Pastore cho đến Dybala. Những cái tên ấy chỉ quen với công việc vệ tinh. Do đó, những chân sút thượng thặng cỡ Aguero hay Higuain dù có xuất sắc đến đâu mà thiếu đi nguồn cung cơ hội như Messi cũng chẳng thể tỏa sáng.

Chưa đủ thuyết phục thì hãy nhìn vào thống kê gây sốc về số lần chạm bóng trong vòng cấm ở trận đấu giữa Bolivia và Argentina vừa rồi. Riêng chân sút 36 tuổi Pablo Escobar có 5 lần chạm bóng trong vòng cấm Argentina. Trong khi đó, toàn đội Argentina chỉ có 3 lần chạm bóng trong vòng cấm Bolivia và mỗi cầu thủ (Pratto, Correa và Di Maria) chỉ một lần chạm bóng. Nó cho thấy các chân sút Argentina khát bóng tới dường nào.

Bởi vậy, đối với Argentina, có Messi chưa chắc đã thắng nhưng không Messi thì khả năng thua là trông thấy, theo quan điểm dù Messi hiện diện trong đội hình Alcebileste suốt chục năm qua nhưng đất nước này vẫn chưa thỏa được cơn khát danh hiệu.

BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ

Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x