Thôi rồi, bóng đá Hà Lan!

Kinh Thi
Từ 09:30 ngày 27-03-2017
“Điều gì đã xảy ra?” Một tờ báo mạng Hà Lan đặt cái tít thảng thốt như thế sau trận thua 0-2 của đội nhà trên sân Bulgaria. Tựa đề hợp cảnh. Nhưng đấy là câu hỏi nhằm vào một trận đấu cụ thể? Nhằm vào ĐT Hà Lan trong tay HLV Danny Blind? Hay nhằm vào cả nền bóng đá Hà Lan?

Hà Lan sẽ bị loại

Thua Pháp đến 6 điểm sau 5 lượt trận, lại còn phải làm khách trên sân Saint Denis ở lượt về, bấy nhiêu đã đủ cho thấy Hà Lan hầu như không còn hy vọng bắt kịp đối thủ sừng sỏ này, trong bối cảnh chỉ có đội đầu bảng mới chắc chắn có vé tới Nga. Đã vậy, Hà Lan còn đang bị Thụy Điển bỏ xa và đứng dưới cả Bulgaria trên BXH. Nghĩa là suất tranh vé vớt cũng khó thuộc về đội bóng của HLV Danny Blind.

Đấy là bất ngờ chấn động? Còn tùy quan điểm. Tại giải đấu lớn nhất năm ngoái, EURO 2016, Hà Lan cũng không lọt được vào VCK. Giải ấy có 23 đội vượt qua vòng loại. Kỳ này, FIFA chỉ cấp 13 suất vào VCK cho các đội tham gia vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu. Nghĩa là lấy vé dự VCK World Cup 2018 khó hơn việc lọt vào VCK EURO 2016. Suy ra, khắc biết!

Một mặt, Hà Lan đối diện nguy cơ vắng bóng ở giải đấu lớn thứ hai liên tiếp (sau EURO 2016) vì tình thế trong bảng. Họ chỉ đang đứng thứ 4/6. Hai đội chót bảng là Luxembourg và Belarus đều quá yếu để có thể gây bất ngờ trước Pháp hoặc Thụy Điển. Cố gắng vươn lên Top 2 đã khó, nói gì đến chuyện họ còn thua cả Bulgaria - đội bóng từng thủng lưới 3 bàn khi gặp... Luxembourg ở vòng loại. Dù muốn hay không, giới quan sát cũng khó thoát dự đoán chung: kỳ này, Hà Lan sẽ bị loại.

Mặt khác, bị loại khỏi VCK World Cup 2018 xem ra cũng là kết quả hợp lý, bởi Thụy Điển và Bulagria đều là các đội đáng gờm trong khi - nói thẳng - làm sao có thể hình dung đội Pháp không lấy được suất chính thức đi Nga! Thay vì dự đoán về khả năng Hà Lan lỡ hẹn World Cup, tốt hơn hết là giới chuyên môn trong làng bóng Hà Lan mổ xẻ vì sao có tình trạng này.


Ngôi sao Hà Lan, anh... là ai?

Nguyên nhân bao trùm khiến ĐT Hà Lan không còn thể hiện được oai lực của “cơn lốc màu cam” lừng lẫy một thời chính là chi tiết đơn giản nhất mà ai xem bóng đá cũng lưu ý: lực lượng. Bản thân Arjen Robben đã là một “thảm họa” riêng, trong thất bại nặng nề nói chung của ĐT Hà Lan tại EURO 2012. Bây giờ, sau 5 năm, anh vẫn phải “cày”, như một gương mặt kỳ cựu khác là Wesley Sneijder. Ở tuổi 17, Matthijs De Ligt gây ngạc nhiên lớn ngay cả đối với những ai quan tâm trong làng bóng đá Hà Lan, khi “em” có mặt. Sao lại dùng một hậu vệ đang ở tuổi teen như thế?

Kevin Strootman hoặc Martins Indi có thể là những cái tên quen thuộc, nhưng Rick Karsdorp hoặc Jeroen Zoet lại quá xa lạ. Rất khó hình dung lực lượng của nền bóng đá Hà Lan một thời nổi tiếng bây giờ lại ra nông nỗi thế này. Trên ghế dự bị, HLV Blind có Jens Toornstra, Jeremain Lens, Tonny de Vilhena, kenny Tete, Joel Veltman hoặc Nick Viergever. Tuyệt đại đa số chỉ đáng gọi là “vô danh tiểu tốt”. Đấy cũng chính là lý do vì sao Blind phải tiếp tục trông cậy vào các cựu binh như Sneijder hoặc Robben. 

Không hề có sự tiếp nối giữa các thế hệ khác nhau, ĐT Hà Lan trong tay Blind quá rời rạc. Và đấy không chỉ là sự rời rạc trên sân, trong 90 phút. Tại World Cup 2014, HLV Louis van Gaal dẫn dắt ĐT Hà Lan thành công chủ yếu là vì chiến thuật, hơn là lực lượng. Ai mà ngờ được “cơn lốc màu cam” lại chơi phòng ngự phản công với 5 hậu vệ tại giải đấu ấy. Nhưng cú bất ngờ mang tính chữa cháy ấy rút cuộc đã không thể giúp bóng đá Hà Lan che dấu diện mạo tại vòng loại EURO 2016. Và nay, vòng loại World Cup 2018 cũng sẽ như thế!

Lạ lùng bóng đá Hà Lan
Nếu không qua nổi vòng loại World Cup 2018, đây sẽ là lần đầu kể từ năm 1986, ĐT Hà Lan vắng mặt trong 2 giải lớn liên tiếp (EURO, World Cup). Ở lần gần nhất, Hà Lan vắng bóng tại EURO 1984 và World Cup 1986. Nhưng sau đó, Hà Lan đoạt chức vô địch EURO 1988, ngay khi trở lại một giải đấu lớn. Bây giờ, giới hâm mộ Hà Lan có “dám” tin rằng đội này sẽ bị loại khỏi World Cup 2018, và... vô địch EURO 2020?
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x