Vì sao có sự thù hận giữa Anh và Scotland?

Lộc Trần
Từ 20:12 ngày 07-06-2017
Không hề có một sự bao biện, tất cả đều thừa nhận giữa Anh và Scotland tồn tại một mối thù trong bóng đá.
23h00 ngày 10/6 tới đây, Anh sẽ đến làm khách trên sân Scotland trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018. Đó cũng là lần đối đầu thứ 114 của 2 đội, minh chứng hùng hồn nhất cho cuộc đọ sức giữa 2 quốc gia lâu đời nhất trong lịch sử bóng đá.

Không phải Đức, Pháp hay Argentina, Scotland mới là kẻ người Anh muốn đánh bại nhất. Và điều tương tự cũng đến với Scotland. Vì nhiều nguyên nhân, từ địa lý, chính trị, tôn giáo tới sắc tộc, mâu thuẫn giữa 2 quốc gia được truyền trọn vẹn vào thể thao.

Huyền thoại của Scotland, Graeme Souness cho biết trong thập niên 1970, 1980, ông và các đồng đội không bao giờ muốn thua Anh dù chỉ là một trận giao hữu. 

“Đấy là những trận đấu mà ai cũng muốn tham dự bởi nó luôn cực kỳ quyết liệt”, Souness viết. “Nó giống như không khí của một trận derby vậy. Cầu thủ không bao giờ có nhiều hơn một giây để xử lý bóng”.

Ngược lại quá khứ, có 4 trận đấu không chính thức giữa Anh và Scotland trong giai đoạn 1870 mà FIFA không công nhận bởi FA khi đó đã sắp xếp cả hai. Chính vì thế, trận đấu chính thức đầu tiên diễn ra vào ngày 30/11/1872 trước sự chứng kiến của 4.000 CĐV tại Hamilton Crescent - một sân cricket tại Glasgow.

Thảm kịch sập khán đài ở Ibrox
Thảm kịch sập khán đài ở Ibrox

Không có bàn thắng nào được ghi nhưng trận đấu đó mở ra một chương thù hận mới. Sau này, trận cầu trở thành một hoạt động thường niên vào mùa xuân tại giải Home Championship giai đoạn 1884-1984. Sau đó dưới dạng của Rous Cup từ năm 1989. Tuy nhiên ngay cả thời điểm đó, người ta vẫn rất lo sợ mỗi khi trận đấu diễn ra bởi tính chất căng thẳng quá mức cần thiết.

Năm 1902, thảm kịch xảy ra. Một trận mưa như trút nước làm sập một phần khán đài của sân đấu tại Ibrox khiến 25 người chết và hơn 500 người bị thương. Đôi bên đổ lỗi cho nhau trong sự tang thương.

Đến năm 1961, người Anh hạ nhục Scotland với tỷ số không tưởng... 9-3 trong trận đấu vào ngày 15/4. Nhân vật chính của ngày hôm đó là Frank Haffey. Chàng thủ môn tội nghiệp mới chỉ có trận thứ 2 bắt cho ĐTQG Scotland nhưng liên tiếp mắc sai lầm ngớ ngẩn và khiến đội nhà thủng lưới 3 bàn chỉ sau 30 phút. 

Kết cục, siêu sao Jimmy Greaves lập một hat-trick, Johnny Haynes và Bobby Smith mỗi người có một cú đúp góp phần vào màn hủy diệt của đội nhà. Người Anh thừa thắng lao lên cào nát khung thành thảm hại của đối phương mà không hề có sự thương xót của kẻ giành lợi thế từ quá sớm. Tam sư cứ thế nã mọi căm phẫn vào lưới đối phương và khắc sâu sự thù hận vào tâm khảm hàng vạn CĐV đội khách.

 Jimmy Greaves ghi bàn cho người Anh
Jimmy Greaves ghi bàn cho người Anh

6 năm sau, Scotland tự phong danh hiệu vô địch thế giới cho mình khi đánh bại đương kim vô địch thế giới khi đó và cũng là kẻ thù không đội trời chung: Anh. Denis Law - người đi chơi golf vào hôm chung kết World Cup 1966 vì không thể chịu nổi cảnh Anh đánh bại Tây Đức, là người mở tỷ số. Jack Charlton gỡ hòa cho người Anh nhưng Jim Baxter ghi dấu ấn cuối cùng ấn định tỷ số 2-1. 

Cuối trận, fan tràn xuống sân ôm chầm Denis Law như thể họ vừa đoạt được cúp vàng thế giới. Danh hiệu có thể không có nhưng niềm hân hoan và sự phấn khích là thật. Báo giới Scotland khẳng định họ đủ sức đánh bại mọi đối thủ, còn những cầu thủ thừa nhận họ đã chạm đến đỉnh cao sự nghiệp.

Nhưng cho tới trận lượt đi tại vòng loại World Cup 2018 diễn ra vào tháng 11 năm ngoái, Anh và Scotland đã không chạm trán nhau trong một giải đấu chính thức suốt 17 năm. Điều đó đủ để nói lên vị thế của đôi bên đã khác trước. Anh vẫn là đại gia ở châu Âu, còn Scotland chỉ còn lại là cái bóng của chính mình.

Nhưng đừng vì thế mà coi thường sự kịch tính trong trận đấu vào thứ Bảy tới. Scotland có thể không mạnh nhưng sự thù ghét dành cho người Anh vẫn còn rất nhiều. Nó đủ nhiều để khiến LĐBĐ Scotland yêu cầu FIFA không cho người Anh mặc áo trắng truyền thống vì nó trùng màu với dải màu trắng trên... tay áo xanh truyền thống của Scotland. Khác với nhiều chuyện trên đời, sự thù hận với nhau nuôi dưỡng lòng kiêu hãnh, tình yêu nước của đôi bên và một khi nó vẫn còn tồn tại, những trận đấu giữa 2 đội sẽ chẳng bao giờ nhàm chán.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x