ĐT Việt Nam: Thời của Lâm “tây” đã đến

Đam San
13:15 ngày 11-07-2017
Ở ĐTQG, Trần Nguyên Mạnh từng được mặc định là số 1, số 2 là Huỳnh Tuấn Linh, số 3 là Nguyễn Tuấn Mạnh còn số 4 trong khung gỗ mới thuộc về Đặng Văn Lâm. Nhưng có vẻ như thời thế đang đổi thay.
ĐT Việt Nam: Thời của Lâm “tây” đã đến

Từ sự vắng mặt của Nguyên Mạnh…

Khi HLV Nguyễn Hữu Thắng công bố bản danh sách chuẩn bị cho trận đấu với Jordan tại vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019, nhân vật đầu tiên được chú ý không phải là Lương Xuân Trường, người trở về từ Hàn Quốc hay Nguyễn Tuấn Anh trở lại sau thời gian dài chấn thương, mà là Trần Nguyên Mạnh, người được xem là thủ môn số 1 của ĐTQG nhưng lại bị gạch tên.

Câu chuyện bắt đầu từ chiếc thẻ đỏ mà Nguyên Mạnh phải nhận trong trận bán kết lượt về AFF Suzuki Cup 2016 với Indonesia. Chiếc thẻ đỏ tai hại ấy không chỉ khiến ĐT Việt Nam thua tức tưởi trong hiệp phụ mà Nguyên Mạnh còn bị AFC treo giò 2 trận. Tuy nhiên, nhiều người đã nhầm tưởng, thủ môn này bị treo giò luôn ở vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019. Sự thật không phải như thế, Nguyên Mạnh chỉ phải nghỉ 2 trận tiếp theo tại AFF Suzuki Cup!

Như vậy, Nguyên Mạnh không được HLV Hữu Thắng triệu tập ở vòng loại Asian Cup là do anh có vấn đề về phong độ. Cụ thể, trong màu áo của SLNA, thủ thành này đã chơi không thật sự tốt và nếu so với những người đồng nghiệp khác thì Mạnh còn thua xa về sự hiệu quả. Nguyên Mạnh vắng mặt, cánh cửa mở ra cho những thủ môn khác như Huỳnh Tuấn Linh, Nguyễn Tuấn Mạnh, Đặng Văn Lâm và Phí Minh Long. Trong số ấy, người ta đồ rằng, vị trí chính thức khó thoát khỏi tay Tuấn Linh đến từ Than.QN.

Cầu tiến và ham học hỏi, Văn Lâm đang có bước trưởng thành vượt bậc ở cả CLB lẫn ĐTQG Ảnh: Đức Cường

Cờ trao tay Đặng Văn Lâm

Nhưng thật bất ngờ, không phải Tuấn Linh, Tuấn Mạnh hay thủ môn trẻ Minh Long, người được chọn đứng trong khung gỗ của ĐT Việt Nam trong cuộc đối đầu với Jordan trên sân Thống Nhất ngày 13/6 vừa qua là Văn Lâm. Thật lạ, đấy là một trận đấu, người ta đã khoanh vùng những cái tên có thể tỏa sáng cho ĐT Việt Nam như Văn Quyết, Xuân Trường, Thanh Trung… Nhưng cuối cùng, người nhận được điểm số cao nhất (dù không có cuộc bầu chọn nào) lại chính là Văn Lâm.

Chính HLV Hữu Thắng đã tưởng thưởng cho màn trình diễn của cậu học trò bằng việc gọi Lâm cùng mình vào tham dự buổi họp báo sau trận đấu khiến nhiều người phải tròn xoe đôi mắt. “Nói thật, trước trận tôi không nghĩ mình được lựa chọn vì anh Tuấn Linh đang bắt tốt. Càng không nghĩ mình lại chơi được như ngày hôm nay. Thật tuyệt vời vì được chơi trong một trận đấu trước một đối thủ có đẳng cấp như Jordan, bởi nó giúp cho cá nhân tôi có thêm một bài học kinh nghiệm”, Văn Lâm nói vói chúng tôi khi chuẩn bị lên xe trở về khách sạn.

Lâm “tây” cũng rất khiêm tốn khi chúng tôi đề cập đến ngày trở lại của Nguyên Mạnh. Bởi theo Lâm: “Anh Nguyên Mạnh vẫn là thủ môn hàng đầu của Việt Nam. Tôi tin anh ấy sẽ trở lại. Có được xếp ở vị trí nào đi nữa thì được khoác áo ĐTQG, được tập luyện với những thủ môn như Nguyên Mạnh, Tuấn Linh, Tuấn Mạnh và cả Minh Long đã là niềm vinh dự”. Nói vậy, nhưng cũng phải “quay chậm” lại những pha cứu thua của Lâm cho ĐT Việt Nam trong trận đấu của Jordan để thấy anh chơi hay như thế nào.

Theo thống kê của chúng tôi, có ít nhất ba lần, trong những tình huống mà không ít khán giả đã nghĩ đến viễn cảnh mành lưới của đội tuyển đã phải rung lên thì thủ thành người Nga gốc Việt này đã chơi như “lên đồng” để hóa giải tất cả. Một trận đấu không nói lên tất cả song nếu nhìn phong độ của Đặng Văn Lâm cả trong màu áo Hải Phòng tại V.League 2017, thì người  ta mới thấy được tại sao anh được chọn là số 1. Nói cách khác, cờ đã trao tay Văn Lâm và anh đã chớp lấy cơ hội để thể hiện đẳng cấp của mình.

Ngẩng cao đầu về Nga

Chúng tôi còn nhớ, đã có một thời gian dài, người ta đã bị “sốc” khi HLV Hữu Thắng gọi Văn Lâm tập trung ĐTQG. Bản thân thủ thành sinh năm 1993 này cũng từng thú nhận rằng, quyết định nói trên làm anh cũng bị “sốc” bởi ở thời điểm đó, Đặng Văn Lâm chưa thật xuất sắc trong màu áo đội bóng đất Cảng.

Đến đây lại phải nói lại chuyện cũ, con đường về quê cha chơi bóng của Đặng Văn Lâm đã từng trải đầy hoa hồng. Với cái mác từng ăn tập ở lò đào tạo trẻ danh tiếng là Spartak Moscow và Dinamo Moscow, Văn Lâm được HAGL đón nhận. Anh có mặt trong danh sách đội U19 Việt Nam kể từ năm 2010-2011. Nhưng rồi năm sau, Lâm không còn xuất hiện nhiều nữa. Trước thềm SEA Games 28, trên mạng xã hội đã chia sẻ một bức “tâm thư” của Văn Lâm với lời thỉnh cầu được thử sức ở ĐTQG nhưng ở thời điểm bấy giờ, HLV Toshiya Miura đã có quá nhiều sự lựa chọn. Dẫu vậy Hải Phòng đã nhận anh về. Có lẽ đấy là ngã rẽ của số phận với Lâm “tây”. Cho đến bây giờ thủ thành này vẫn đang là sự lựa chọn số 1 của đội bóng đẩt Cảng.

Vừa rồi, Đặng Văn Lâm đã cùng gia đình trở về Nga. Nhìn những vòng tay âu yếm, nhìn nụ cười rạng rỡ của thủ môn này có thể thấy được hạnh phúc viên mãn của Lâm. Nó khác với lần trước, khi ấy lần nào về Nga, Lâm cũng mang theo nỗi buồn man mác khi mà anh ở tâm thế phải đợi chờ của một kẻ học việc. Lâm nói với tôi, giờ về Nga, bạn bè, hàng xóm đều biết đến, chứ không như ngày xưa trở về trong sự lặng lẽ và ra đi cũng trong lặng lẽ.

Đúng là Lâm “tây” bây giờ đã khác. Sự khác biệt ở đẳng cấp, cái đẳng cấp do sự khổ luyện lẫn sự kiên nhẫn mà có chứ không phải là những món quà từ trên trời rơi xuống. Vì thế, hãy đừng quá ngạc nhiên bởi rồi đây Đặng Văn Lâm lại được lựa chọn là số 1 chứ không phải là những người mà anh vẫn xem là tấm gương lớn để học hỏi.

Để thủng lưới ít thứ 4 V.League
Cho đến vòng 16, Đặng Văn Lâm đã chơi 15/16 trận cho Hải Phòng. Theo thống kê, thủ thành sinh năm 1993 này chỉ để thủng lưới 18 lần, đứng sau Nguyễn Thanh Thắng (FLC.TH, 14 bàn), Trần Anh Đức (CLB Hà Nội, 16 bàn) và Tống Đức An (Sài Gòn FC, 18 bàn). Rõ ràng đây cũng là một con số đáng tham khảo về các thủ môn tốt nhất của V.League. Dĩ nhiên, cũng phải nói đến sự giúp đỡ của các hàng phòng ngự hiệu suất làm việc cao nên giảm thiểu bàn thua cho các thủ môn.

Văn Lâm & món quà tặng bố mẹ


Từng cùng U19 Việt Nam giành ngôi Á quân ĐNÁ 2011 với lứa Quế Ngọc Hải, Võ Huy Toàn, Nguyễn Thanh Hiền… nhưng Văn Lâm sau đó đã chững lại. Rất nhiều lần bố mẹ khuyên và muốn Lâm trở về Nga, đặc biệt là sau khi chứng kiến con trai mình phải đến tận nước Lào xa xôi để chơi bóng. Văn Lâm thừa nhận rằng, bố mẹ anh đã bị “sốc” khi biết thông tin được cho HAGL Atapeu mượn. Cuộc hành trình của Lâm “tây” luôn được bố mẹ dõi theo sát sao. Chính vì thế, anh không ngừng phấn đấu tập luyện, chờ cơ hội trở lại Việt Nam. Bây giờ ít nhiều Lâm đã thành công. Anh nói rằng, món quà lớn nhất tặng bố mẹ không phải là tiền bạc mang về mà có được một công việc ổn định với cái nghề và sự đam mê của mình. Không những thế, Lâm là niềm tự hào của gia đình khi được gọi và bắt chính ở ĐTQG.

NHỮNG CỘT MỐC ĐÁNG NHỚ CỦA VĂN LÂM
- 2011 - 2013: Đặng Văn Lâm về Việt Nam khoác áo đội trẻ HAGL và được gọi lên U19 Việt Nam. Dù vậy, thủ môn này không được HAGL sử dụng nên cho Hoàng Anh Atapeu (Lào) mượn.
- 2013 - 2014: Không được đón nhận ở quê cha, Văn Lâm trở về Nga chơi cho các đội bóng phong trào, anh làm HLV thủ môn cho các cầu thủ để duy trì sự đam mê và kiếm thêm thu nhập.


- Giữa 2015: Văn Lâm viết những dòng tâm sự đầy cảm xúc trên facebook, nói về nỗi khát khao được khoác áo U23 Việt Nam. Cộng đồng mạng và giới truyền thông đã đề cập rất nhiều đến chuyện này nhưng HLV Toshiya Miura lắc đầu từ chối. May cho Văn Lâm, anh được Hải Phòng mời về thử việc.
- Ngày 8/5/2015: Lần đầu tiên Văn Lâm được bắt chính tại V.League (Hải Phòng đến Hàng Đẫy làm khách ở vòng 9). Nguyên do là do thủ môn số 1 lúc bấy giờ là Đinh Xuân Việt không có sức khỏe tốt. Dù thua HN.T&T 1-2 nhưng sau đó Lâm lấy luôn suất bắt chính ở Hải Phòng.
- Ngày 18/5/2016: Được gọi lên ĐTQG nhằm chuẩn bị cho trận giao hữu với Syria và AYA Bank Cup 2016 tại Myanmar. Sự xuất hiện của Văn Lâm khiến cho nhiều người ngạc nhiên. Sau đó, thủ thành này là một trong 3 thủ môn góp mặt tại AFF Suzuki Cup 2016. Hơn 1 năm sau, vào ngày 13/6/2017, Văn Lâm lần đầu được bắt chính cho ĐT Việt Nam trong trận hòa 0-0 trước Jordan tại vòng loại Asian Cup 2019.

VÀI NÉT VỀ  VĂN LÂM
- Sinh năm 1993 tại Nga
- Cao 1m86 nặng 80 kg
được đào tạo tại đội trẻ Spartak Moskva và Dynamo Moskva.

Các CLB đã qua
Năm 2010 - 2012: HAGL
- Năm 2013: Hoàng Anh Attapeu (Lào)
- Năm 2014: đội hạng Nhất TP.HCM
- Nửa mùa 2015 - ?: Hải Phòng

ĐTQG
- Năm 2011- 2012: ĐT U19 Việt Nam
- Năm 2016: ĐT Việt Nam
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • U22 Việt Nam trút bỏ nỗi lo “thương binh” U22 Việt Nam trút bỏ nỗi lo “thương binh”

    Trong những buổi tập gần đây, U22 Việt Nam chưa có đủ quân số tham gia các bài tập thi đấu đối kháng do thủ môn Văn Trường và tiền đạo Tuấn Tài chưa bình phục chấn thương.

  • Hôm nay, Xuân Trường về nước hội quân cùng U22 Việt Nam Hôm nay, Xuân Trường về nước hội quân cùng U22 Việt Nam

    Cầu thủ cuối cùng trong danh sách 28 người lên tập trung ĐT U22 lần này là tiền vệ Lương Xuân Trường sẽ có mặt tại Hà Nội vào ngày hôm nay.

  • Giải vô địch U15 Đông Nam Á 2017: Việt Nam giành 3 điểm ở trận ra quân Giải vô địch U15 Đông Nam Á 2017: Việt Nam giành 3 điểm ở trận ra quân

    Đá trận ra quân của bảng B gặp đối thủ Campuchia vào chiều nay 10/7, nhưng các học trò của HLV Vũ Hồng Việt đã giành 3 điểm rất chật vật sau khi lội ngược dòng và thắng ở những phút cuối hiệp 2.

  • "Ông Tây" Omar tính làm thầy ở Việt Nam "Ông Tây" Omar tính làm thầy ở Việt Nam

    Khác với nhiều đồng nghiệp ngoại quốc, sang Việt Nam đá bóng rồi khi "về già" hồi hương, tiền đạo Pape Omar đã tính chuyện đường dài ở lại dải đất hình chữ S để làm thầy nếu một mai giã từ sự nghiệp cầu thủ.

  • VCK U17 QG: Không phải HAGL, TP.HCM mới là đội gây ấn tượng VCK U17 QG: Không phải HAGL, TP.HCM mới là đội gây ấn tượng

    Việc Viettel, HAGL và PVF giành vé vào bán kết U17 QG – cúp Thái Sơn Nam 2017 là hoàn toàn nằm trong dự đoán. Trong số 4 đội vào vòng 2, TP.HCM được coi là làn gió mới.

  • Nỗi khát khao của anh em họ Bùi Nỗi khát khao của anh em họ Bùi

    Cách đây 1 năm, làng bóng đá Việt đã rất thích thú với câu chuyện của anh em Bùi Tiến Dũng và Bùi Tiến Dụng. Hai cầu thủ trẻ cùng có mặt trong đội tuyển U19 Việt Nam giành vé đến U20 World Cup 2017. Giờ đây, anh em nhà họ Bùi tiếp tục xây giấc mơ trong hành trình chinh phục chiếc HCV SEA Games 29.

  • Như Thành, Việt Cường và những cú trượt trong giới bóng đá Như Thành, Việt Cường và những cú trượt trong giới bóng đá

    Cách đây gần 10 năm, bóng đá Việt Nam bị cuốn vào “cơn bão tiền” với những thương vụ bom tấn. Một bản hợp đồng có chữ ký của những ngôi sao như Lê Công Vinh, Vũ Như Thành, Nguyễn Việt Thắng, Đoàn Việt Cường, Lê Phước Tứ, Huỳnh Quang Thanh… đều có giá không dưới 10 tỷ đồng cho 3 năm thi đấu.

  • Việt Cường & sự trở lại ấn tượng Việt Cường & sự trở lại ấn tượng

    3 vòng đấu vừa qua ở lượt về V.League 2017, Đoàn Việt Cường đều chơi trọn 90 phút và là chốt chặn đáng tin cậy ở hàng thủ đội TP.HCM. Nhiều đồng nghiệp đều cảm thấy mừng cho sự trở lại ấn tượng của Việt Cường, trong đó vui nhất có lẽ là Lê Công Vinh, người từng chung màu áo với cầu thủ này ở ĐTQG.

  • Nhiều cầu thủ Đồng Tháp lận đận Nhiều cầu thủ Đồng Tháp lận đận

    Đồng Tháp từng một thời là lò đào tạo trẻ nổi tiếng của cả nước. Rất nhiều tên tuổi của bóng đá Việt Nam trước đây như Quốc Cường, Công Minh và sau này là Việt Cường, Thanh Bình, Phong Hòa, Quý Sửu, Được Em, Duy Khanh, Tấn Trường, Bửu Ngọc… đều xuất thân từ Đồng Tháp.

  • U22 Việt Nam sẽ xây dựng 2 đội hình tại SEA Games U22 Việt Nam sẽ xây dựng 2 đội hình tại SEA Games

    Chỉ còn 10 ngày nữa U22 Việt Nam sẽ bước vào vòng loại giải U23 châu Á 2018 trên đất TP.HCM nhưng trong tính toán của HLV Nguyễn Hữu Thắng, đội tuyển sẽ được xây dựng với hai đội hình để nhằm tăng tính chiều sâu cho đấu trường chính SEA Games 29.

  • HLV Hoàng Anh Tuấn đồng hành cùng U15 Việt Nam HLV Hoàng Anh Tuấn đồng hành cùng U15 Việt Nam

    Hôm nay 10/7, thầy trò HLV Vũ Hồng Việt của U15 Việt Nam sẽ đá trận ra quân gặp Campuchia trên đất Thái Lan.

  • Liverpool bị chê ‘ngây thơ, kém cỏi, cạn kiệt ý tưởng’ Liverpool bị chê ‘ngây thơ, kém cỏi, cạn kiệt ý tưởng’

    Cựu danh thủ người Anh, Jamie Carragher đã có những chỉ trích rất thẳng thắn và gay gắt đối với Liverpool từ màn thể hiện gây sốc khi thua trận derby Merseyside trước Everton.

  • Hết thật rồi, Liverpool! Hết thật rồi, Liverpool!

    Sẽ không ai cảm thấy khó hiểu sau nụ cười của Jurgen Klopp khi chứng kiến Calvert-Lewin ghi bàn thắng thứ 2 vào lưới Liverpool. Sẽ tệ hơn nếu khóc, Klopp bất lực rồi bởi mùa giải thực sự đã trôi qua tầm tay của The Kop.

  • Nhận định bóng đá Go Ahead Eagles vs Feyenoord, 02h00 ngày 26/4: 02h00 ngày 26/4: Go Ahead Eagles vs Feyenoord

    Nhận định bóng đá trận đấu giữa Go Ahead Eagles vs Feyenoord trong khuôn khổ vòng 31 giải VĐQG Hà Lan 2023/24 sẽ diễn ra vào lúc 02h00 ngày 26/4. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Nhận định bóng đá Antwerp vs St.Gilloise, 01h30 ngày 26/4 01h30 ngày 26/4: Antwerp vs St.Gilloise

    Nhận định bóng đá trận đấu giữa Antwerp vs St.Gilloise diễn ra vào lúc 01h30 ngày 26/4 trong khuôn khổ vòng play-off VĐQG Bỉ 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x