Góc chiến thuật: Trọng Đại – Tiến Dụng, đê chắn sóng của U19 Việt Nam

Trí Công Trí Công
18:08 ngày 24-10-2016
Trần Thành ghi bàn đưa U19 Việt Nam dự U20 World Cup. Tiến Dũng chơi chắc chắn trước những pha hãm thành của đối thủ. Nhưng điều khác biệt tạo nên một U19 Việt Nam hiệu quả trước Bahrain phải kể đến bức tường được xây bởi cặp đôi Trọng Đại – Tiến Dụng.
Góc chiến thuật: Trọng Đại – Tiến Dụng, đê chắn sóng của U19 Việt Nam

Đổi nghệ sỹ để lấy binh sỹ 

HLV Hoàng Anh Tuấn đã dành cho U19 Bahrain hai sự bất ngờ. Thứ nhất, Đức Chinh – cầu thủ mà giới truyền thông Bahrain xem như là vũ khí duy nhất giúp U19 Việt Nam vượt qua vòng bảng bất ngờ được ông thầy người Khánh Hòa cất lên băng ghế dự bị. Thứ hai, Trọng Đại – cầu thủ vốn chơi trong vai trò trung vệ ở 2 trận đầu tiên (trận thứ 3 bị treo giò vì thẻ phạt) được kéo lên đá cặp với Bùi Tiến Dụng thay thế vai trò của Lương Hoàng Nam, qua đó hợp thành cặp đôi tiền vệ phòng ngự cho U19 Việt Nam. 

So với 2 trận đấu đầu tiên khi Trọng Đại đá trung vệ còn Hoàng Nam đá cặp tiền vệ trung tâm với Tiến Dụng, sơ đồ chiến thuật mà HLV Hoàng Anh Tuấn sử dụng ở trận gặp Bahrrain nhìn chung không biến động nhiều. Đó vẫn là sơ đồ 4-2-3-1 với Tiến Dụng trong vai trò mỏ neo án ngữ trước bộ tứ vệ trong khi Hoàng Nam (rồi ở trận gặp Bahrain là Trọng Đại) hoạt động rộng hơn ở phía trên.

Trọng Đại đá cao hơn Tiến Dụng, hỗ trợ phòng ngự nhiều hơn nếu so với Hoàng Nam có thiên hướng kỹ thuật, kiểm soát bóng

Tuy nhiên sự khác biệt trong phong cách của Hoàng Nam và Trọng Đại mang đến cho U19 Việt Nam hai hình ảnh khác nhau. Nếu như Hoàng Nam với thể hình nhỏ bé thiên nhiều về kỹ thuật, khả năng kiểm soát bóng, phân phối bóng được đào tạo bài bản ở Học viện HA.GL – Arsenal JMG thì Trọng Đại “hộ pháp” hơn lại theo hướng một tiền vệ đánh chặn, với khả năng che chắn, tranh chấp và tắc bóng. 

Trước một U19 Bahrain có sở trường đá bóng ngắn, đột phá trung lộ mà HLV Hoàng Anh Tuấn quyết định dùng Trọng Đại đá cặp với Tiến Dụng, để qua đó tận dụng khả năng phòng ngự tốt của hai cầu thủ này hợp nên một đê chắn sóng trước bộ tứ vệ của U19 Việt Nam. 

Ngăn trung lộ, bịt chặt hai biên 

U19 Việt Nam đánh bại U19 Bahrain nhờ bàn thắng duy nhất của Trần Thành. Nhưng nói đến người hùng thì phải kể đến cặp Tiến Dụng – Trọng Đại với sự cơ động ở khu vực giữa sân. Trong trường hợp U19 Việt Nam có bóng và muốn triển khai tấn công, sơ đồ U19 Việt Nam sẽ chuyển thành 4-1-4-1 với sự tham gia hỗ trợ ở trung lộ của Trọng Đại hoặc Tiến Dụng.

Và khi đối phương có bóng, hai cầu thủ này lập tức giăng ngang để trở lại sơ đồ 4-2-3-1 hòng ngăn cho những chân sút của Bahrain có thể tấn công vỗ mặt vào trung tuyến. Khả năng bọc lót tốt cho nhau (người này không thể ngăn cản) thì lập tức người ở ngay phía sau hỗ trợ ngăn đối phương đi bóng khiến U19 Bahrain không thể xuyên phá vào bức tường bộ tứ vệ. Thậm chí khi họ chuyển sang cách tấn công không quen thuộc là ở hai biên thì cũng rơi vào tình cảnh đường cùng không tìm được lối thoát.

Trọng Đại đá cao hơn Tiến Dụng khi U19 Việt Nam tổ chức tấn công

Nhưng khi đối phương tấn công, Trọng Đại sẽ lui về gần với Tiến Dụng để hợp thành một đê chắn sóng 

Sẽ luôn có 1 cầu thủ lui về để hỗ trợ hàng thủ, ngăn đối phương pressing 

Ở trận đấu này, bên cạnh khu trung tuyến, Trọng Đại sẽ có nhiệm vụ chăm sóc cánh trái nhiều hơn còn Tiến Dụng ngược lại sẽ hỗ trợ nhiều hơn ở cánh phải. Đồng thời, mỗi khi đối phương tấn công ở một trong hai biên thì ngoài Tiến Dụng (hoặc Trọng Đại) và hậu vệ biên thì tiền vệ chơi ở cánh đó cũng lùi về tạo nên mũi tam giác bóp nghẹt đội bạn vào ngõ cụt. 

Hệ quả, U19 Bahrain thường phải tiếp cận bằng những pha sút xa hoặc treo bóng về cột xa nhằm tìm kiếm cơ hội tiếp cận khung thành. Đáng tiếc rằng khi ấy, thủ môn Bùi Tiến Dũng – chốt chặn cuối cùng của U19 Việt Nam lại có mặt đúng lúc để ngăn đối phương dứt điểm về cầu môn. 

VIDEO: Những tình huống hỗ trợ phòng ngự giữa Tiến Dụng và Trọng Đại 

NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY

Còn đó sai số 

“Đê chắn sóng” U19 Việt Nam về cơ bản đã hoạt động tốt trong vai trò phòng ngự cũng như phân phối bóng cho hàng công. Thống kê tương đối chỉ ra rằng, Tiến Dụng có tổng cộng 7 pha tắc bóng thành công, 5 pha cản phá bóng, 6 tình huống không chiến. Trong khi Trọng Đại có tổng cộng 8 pha đánh đầu giải nguy, 9 pha tắc bóng thành công và 5 pha ngăn cản đối phương áp sát khu vực sân nhà.

Tuy nhiên trong lần đầu đá cạnh nhau ở VCK U19 châu Á, bộ đôi Trọng Đại và Tiến Dụng vẫn còn để lộ những sơ hở. Trong những tình huống Bahrain phản công nhanh, một trong hai cầu thủ không thể kịp lui về hỗ trợ sẽ dễ xảy ra chuyện bị đối phương qua người. Và tình huống phút 24, Saleh vượt qua Tiến Dụng rồi tung cú sút xa bất ngờ là điều mà HLV Hoàng Anh Tuấn cần lưu ý. 

VIDEO: Tình huống phối hợp không tốt của Tiến Dụng và Trọng Đại 

NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Kepa chỉ đạo 'người hùng' của Real giúp đội nhà loại Man City Kepa chỉ đạo 'người hùng' của Real giúp đội nhà loại Man City

    Trước loạt luân lưu tại Etihad giữa Man City vs Real ở lượt về tứ kết Champions League , máy quay ghi lại cảnh Lunin trở về khu vực dành cho cầu thủ dự bị và chăm chú lắng nghe những lời chỉ bảo của thủ môn Kepa. Những chỉ dẫn của người đàn anh giúp ích cho Lunin. Thủ môn người Ukraine tỏa sáng rực rỡ với hai pha cản luân lưu thành công. Đầu tiên, anh bắt bài cú sút vào chính giữa khung thành của Bernardo Silva, sau đó tiếp tục đổ người, cản cú sút của Mateo Kovacic.

  • Hạ gục Man City, Real Madrid xứng danh 'sát thủ của những tân vương' Hạ gục Man City, Real Madrid xứng danh 'sát thủ của những tân vương'

    Real Madrid không chỉ là kỷ lục gia của Cúp C1/Champions League mà họ còn thêm một lần chứng minh rằng mình chính là "sát thủ của những tân vương". Bởi theo thống kê từ Opta, Kền kền trắng đã loại những đội đương kim vô địch UEFA Champions League 6 lần trong các trận đấu loại trực tiếp - ít nhất gấp đôi so với bất kỳ đội nào khác trong lịch sử giải đấu.

  •  Vượt mặt 'Thánh' Casillas, Neuer được phong là Vua Vượt mặt 'Thánh' Casillas, Neuer được phong là Vua

    Thủ thành lão luyện Manuel Neuer đã thiết lập cột mốc vô cùng ấn tượng trong sự nghiệp tại Champions League sau khi Bayern Munich thắng Arsenal tại tứ kết lượt về diễn ra vào rạng sáng nay, 18/4.

  • Sao Real Madrid lộ bí quyết khóa chặt Haaland Sao Real Madrid lộ bí quyết khóa chặt Haaland

    Trung vệ kỳ cựu Nacho của Real Madrid mới đây chia sẻ làm sao anh có thể phong tỏa trung phong cao to Erling Haaland (Man City) trong trận tứ kết lượt về Champions League 2023/24 diễn ra vào rạng sáng nay (18/4).

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x