Cầu thủ trong tôi: Đinh Thanh Trung, người thủ lĩnh có nghị lực phi thường

T.A
15:57 ngày 28-04-2016
Đinh Thanh Trung đang bay cao cùng QNK Quảng Nam. Bạn đọc T.A gửi tới BongdaPlus một bài viết xúc động về hành trình đi lên của chàng trai có cái chân trái cực "dị" này.
Cầu thủ trong tôi: Đinh Thanh Trung, người thủ lĩnh có nghị lực phi thường
Nếu muốn chọn ra 1 cầu thủ tài năng và đạo đức,được lòng của tất cả đồng đội,có lẽ chúng ta sẽ nghĩ ngay tới những người như Minh Tuấn, Thành Lương, Tấn Tài v.v... Nhưng với tôi, tôi xin được phép chọn Đinh Thanh Trung.

Những ngày đầu tiên tôi xem bóng đá Việt Nam, là một người dân Thủ Đô, tôi không biết do cơ duyên gì mà tôi lại thích Hòa Phát Hà Nội. Mùa giải đầu tiên xem HP.HN thi đấu, mọi thứ có lẽ thật tồi tệ. 

Mùa giải 2008 ấy, HP.HN xếp chót bảng và phải xuống hạng sớm trước 3 vòng đấu. Nhưng có lẽ, đó là một khởi đầu mới cho một đội hình mới, trẻ trung hơn, nhiệt huyết hơn.

Mùa giải hạng nhất năm 2009, HP.HN thay máu gần như toàn bộ đội hình, duy chỉ có một sự bổ sung đáng chú ý khi mời về HLV kì cựu Nguyễn Thành Vinh. Và như bao đội bóng mới xuống hạng, việc trở lại giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam dường như là nhiệm vụ tối thượng của các cầu thủ trẻ trong tay HLV xứ Nghệ.

Những trận đấu đầu tiên của giải hạng Nhất năm ấy, nếu tôi nhớ không nhầm, 5 trận đầu HP.HN toàn kết thúc với tỉ số hòa. Tôi bắt đầu ngao ngán khi nhìn cái cách mà HP.HN luôn hòa trong thế thắng. Nhưng chỉ vài vòng đấu sau, tất cả đã thay đổi.

Trong một đội hình không có nhiều cầu thủ chơi tốt, tôi chợt nhận thấy một chàng trai gầy gò, thấp bé mặc chiếc áo số 7 di chuyển nhiệt tình nơi hành lang trái. Mọi đường lên bóng đều qua cái kèo trái cực dị của anh, đến nỗi khán giả còn ví von so sánh anh với Thành Lương.

VIDEO: Đường cong ấn tượng của Thanh Trung


Chàng trai trẻ ấy kiến tạo, rồi trực tiếp ghi bàn. Cứ như vậy, kịch bản ấy lặp lại xuyên suốt cả mùa giải năm đó. Hoặc chàng trai ấy ghi bàn bằng sút lòng trong, cứa lòng, sút phạt, hoặc anh kiến tạo cho tiền đạo ngoại ghi bàn. Rồi cũng như lẽ thường tình, cái tên Thanh Trung luôn được vang lên khi CĐV hô thật to trong mỗi trận đấu. Có lẽ lâu lắm rồi họ mới tìm thấy một thần tượng mới sau những tháng ngày u tối với những thất bại tại V.League. Mười bàn thắng cùng những đường kiến tạo là thành quả của cả một chu kì phấn đấu. Và sẽ thật viên mãn biết bao nếu như năm đó cái tên Thanh Trung được điền vào thành phần U23 Việt Nam dự SEA Games 25.

Bỏ qua lần lỡ hẹn đó, lên V.League, anh vẫn tiếp tục chứng minh tài năng của mình, ở một môi trường khắc nghiệt hơn. Vẫn là những cú sút xa, những pha chọc khe xé toạc hàng phòng ngự đối thủ để "bò mộng" Timothy băng xuống ghi bàn. Chính những điều đó đã tạo nên một thương hiệu mới, một tiền vệ cánh tài năng. Và điều gì đến cũng đã phải đến, HLV Calisto cuối cùng đã điền tên của Trung "Bét" vào đội hình U23 Việt Nam dự ASIAD, rồi sau đó là ĐTVN dự AFF Cup 2009.

Những tưởng Trung "Bét" sẽ tiếp tục có một mùa giải thuận lợi sau đó thì không, giai đoạn có lẽ là khó khăn nhất cuộc đời cầu thủ của anh bắt đầu. Không ai nghĩ, đó là mùa giải cuối cùng tôi được thấy anh cũng như HP.HN mà tôi luôn mến mộ. Có lẽ, chính việc trong tay thầy Tô có quá nhiều cầu thủ chạy cánh tài năng khiến Thanh Trung tự gây những sức ép riêng cho bản thân. Đeo trên tay tấm băng đội trưởng dù tuổi đời mới đôi mươi hẳn áp lực là không nhỏ. Mùa giải khép lại với anh chỉ với một bàn thắng được ghi trong trận đấu thủ tục ở vòng đấu cuối.

Đinh Thanh Trung luôn cho thấy tinh thần vượt khó tuyệt vời
Đinh Thanh Trung (áo vàng) luôn cho thấy tinh thần vượt khó tuyệt vời

Không những thế, chính sự cố trọng tài trên sân Lạch Tray, dù không khiến HP.HN xuống hạng nhưng đã mở ra một chương đen tối trong cuộc đời của Thanh Trung, khi hai ông bầu của HP.HN tuyên bố bỏ bóng đá. Không còn HP.HN, như bao cầu thủ chất lượng còn lại được gộp từ cả HP.HN và HN.ACB, Thanh Trung chơi cho CLB Hà Nội. Với những đồng đội chất lượng như Công Vinh, Thành Lương, tôi đã nghĩ Thanh Trung sẽ có thể phát triển được khả năng một cách tốt nhất. Đặc biệt, hai bàn thắng vào lưới Khánh Hòa ở vòng 3 đã nói lên điều đó. Nhưng...

Bi kịch xảy đến khi Thanh Trung không chịu ra sân ở vòng 4 khi CLB Hà Nội tiếp Bình Dương ở Gò Đậu vì lý do hợp đồng. Một cuộc chiến nổ ra giữa Trung "Bét" và Bầu Kiên và phần thua đương nhiên dành cho kẻ yếu thế hơn. Nửa mùa giải ấy, Thanh Trung không được đăng kí thi đấu. Dù cho V.League có khá nhiều đại gia chào mời anh, thì cái uy của Bầu Kiên đều khiến họ rút lui không dám kí hợp đồng. Đây hoàn toàn có thể là một bước ngoặt nhấn chìm một tài năng trẻ. Tôi đã nghĩ đến viễn cảnh Trung "Bét" từ bỏ tất cả và đối diện với những cám dỗ ngoài sân cỏ nhưng cuối cùng, anh lủi thủi trở về giải hạng Nhất đầu quân cho QNK.Quảng Nam - bước lùi trong sự nghiệp của một tuyển thủ.

Sau mùa giải thất bại cùng QNK.QN, Thanh Trung bỗng như mở cờ trong bụng khi bầu Kiên ngỏ ý muốn mời anh ra thủ đô chơi cho HN.T&T. Nhưng lại một lần nữa, cánh cửa V.League đóng lại với Trung khi CLB Hà Nội giải thể do bầu Kiên đi tù, còn bầu Hiển thì chọn Thành Lương và để anh lại QNK.QN.

Và giờ đây, anh đang là đầu tàu giúp QNK Quảng Nam bay cao - Ảnh: Sông Hàn
Và giờ đây, Thanh Trung (áo xanh) đang là đầu tàu giúp QNK Quảng Nam bay cao - Ảnh: Sông Hàn

Tôi đã mường tượng ra Thanh Trung với những cầu thủ U23 ngày đó như Ngọc Điểu, Chí Thiện... Tất cả cùng dự ASIAD năm nào, nhưng dường như chỉ còn lại Thành Lương và Trọng Hoàng vẫn khẳng định được mình. Những người còn lại hoặc phong độ sa sút không phanh, hoặc bán độ đi tù, hoặc phải chơi tại giải hạng Nhất, lâu không thấy tăm hơi nữa. Chắc Thanh Trung cũng sẽ là một Như Thuần mới thôi, chắc vậy! 

Nhưng chính khoảng thời gian này mới là khoảng thời gian mà bất cứ ai quen hoặc xem Trung chơi bóng mới thấy Trung "Bét" kiên cường đến đâu. 11 bàn thắng và tầm ảnh hưởng lên lối chơi của ĐKVĐ Hạng Nhất QNK.QN chính là câu trả lời đanh thép nhất cho những ai nói anh từ bỏ khát vọng của mình.

Trở lại V.League, Thanh Trung là đầu tàu dẫn QNK.QN đi tới những chiến thắng. Hai mùa giải liên tiếp, người ta luôn thấy số 7 ấy, với chiếc băng đội trưởng trên tay chạy khắp mặt sân làm bóng, điều nhịp rồi trực tiếp ghi bàn. Không quá khi nói vị trí vua phá lưới của Patiyo năm ngoái có đến 70% là đóng góp của Thanh Trung.

Như một phần thưởng xứng đáng, Trung được HLV Miura gọi trở lại ĐTVN. Nhưng như một định mệnh, Thanh Trung không hợp với lối chơi đề cao sức mạnh và tốc độ của HLV Miura. Cả AFF Cup, Trung 'Bét" không được chơi một phút nào. Bản thân tôi cũng thấy tiếc cho anh, một tiền vệ cánh tài hoa nhưng không gặp thời.

Dẫu sao, sau những trắc trở trong sự nghiệp, anh cũng đã tìm được cho mình một bến dỗ lý tưởng, cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Tôi chúc anh có một gia đình hạnh phúc, vẫn sẽ tỏa sáng, tiếp tục đưa QNK.QN lên một tầm cao mới. Tôi tin sẽ lại được thấy anh trong màu áo đội tuyển. Cố lên "Bét" nhé!

Bạn là một CĐV, một cầu thủ, một người yêu mến bóng đá Việt Nam... Bạn muốn thể hiện quan điểm, góc nhìn của mình thông qua những con chữ? Hãy gửi bài viết của bạn tới địa chỉ mail bandoc@bongdaplus.vn và chia sẻ những ý kiến của mình với chúng tôi.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Hà Nội T&T & những bất ngờ có... cơ sở Hà Nội T&T & những bất ngờ có... cơ sở

    HLV Chu Đình Nghiêm thổ lộ rằng, ông hơi bất ngờ về sự trở lại nhanh chóng của Hà Nội T&T sau giai đoạn đại khủng hoảng. Thế nhưng, nhiều người tin rằng, vị HLV trẻ kín tiếng ấy đang khiêm tốn, bởi những gì đang diễn ra ở Hà Nội T&T là hoàn toàn có cơ sở.

  • Xuân Trường được Incheon United tổ chức sinh nhật siêu dị Xuân Trường được Incheon United tổ chức sinh nhật siêu dị

    Hôm nay (28/4) là sinh nhật của tiền vệ Lương Xuân Trường và anh đã nhận được một bất ngờ không thể tuyệt vời hơn từ các đồng đội tại Incheon United.

  • Cầu thủ trong tôi: Ideguchi có thể là tương lai của HA.GL Cầu thủ trong tôi: Ideguchi có thể là tương lai của HA.GL

    Ngày Masaaki Ideguchi “xách ba lô” sang Việt Nam, chẳng mấy ai quan tâm tới anh ấy cả. Hầu hết người hâm mộ HA.GL chỉ biết đến anh qua những mẩu tin vắn…

  • Trước vòng 4 giải hạng Nhất QG: Nóng cả đỉnh và đáy Trước vòng 4 giải hạng Nhất QG: Nóng cả đỉnh và đáy

    Tính cạnh tranh cao và sự chuẩn bị kỹ càng của các đội bóng đã khiến giải hạng Nhất QG 2016 trở nên hấp dẫn, khó lường ngay từ những vòng đầu tiên. Cuối tuần này, các cuộc chiến ở đỉnh và đáy BXH hứa hẹn sẽ lại đem đến nhiều điều thú vị.

  • Phùng Văn Nhiên, người không phổi & tỷ phú cà phê Phùng Văn Nhiên, người không phổi & tỷ phú cà phê

    Phùng Văn Nhiên có thể coi là một cầu thủ đặc biệt của bóng đá Việt Nam, bởi anh không chỉ thành công trong lĩnh vực bóng đá mà còn cả ở chốn thương trường.

  • Tin bóng đá Việt Nam (28/4) Tin bóng đá Việt Nam (28/4)

    BONGDAPLUS gửi đến độc giả những thông tin bên lề nóng nhất xoay quanh bóng đá trong nước 24h qua.

  • HLV Trần Công Minh chia tay đội Cà Mau HLV Trần Công Minh chia tay đội Cà Mau

    Được mời dẫn dắt đội Cà Mau nhưng kể từ đầu mùa đến nay, HLV Trần Công Minh chưa một lần ngồi vào cabin huấn luyện mỗi khi tân binh hạng Nhất này thi đấu. Thay vào đó, ông Minh phải theo dõi đội từ trên khán đài. Theo danh sách, Cà Mau đăng ký ông Dương Hữu Cường là Trưởng đoàn kiêm HLV trưởng.

  • Thử thách thực sự chờ Hải Phòng! Thử thách thực sự chờ Hải Phòng!

    Hải Phòng đang làm cả V-League ngạc nhiên khi có mạch 7 trận toàn thắng. Một trong những lý do giúp cho đội bóng đất Cảng thăng hoa là do họ chưa phải gặp những thách thức quá lớn. Nhưng kể từ giờ, thách thức sẽ rất lớn đối với Hải Phòng khi họ liên tục phải giáp mặt các đại gia của V-League.

  • FLC Thanh Hóa sẽ sớm gượng dậy? FLC Thanh Hóa sẽ sớm gượng dậy?

    Mang trong mình nhiều tham vọng để đổi màu huy chương nhưng ở giai đoạn đầu mùa giải 2016, FLC Thanh Hóa thi đấu không ổn định, thậm chí đã thua 2 trận. Hai lần trắng tay kể từ đầu mùa giải 2016 trước QNK.QN và mới nhất là XSKT.CT đã ảnh hưởng nhiều đến việc tích lũy điểm của FLC Thanh Hóa để từ đó có thể lật đổ được ngôi số 1 của Hải Phòng.

  • Bạn thân nghi Xuân Trường... phẫu thuật thẩm mỹ Bạn thân nghi Xuân Trường... phẫu thuật thẩm mỹ

    Minh Long phát hiện phiên bản fake của Xuân Trường, Công Vinh tá hỏa vì nôn ói sau khi ăn cá... là những điều khiến cộng đồng mạng dậy sóng từ Tổng hợp facebook cầu thủ Việt ngày 27/4.

  • Công Phượng xuất hiện trong đoạn phim ấn tượng về Mito Hollyhock Công Phượng xuất hiện trong đoạn phim ấn tượng về Mito Hollyhock

    Tiền đạo Nguyễn Công Phượng đã xuất hiện khá ngầu trong đoạn phim ngắn kéo dài 2 phút có tên gọi: "Những huyền thoại và các ngôi sao mới" của Mito Hollyhock.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x