Chuyên gia thể lực Martin Forkel: Vẻ ngoài chất nhưng lành như đất

TRÍ CÔNG
10:18 ngày 03-10-2016
Chuyên gia thể lực người Đức, Martin Forkel thoạt nhìn có vẻ là một người khó gần. Nhưng đằng sau vẻ mặt lạnh lùng ấy là một tính cách hiền lành, thân thiện và luôn quan tâm hết mực đến các cầu thủ.
Chuyên gia thể lực Martin Forkel: Vẻ ngoài chất nhưng lành như đất

Ngầu… như dân anh chị 

Khác với người tiền nhiệm Kubo Shinichi sở hữu đôi mắt biết nói và nụ cười rạng rỡ trên môi, tân huấn luyện viên thể lực của các ĐT Việt Nam - ông Martin Forkel lại khoác lên mình một vẻ ngoài băng giá. 

Cựu tuyển thủ U21 Đức sở hữu một ngoại hình ngầu chẳng kém gì “dân anh chị”. Mái tóc của ông được cạo trắng hai bên theo kiểu Mohawk làm nổi bật mào gà phớt màu vàng ánh khói. Sống mũi cao đậm chất châu Âu, đôi mắt sâu hoắm cộng thêm bộ râu xồm lởm chởm khiến người đứng trước anh không khỏi toát mồ hôi hột trong lần gặp gỡ đầu tiên.

Forkel hiếm khi nở nụ cười. Sự bất đồng ít nhiều về ngôn ngữ với các cầu thủ cũng là lý do khiến ông kiệm lời trong khoảng thời gian đầu tiên làm việc ở đội U16 rồi U19 Việt Nam. 

“Tôi nhớ nhất một từ ngữ của thầy Forkel, đó là “change” (đổi động tác). Trong buổi tập, ông ấy thường nói như thế”, tiền vệ Trọng Hóa nhớ lại khoảng thời gian tập luyện cùng chuyên gia thể lực Forkel ở đội U19 Việt Nam. 


Lành như đất, yêu trò như con

Vẻ ngoài lạnh lùng và có phần ít nói ấy của Forkel khiến nhiều người nghĩ ông là một người khó gần. Nhưng có tiếp xúc, nói chuyện nhiều với chuyên gia người Đức này mới hiểu rằng cựu tuyển thủ nước Đức này là một người sống nội tâm, hiền lành và giàu lòng nhân ái. 

Hơn ai hết, những cầu thủ U19 Việt Nam là người rõ hơn cả. Bởi qua những ngày tập luyện, thi đấu ở giải U19 Đông Nam Á cũng như trong các tối hiếm hoi ngồi uống trà đá với nhau, họ đã hiểu thêm nhiều điều về người thầy ngoại quốc. 

Tiền vệ Lương Hoàng Nam là cầu thủ có vốn tiếng Anh tốt nhất trong đội. Và cũng nhờ vậy mà anh trở thành cầu nối giữa Forkel và các đồng đội của U19 Việt Nam. “Đó là một người rất dễ gần, tận tụy trong chuyên môn. Khi tập luyện, nếu cầu thủ có sai ông cũng chẳng hề trách móc. Ngược lại, thầy Forkel còn thường bảo ban, động viên và thoải mái chia sẻ với các cầu thủ. Có nhiều lúc, ông ấy còn kể với chúng tôi về gia đình ở quê nhà, về cuộc sống bên ngoài sân cỏ… Một người thật sự tốt bụng và dễ mến”.

Chuyên gia Forkel không chỉ tận tụy trong chuyên môn, thoải mái khi giao tiếp mà ông còn là người giàu tình cảm, đặc biệt là với các học trò. Hậu vệ Trần Văn Hóa là người cảm nhận rõ nhất tấm lòng vượt ranh giới ngôn ngữ và quốc tịch từ người thầy của mình. Sự cố trong một buổi tập khiến hậu vệ của PVF bị chấn thương nặng và thường phải tới Trung tâm HLTTQG Hà Nội tại Nhổn để kiểm tra cái chân trái của mình. 

Khi ấy ông Forkel trong giai đoạn huấn luyện thể lực cho U16 Việt Nam tại đây đã thường xuyên lui tới phòng của Văn Hòa để hỏi thăm sức khỏe. Chỉ bằng những từ ngữ nhỏ bé kiểu “cậu khỏe không”, “rồi mọi thứ sẽ ổn” cùng cái vỗ vai ấm áp, Forkel thật sự đã tạo ra được cảm giác an tâm và có động lực nơi cậu học trò. 

“Tôi vẫn nói chuyện đấy chứ, khi có việc cần”, Forkel phân bua một cách thật thà trước giới truyền thông. Đúng là trên sân, người đàn ông lạnh lùng này chỉ tỉ mỉ với nhiệm vụ quan tâm thể lực cho các tuyển thủ bằng giáo án tập luyện hiện đại. Nhưng bên lề sân cỏ, huấn luyện viên người Đức này sẵn sàng mở lời với mọi người, bằng một tấm lòng chân thành và đầy quan tâm. 

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Tuấn Anh chỉ ở lại Việt Nam đúng 4 ngày Tuấn Anh chỉ ở lại Việt Nam đúng 4 ngày

    Tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh sẽ không có nhiều thời gian khi trở về nước. Anh chỉ có đúng 4 ngày tập trung cùng đội tuyển Việt Nam trước khi trở lại Nhật Bản theo quy định.

  • U19 nữ Việt Nam tăng tốc U19 nữ Việt Nam tăng tốc

    Như đã biết, hôm 26/9 vừa qua, ĐT U19 nữ Việt Nam đã chính thức tập trung tại Hà Nội và được dẫn dắt bởi HLV Mai Đức Chung. Tham dự đợt tập trung này có 24 cầu thủ, trong đó TKS Việt Nam có 9 cầu thủ, Hà Nội có 7 cầu thủ, Hà Nam có 5 cầu thủ và 3 tân binh đều của TP.HCM là Đoàn Thị Ngọc Phượng, Nguyễn Thị Ngọc Giàu, Nguyễn Thị Tuyết Ngân.

  • U19 Việt Nam hối hả cho VCK châu Á U19 Việt Nam hối hả cho VCK châu Á

    Không còn nhiều thời gian, HLV Hoàng Anh Tuấn đang tăng tốc trong quá trình chuẩn bị cho đội U19 Việt Nam dự VCK U19 châu Á diễn ra từ 13 tới 30/10 tại Bahrain.

  • HLV Hữu Thắng chờ Công Phượng, Tuấn Anh từng ngày HLV Hữu Thắng chờ Công Phượng, Tuấn Anh từng ngày

    Chiến thắng trên bàn đàm phán của VFF đã đưa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường về với ĐT Việt Nam trong chiến dịch AFF Suzuki Cup 2016. Ngay cả Mito Hollyhock, Yokohama FC và Incheon United cũng khẳng định họ chưa bao giờ thực hiện điều tương tự trong lịch sử CLB của mình.

  • Ai sẽ thay thế trợ lý Lư Đình Tuấn ở ĐT Việt Nam? Ai sẽ thay thế trợ lý Lư Đình Tuấn ở ĐT Việt Nam?

    Do bận tham dự khóa học bằng HLV chuyên nghiệp của FIFA tổ chức tại Hàn Quốc nên trợ lý Lư Đình Tuấn đã tạm thời dừng công việc tại ĐT Việt Nam. Khi ông Tuấn “nhím” đi học thì ai sẽ thay thế vị trí của ông tại ĐT Việt Nam đang nhận được nhiều sự quan tâm.

  • Vé trận giao hữu Việt Nam - CHDCND Triều Tiên 'sôi' nhẹ trong ngày đầu mở bán Vé trận giao hữu Việt Nam - CHDCND Triều Tiên 'sôi' nhẹ trong ngày đầu mở bán

    Sáng 2/10 tại sân Thống Nhất, BTC trận giao hữu giữa ĐT Việt Nam và ĐT CHDCND Triều Tiên đã tiến hành bán vé. Tuy sức mua chưa nhiều nhưng khán giả TP.HCM tỏ ra khá quan tâm về màn trình diễn sắp tới của thầy trò ông Nguyễn Hữu Thắng.

  • Trước vòng 3 giải HPL S4: Đại chiến không thể bỏ lỡ Trước vòng 3 giải HPL S4: Đại chiến không thể bỏ lỡ

    Cuối tuần này, vòng 3 giải HPL S4 sẽ diễn ra tại sân bóng C500, Học viện an ninh. Sau đây là những điểm nhấn trước vòng đấu được kỳ vọng là rất hấp dẫn này.

  • Xuân Trường hội quân cùng ĐT Việt Nam Xuân Trường hội quân cùng ĐT Việt Nam

    Tiền vệ Lương Xuân Trường đã hội quân cùng ĐT Việt Nam vào tối qua. Trong khi Công Phượng, Tuấn Anh cũng háo hức ngày trở về nhằm nhằm chuẩn bị cho trận gặp CHDCND Triều Tiên.

  • ĐT Việt Nam bổ trợ thể lực cho những kép chính ĐT Việt Nam bổ trợ thể lực cho những kép chính

    Những bài tập luyện bổ trợ thể lực tiếp tục được HLV Nguyễn Hữu Thắng đưa ra cho các cầu thủ thực hiện vào sáng qua (1/10). Đây cũng là điều dễ hiểu bởi trận giao hữu với ĐT CHDCND Triều Tiên chỉ còn cách 4 ngày.

  • Chiến công trên bàn đàm phán của VFF Chiến công trên bàn đàm phán của VFF

    Không thể kể hết những khó khăn mà VFF phải trải qua trong cuộc đàm phán với Mito Hollyhock, Yokohama FC và cả Incheon United để đưa Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường về tập trung ĐTQG. Đây là một ngoại lệ hiếm hoi trong làng bóng đá thế giới mà không phải LĐBĐ nào cũng có thể làm được.

  • Hôm nay, mở bán vé trận Việt Nam - CHDCND Triều Tiên Hôm nay, mở bán vé trận Việt Nam - CHDCND Triều Tiên

    Theo kế hoạch, vé xem trận Việt Nam - CHDCND Triều Tiên sẽ được mở bán từ hôm nay (2/10). Trận đấu sẽ được tổ chức vào lúc 18h00 ngày 6/10 trên sân Thống Nhất. Đây là trận giao hữu đầu tiên trong hành trình cuối của quá trình chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2016 của thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x