Công Phượng & Tuấn Anh: Tiễn Khỉ đón Gà, phong độ thăng hoa

ĐAM SAN
16:00 ngày 29-01-2017
Năm 2016, số phận như trêu ngươi hai tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam: tiền đạo Nguyễn Công Phượng và tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh. Nhưng “tiễn khỉ đón gà”, sang năm mới 2017, người hâm mộ bóng đá Việt Nam đều hy vọng bộ đôi này sẽ bùng nổ trở lại.
Công Phượng & Tuấn Anh: Tiễn Khỉ đón Gà, phong độ thăng hoa

Sự thay đổi của Công Phượng

Ai là ngôi sao được cưng chiều nhất ở HAGL? Câu trả lời là Nguyễn Công Phượng. Đúng vậy, nổi lên trong màu áo U19 Việt Nam, Công Phượng sớm bộc lộ tố chất của một ngôi sao. Bất chấp mọi sóng gió, búa rìu từ dư luận, Công Phượng luôn tạo ra sức hút đến lạ kỳ. Người ta từng đề cập đến Tuấn Anh, Xuân Trường và Công Phượng như bộ ba xe - pháo - mã. 

Nhưng thực tế, Công Phượng mới chính là “hoàng tử” của phố Núi, bởi con đường đến với trái bóng của anh tựa như câu chuyện cổ tích của một chàng trai, chăn trâu cắt cỏ rồi vụt sáng thành một… thần tượng. Tài năng của Công Phượng là không thể phủ nhận. Nhưng dường như tiền đạo này thiếu sự định hướng và có lẽ trước những ánh hào quanh lấp lánh, một người trẻ như Công Phượng đã bị cuốn theo. Năm 2016 là một “nốt trầm buồn bã” của cầu thủ người Nghệ An. Anh chơi không mấy thành công cả ở CLB Mito Hollyhock lẫn ĐTQG Việt Nam. 

Nhưng với Công Phượng, đó không phải là quãng thời gian vô ích, như anh chia sẻ: “Nhiều người nói tôi thất bại khi chuyển đến Nhật Bản chơi bóng và trở về thi đấu cho ĐT Việt Nam, nhưng tôi không nghĩ thế. Tôi cho rằng mình được nhiều hơn mất. Nhờ những cú vấp, tôi biết mình đang ở đâu và phải cố gắng nỗ lực hơn nữa để hoàn thiện bản thân”.


Thực tế, có những lúc người ta thấy Công Phượng lạc lõng trên sân và thấy cả sự tham lam, cái sự tham lam mà hơn một lần được giới chuyên môn rằng: Nó làm nên một Công Phượng rất riêng. Bây giờ Công Phượng đã thay đổi. Sự thay đổi để tốt cho tập thể và đặc biệt tốt cho cá nhân anh. Dẫu vậy ở thời điểm nào đó, những người yêu mến Công Phượng vẫn mong anh sẽ “lóe sáng” trong một pha bóng như trong quá khứ, với tích tắc từng khiến hàng triệu con tim yêu bóng đá thổn thức và say đắm. 

Trước Tết, tôi đã gọi cho bà Nguyễn Thị Hoa - mẹ Công Phượng. Tôi hỏi: “Năm mới cô có muốn chia sẻ gì với Phượng không?”. Bà Hoa chỉ cười thỏ thẻ, rồi bảo: “Nếu được hãy nói với hắn, cứ đá đi, đá bóng như thời chăn tru (trâu) cắt cỏ ấy. Cứ thoải mái, tự nhiên, gắng hết mình, sẽ chẳng ai trách hắn đâu”. 

Vâng, với mẹ, Công Phượng dù lớn vẫn còn là cậu bé chăn trâu ngày nào. Và thực tại, cậu bé ấy đang gánh trên vai niềm tin của hàng triệu người hâm mộ và điều đó vô tình tạo ra áp lực ngàn cân trên đôi chân của mình. Song có lẽ, sang năm mới, một cánh cửa mới sẽ mở ra vì như Công Phượng tâm sự: “Ai rồi cũng phải khác, phải tìm một chỗ đứng, lối đi cho riêng mình trong cái nghề đã chọn”.

Chuyện “chàng Nhô”

“Chân sao rồi Nhô ơi?”. “Chắc tôi thua rồi anh ạ! Buồn quá, lần đầu có được vinh dự này, cuối cùng lại để nó trôi qua tay, phải làm buồn lòng mọi người rồi”… Đó là một đoạn hội thoại ngày ĐT Việt Nam lên đường sang Myanmar tham dự vòng bảng AFF Suzuki Cup 2016 giữa tôi với Nguyễn Tuấn Anh, cầu thủ được đồng đội đặt cho biệt danh là “Ronaldinho Việt Nam” nhưng lại mê mẩn... Zinedine Zidane.

2016 đúng là một năm vận hạn của cầu thủ người Thái Bình này. Chính bố của Tuấn Anh - ông Nguyễn Văn Dung cũng không giấu được cảm xúc khi nói về cậu con trai: “Mỗi khi nhắc đến Tuấn Anh, gia đình tôi cảm thấy xót và lo lắng lắm. Hắn chưa bao giờ hé răng than vãn nửa lời. Ấy vậy mà trước khi ĐT Việt Nam lên đường dự AFF Suzuki Cup 2016, hắn gọi về và nấc lên những tiếng nghẹn lời: Con đau lắm bố ơi!”.


Tôi biết Tuấn Anh đau. Đó không chỉ là nỗi đau thể xác với những chấn thương liên miên mà còn là cả những dư chấn về tinh thần. Trong những cuộc điện đàm giữa đêm từ Nhật Bản, niềm hy vọng của bóng đá Việt Nam tâm sự rằng: “Tôi khó tìm được chỗ đứng ở CLB Yokohama vì các HLV không dành đất diễn cho những người trẻ như tôi. Có lẽ tôi sẽ về nước rồi tìm cơ hội khác”. 

Tiếc cho Tuấn Anh, bởi anh là một tài năng hiếm có nhưng lại không thể phát tiết ở xứ mặt trời mọc. Cũng lạ, khi trở về khoác áo ĐT Việt Nam, “Nhô” như lột xác với đôi chân biết nhảy múa, kỹ năng chơi bóng thượng thừa ở lứa tuổi đôi mươi. Có lẽ không chỉ riêng HLV Nguyễn Hữu Thắng mà hàng triệu ánh mắt đều chờ những màn trình diễn của chàng lãng tử này. Tiếc thay, người nghệ sỹ ấy lại phải vắng mặt trên sân khấu lớn nhất năm của bóng đá Việt Nam.

Tôi đã hỏi: “Nhô nghĩ gì khi thấy Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh và cả Công Phượng ngang dọc trên sân cỏ?”. Tuấn Anh chỉ cười hiền và nói: “Nhìn đồng đội chơi bóng, tôi thèm khát lắm. Nhưng nó cũng là động lực để tôi hồi phục chấn thương và một ngày nào đó, nếu được trao cơ hội sẽ lại nắm lấy. Phải, năm nay tôi đã 22 tuổi, không còn là một cậu bé nữa, phải chứng minh thôi”.

Vâng, “tống cựu nghinh tân”, sang năm mới xin được chúc cho Tuấn Anh và Công Phượng có được đôi chân lẫn cái đầu khỏe mạnh. Hãy tin, rồi đây họ sẽ lại tiếp tục khiến các khán đài dậy sóng, như đã từng làm.

NGUYỄN TUẤN ANH:
“Năm tới tôi sẽ mới”
“Một năm đáng nhớ và cả đáng quên với bản thân tôi. Tôi còn trẻ và còn nhiều thời gian để hoàn thiện. Tôi chẳng phải là ngôi sao mà bình thường như bao cầu thủ khác, thế nên chỉ cầu mong có được đôi chân khỏe mạnh. Mọi muộn phiền xin để lại năm cũ và chào đón những điều mới hơn ở năm con gà”.

NGUYỄN CÔNG PHƯỢNG:
“Thôi, năm cũ cho qua đi”
“Tôi vẫn ước mơ là được ra nước ngoài, mà cụ thể là châu Âu thi đấu. Nhìn lại năm qua, tôi đã học được rất nhiều thứ. Đó là những bài học và cũng là hành trang trong cuộc đời cầu thủ. Tôi có rất nhiều điều muốn nói, nhưng thôi, tất cả đã là chuyện cũ rồi. Hy vọng sang năm, mọi việc sẽ tấn tới”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Bóng đá trẻ Việt Nam trong năm 2016: Tin ở tương lai Bóng đá trẻ Việt Nam trong năm 2016: Tin ở tương lai

    2016 là năm chứng kiến nhiều mốc son vàng của thể thao Việt Nam. Riêng trong bóng đá, ĐT futsal lọt vào vòng 1/8 ngay lần đầu dự VCK World Cup và đội U19 Việt Nam bất ngờ đi đến bán kết giải U19 châu Á để giành quyền dự FIFA U20 World Cup 2017...

  • Đêm giao thừa, Ánh Viên tập luyện trong nỗi nhớ nhà Đêm giao thừa, Ánh Viên tập luyện trong nỗi nhớ nhà

    Đêm 30 tết, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên vẫn tập luyện hăng say tại trung tâm thể thao của thành phố Flagstaff (Mỹ), dù bên ngoài nhiệt độ lạnh đến -8 độ và trong nỗi nhớ cái nắng quê nhà quay quắt.

  • Trung vệ Đinh Tiến Thành rạng rỡ sắc xuân bên người yêu xinh đẹp Trung vệ Đinh Tiến Thành rạng rỡ sắc xuân bên người yêu xinh đẹp

    Tranh thủ những ngày nghỉ tết ngắn ngủi, trung vệ Đinh Tiến Thành đã cùng người yêu Đinh Tâm đi chụp ảnh để ghi lại những khoảnh khắc đẹp của họ nhân dịp đầu năm mới Đinh Dậu 2017.

  • Đội hình tuổi con Gà ở V.League 2017 Đội hình tuổi con Gà ở V.League 2017

    Năm 2017 (Đinh Dậu) là năm tuổi của những cầu thủ sinh năm 1993 (Quý Dậu). Trong tướng số, tử vi nhiều người xem đó là vận hạn nhưng những cầu thủ này lại xem đó là động lực vươn lên để khẳng định tên tuổi trên bản đồ bóng đá Việt Nam.

  • Chào nhé, năm cũ 2016 Chào nhé, năm cũ 2016

    Năm Bính Thân đã trôi qua với rất nhiều sự kiện của bóng đá nước nhà. Chúng ta đã trải qua một năm đong đầy cảm xúc và đầy niềm tự hào về vinh quang Việt Nam, giá trị Việt Nam. Khép lại một năm cũ thành công để hy vọng vào một năm mới với một niềm tin có thể biến những giấc mơ lớn thành sự thật.

  • 2016 hành trình lịch sử của futsal Việt Nam 2016 hành trình lịch sử của futsal Việt Nam

    Thành công nhất của bóng đá Việt Nam trong năm 2016 là thành tích vào vòng 1/8 của ĐT futsal QG trong lần đầu tiên góp mặt ở World Cup. Để đem đến niềm vui lẫn tự hào lớn ấy cho nền bóng đá Việt Nam cũng như hàng triệu NHM, các tuyển thủ futsal đã phải lao động cật lực, gác lại mọi nỗi niềm cá nhân để dồn sức cho hành trình lịch sử.

  • Hoạt động công đoàn của báo Bóng đá năm 2016 Hoạt động công đoàn của báo Bóng đá năm 2016

    Không chỉ chăm lo đời sống vật chất chu đáo cho các công đoàn viên, Công đoàn báo Bóng đá còn tổ chức rất nhiều chuyến tham quan, dã ngoại, những hành trình về nguồn, tìm hiểu văn hóa và lịch sử dân tộc, những cuộc thi văn hóa, nghệ thuật, thể thao.... để giúp nâng cao đời sống tinh thần cho các công đoàn viên.

  • Ngôi sao bóng đá Việt rộn ràng, phấn khích ngày 30 Tết Ngôi sao bóng đá Việt rộn ràng, phấn khích ngày 30 Tết

    Như mọi con dân Việt, các ngôi sao bóng đá cũng đã hoàn tất một cái Tết cho gia đình và thảnh thơi hướng tới năm mới. Họ cũng chia sẻ những khoảnh khắc yên bình trên facebook.

  • Công Phượng cười nhiều, cười tươi và cười sảng khoái nhất cả năm Công Phượng cười nhiều, cười tươi và cười sảng khoái nhất cả năm

    Về quê dài nhất trong năm chính là dịp Tết, Công Phượng vui vẻ phóng xe máy, đội nón đi thu hoạch ngô cho bố mẹ. Ông bà Bảy - Hoa cũng tâm sự: Phượng về, tôi mới có Tết.

  • Bức thư "tỏ tình" ngày 30 Tết của fan Xuân Trường Bức thư "tỏ tình" ngày 30 Tết của fan Xuân Trường

    Xuân Trường có cả triệu fan nhưng Nguyên Trinh vẫn là người rất đặc biệt và thể hiện tình cảm một cách trực diện cho thần tượng của mình. Ngày 30 Tết, Trinh viết thư gửi Trường.

  • HLV Mai Đức Chung & duyên nợ với ĐT nữ Việt Nam HLV Mai Đức Chung & duyên nợ với ĐT nữ Việt Nam

    Chia tay nhiều lần nhưng rút cuộc cũng tái hợp, chiếc ghế HLV trưởng ĐT nữ Việt Nam dường như gắn chặt với ông Mai Đức Chung như duyên nợ. Và rất vui mỗi khi cầm quân, vị HLV lão làng này đều giúp ĐT nữ QG ghi dấu ấn mạnh trên trường quốc tế…

  • MU vs Sheffield: Antony, 'nỗi ô nhục' Ten Hag mang tới Old Trafford Antony, 'nỗi ô nhục' Ten Hag mang tới Old Trafford

    Cầu thủ người Brazil, Antony, cần phải là người đầu tiên rời Old Trafford khi Sir Jim Ratcliffe tiến hành cuộc đại cải tổ ở MU trong mùa Hè năm nay. Có thể là với cả người đã đem anh ta về nữa.

  • Arne Slot có đủ tầm thay thế Klopp? Arne Slot liệu có đủ tầm thay Klopp?

    Arne Slot hiện đang là ứng viên hàng đầu thay thế Jurgen Klopp dẫn dắt Liverpool. Từng gây dựng được danh tiếng với Feyenoord nhưng liệu ông có đủ tài năng và bản lĩnh để kế nhiệm một triều đại đã quá thành công của Klopp?

  • Người cũ của MU sẽ dẫn dắt Bayern mùa tới? Người cũ của MU sẽ dẫn dắt Bayern mùa tới?

    Cựu HLV trưởng MU, Ralf Rangnick nhiều khả năng sẽ thay thế Thomas Tuchel dẫn dắt Bayern Munich ở mùa tới. Theo truyền thông Đức, chiến lược gia 65 tuổi này đã đi đến thống nhất với đội bóng xứ Bavaria trong một số điều khoản.

  • Chủ tịch Barca thuê cả chuyên gia đồ họa vào cuộc, yêu cầu đá lại siêu kinh điển Chủ tịch Barca thuê cả chuyên gia đồ họa vào cuộc, yêu cầu đá lại siêu kinh điển

    Cho rằng bị từ chối 1 bàn thắng mười mươi ở trận thua 2-3 vừa qua trước Real, chủ tịch Joan Laporta của Barca đã yêu cầu trận El Clasico cần phải được đá lại, nếu chứng minh là có lỗi của VAR khi từ chối bàn thắng của Lamine Yamal tại Bernabeu.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x