Kiatisak có hợp với đội tuyển Việt Nam?

Trí Công Trí Công
15:42 ngày 21-09-2017
Sau khi chia tay Port FC, Kiatisak được nhiều người hy vọng sẽ trở thành HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. Câu hỏi đặt ra là, ông hợp đến mức độ nào với bóng đá Việt?
Kiatisak có hợp với đội tuyển Việt Nam?
Trận thua ngược 1-3 của Port FC trước Chonburi tại Thai League trở thành tâm điểm chú ý không chỉ của Thái Lan mà còn là của giới truyền thông và một bộ phận người hâm mộ Việt Nam. Đúng như quyết định từ trước đó, Kiatisak Senamuang đã tuyên bố từ chức huấn luyện viên trưởng sau những trận đấu không như ý muốn với Port FC.

Một lần nữa, Kiatisak trở thành người tự do (trước đó là chia  tay đội tuyển Thái Lan hồi tháng 3/2017). Và một lần nữa nhiều người lại đặt ra một giả thiết thú vị, Kiatisak sẽ trở lại Việt Nam. Lần này, ông sẽ trở thành HLV trưởng đội tuyển quốc gia - vị trí mà HLV Mai Đức Chung vẫn đang đứng tạm quyền chờ người lèo lái đích thực.

Thống kê thành công của Kiatisak cùng ĐT Thái Lan

Cần phải nhấn mạnh rằng, giữa VFF và Kiatisak chưa có mối liên hệ qua lại nào. Bản thân ông thầy người Thái cũng để ngỏ tương lai của mình thay vì sớm tìm bến đỗ mới sau khi chia tay Port FC. Câu hỏi trong thời điểm hiện tại là Kiatisak phù hợp đến mức độ nào với đội tuyển Việt Nam?

Điểm cộng ngôn ngữ và lối chơi bóng ngắn

Hãy dựa vào đúng những tiêu chí mà VFF tuyển chọn huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam để xem Kiatisak phù hợp như thế nào. Tất nhiên việc có thể nói và trao đổi bằng tiếng Việt trực tiếp của "Zico Thái" chắc chắn là một điểm cộng tuyệt vời. 

Quãng thời gian chơi bóng và làm huấn luyện viên của Hoàng Anh Gia Lai trong hơn 4 năm (2002-2006) đủ giúp ông nói tròn vành rõ chữ với những cầu thủ, huấn luyện viên Việt Nam. Thêm vào đó, nhà cầm quân 44 tuổi này cũng đã có những trải nghiệm trực tiếp tại V.League, có những mối quan hệ thân mật với các danh thủ của Việt Nam khi còn là cầu thủ và sau đó là huấn luyện viên. Đấy là chưa nói ông cũng thành thạo thêm cả tiếng Anh để phục vụ cho công việc của mình.

Kiatisak từng có thời gian chơi bóng và làm huấn luyện viên trưởng ở Việt Nam 

Trong sự nghiệp thi đấu và cầm quân, Kiatisak đã cùng đội tuyển Thái Lan giành tới 5 chức vô địch Đông Nam Á. Trong 3 năm gần đây, ông không chỉ giúp Thái Lan trở lại ngôi vương khu vực mà còn hướng tham vọng nằm trong top những đội bóng hàng đầu châu lục. Kiatisak tỏ ra rất mát tay với thế hệ trẻ của những Chanathip Songkrasin, Sarach Yooyen, Theerathon Bunmathan... Lối chơi tik-tok (bóng nhỏ, phối hợp ít chạm) cùng với các cầu thủ tài năng đã tạo nên một đội tuyển Thái Lan đầy hứa hẹn.

Trở lại với bóng đá Việt Nam, khi còn ở nhiệm kỳ của mình, HLV Hữu Thắng đã cố gắng xây dựng lối chơi bóng nhỏ, ngắn, chuyền ban đập nhả với tốc độ nhanh mà theo nhiều cựu cầu thủ và chuyên gia là phù hợp với tố chất của con người Việt: nhanh nhẹn, dẻo dai, khéo léo và thông minh. 

Về mặt lý thuyết, triết lý của Kiatisak và Hữu Thắng giao thoa một số nét tương đồng. Điều đó cũng có nghĩa, khả năng đội tuyển Việt Nam có thể tiếp tục hoàn thiện lối chơi bóng ngắn dựa trên triết lý tik-tok của Kiatisak là có thể xảy ra. Tất nhiên đó là về mặt lý thuyết. Còn thực tế phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố như lối chơi của các đội bóng ở V.League, khả năng tiếp nhận của cầu thủ Việt Nam...

HLV Kiatisak có công rất lớn trong việc nâng tầm bóng đá Thái Lan trên bản đồ bóng đá thế giới, tạo ra lối chơi có bản sắc rõ rệt cho bóng đá nước nhà

Còn đó những điểm trừ

Về cơ bản Kiatisak có những tố chất khá phù hợp với một số tiêu chí tuyển chọn huấn luyện viên trưởng mà VFF đang tìm kiếm. Tuy nhiên vẫn còn đó những điểm trừ. Tiêu chí đầu tiên mà VFF đặt ra là người được tuyển chọn bắt buộc phải có bằng huấn luyện viên chuyên nghiệp hoặc bằng cấp tương đương. Hiện tại, Kiatisak vẫn đang theo tiến trình khóa học lấy bằng Pro của AFC chứ chưa chính thức cầm trên tay tấm bằng.

Một vấn đề nữa là rào cản về mức lương. Trong tiêu chí của VFF, yếu tố về thu nhập cũng là một trong những điều quyết định đến tuyển chọn huấn luyện viên trưởng. Theo đó VFF chỉ có thể trả HLV ngoại khoản tiền trên dưới 20.000 USD (tương đương với khoảng 450 triệu đồng).

Kiatisak đang nỗ lực hoàn thành khóa học bằng Pro của AFC  

Trong khi đó, mức thu nhập của Kiatisak lại rất cao. Anh Huỳnh Trí Thiện, nghiên cứu sinh Ngành Quản lý Thể thao tại Thái Lan và cũng là một người khá am hiểu bóng đá Thái trao đổi với Bongdaplus cách đây 5 tháng cho biết: "Luôn có một e-kip tầm 7-10 người đứng sau hỗ trợ Kiatisak Senamuang ở đội tuyển Thái Lan. Và muốn có được sự phục vụ của Kiatisak, đồng nghĩa đội bóng hay đội tuyển nào đó cũng sẽ phải đưa nguyên luôn cả bộ sậu của ông về. Tất nhiên, mức lương của tất cả lên đến 1,4 tỷ đồng mỗi tháng".

Một nguồn tin khác cho biết thêm, trong thời gian dẫn dắt Port FC, Kiatisak cũng nhận mức lương khoảng 650 triệu đồng/tháng.

Kết

Nếu so với nhiều ứng viên nước ngoài khác, Kiatisak có lợi thế nhất định về sự hiểu biết với bóng đá Việt Nam cũng như nói tốt tiếng Việt. Triết lý mà ông đã xây dựng cho Thái Lan trong thời gian nắm quyền cũng có nhiều nét tương đồng với lối chơi mà Việt Nam đã thể hiện trong một năm trở lại đây. Dẫu vậy những yếu tố khác quan liên quan đến bằng cấp và mức lương vẫn còn là rào cản. 

Đấy là chưa nói giữa VFF và Kiatisak cũng chưa có một sự liên hệ chính thức nào liên quan đến tương lai chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển Việt Nam.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x