Cái hay của Erling Haaland là đá bóng mà không cần… có bóng

Tiểu Lý
05:53 ngày 29-03-2024
Erling Haaland là một hiện tượng lạ ở Man City. Anh không cần chạm bóng nhiều, thậm chí có những lúc tạo cảm giác lạc lõng trên sân, nhưng vẫn đều đặn ghi bàn để trở nên vĩ đại.

Có một con số thống kê rất đáng chú ý về Erling Haaland sau trận Derby thành Manchester diễn ra hồi đầu tháng 3 này như sau: Chân sút người Na Uy chỉ có vỏn vẹn 16 lần chạm bóng trong suốt cả trận đấu. Tuy nhiên, anh tung ra tới 4 cú dứt điểm về phía khung thành của thủ môn Andre Onana (trung bình 4 lần chạm bóng có 1 cú dứt điểm) và ghi bàn ấn định chiến thắng 3-1 cho Man City ở phút thi đấu chính thức cuối cùng.

Đó không phải là lần đầu tiên ở mùa này, Haaland “mất tích” trong phần lớn thời gian diễn ra trận đấu, nhưng cuối cùng vẫn lập công cho Man City. Còn nhớ ở trận lượt về vòng 1/8 Champions League gặp Copenhagen ở Etihad, tiền đạo 23 tuổi này cũng chỉ có 17 lần bóng đến chân, nhưng tên của anh vẫn xuất hiện trong danh sách ghi bàn của đội bóng thành Manchester. Ngay cả ở mùa giải giành “cú ăn ba” lịch sử 2022/23, số pha chạm bóng ở mỗi trận đấu của tiền đạo to con này cũng khá hạn chế.

Nếu chỉ xét những tiền đạo ghi được từ 10 bàn thắng trở lên tại 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa 2023/24, Haaland xếp ở vị trí thứ nhất trong danh sách những cầu thủ chạm bóng ít nhất. Theo "Who Scored", cứ trung bình 28 lần có bóng, tuyển thủ Na Uy lại có một pha lập công. Xếp thứ 2 trong danh sách là Harry Kane của Bayern Munich với 28,9 lần chạm bóng thì có 1 bàn thắng. Thứ ba là Artem Dovbyk của Girona (34,9 cú chạm bóng/bàn thắng).

Haaland ít chạm bóng, nhưng đã 29 lần xé lưới đối phương ở mùa này

Hiện, Haaland đã có tổng cộng 29 lần "nổ súng" tính trên mọi đấu trường. Trong đó, anh đang dẫn đầu danh sách “Vua phá lưới” giải Ngoại hạng Anh 2023/24 với 18 pha lập công, nhiều hơn 2 bàn so với người xếp ngay sau là tiền đạo Oliver Watkins của Aston Villa. Rõ ràng, Haaland tuy không chạm bóng nhiều trong mỗi trận đấu của Man City, nhưng vẫn vô cùng hiệu quả.

Từ khi được bổ nhiệm dẫn dắt Man City đến nay, HLV Pep Guardiola luôn đề cao thứ bóng đá tích cực cầm bóng, kiểm soát thế trận để tạo tiền đề cho những đợt lên bóng tấn công. Ông thường bắt học trò di chuyển và chuyền bóng liên tục khiến đối phương chóng hết cả mặt mày. Có lẽ chỉ có Haaland là ngoại lệ duy nhất. Có lần, khi bị một phóng viên chất vấn về chuyện này, Pep bênh học trò: “Bàn thắng là thứ duy nhất cần có ở một tiền đạo. Những cái khác có hay không cũng không hề quan trọng!”.

Haaland từng gieo rắc kinh hoàng cho MU ở trận Derby Manchester

Pep thậm chí tạo mọi điều kiện để Haaland ít phải chạm bóng nhất có thể. Trong các trận đấu ở mùa này của Man City, tuyển thủ Na Uy thường xuyên di chuyển rộng để hút các hậu vệ của đối phương về phía mình, qua đó tạo ra những khoảng trống cho các đồng đội ở tuyến sau băng lên “bắn phá” khung thành. Haaland cũng bắt đầu tập cách kiến tạo cho đồng đội. Và tất nhiên, anh không quên nhiệm vụ của một cây săn bàn hàng đầu, chỉ cần đối phương sơ sểnh một chút thôi, Haaland đã có thể tung ra một cú dứt điểm xé lưới.

Trong đợt tập trung ĐTQG vừa rồi, Haaland dính phải một chấn thương. Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất từ bộ phận y tế của Man City, chân sút 23 tuổi này sẽ kịp bình phục để ra sân từ đầu trong trận đại chiến với Arsenal. Anh chắc chắn sẽ là mối lo thường trực với hàng thủ của Arsenal, bất kể khi có bóng hay không có bóng trong chân. Nếu chỉ thuần túy nhìn vào số lần chạm bóng trong mỗi trận đấu, nhiều người sẽ lầm tưởng rằng, Haaland ở mùa này quá sa sút và ít đóng góp vào lối chơi của Man City. Nhưng trên thực tế, vai trò của anh trên sân lại tối quan trọng.

Arsenal hiện đang là đội chơi phòng ngự tốt nhất giải Ngoại hạng Anh mùa này khi mới để thủng lưới 24 bàn sau 28 vòng đấu. Đối mặt với hàng thủ xuất sắc đó, Haaland chắc chắn gặp nhiều khó khăn. Anh sẽ không có nhiều khoảng trống để có thể thoải mái tung ra những cú dứt điểm. Nhưng chân sút của Man City sẵn sàng “thi gan” với các hậu vệ của đội bóng thủ đô London. Anh sẽ tích cực đóng vai trò “chim mồi” để hút sự chú ý của hàng thủ Arsenal, đồng thời kiên nhẫn chờ thời cơ đến để tung ra “nhát kiếm” sắc lẹm kết liễu sinh mạng của “Pháo thủ”.

Man City đón hàng loạt bệnh binh


 

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x