Thế hệ Vàng Việt Nam: Đặng Phương Nam & giấc mơ tái thiết Thể Công

Đỗ Tuấn Đỗ Tuấn
15:30 ngày 02-12-2015
Nhắc đến Đặng Phương Nam, nhiều người lại nhớ đến một thế hệ vàng của CLB Thể Công lừng lẫy một thời. Và với cựu tiền đạo này, Thể Công luôn là một điều gì đó rất thiêng liêng, dẫu đôi lúc anh phải nhét nó tận sâu trong nỗi nhớ của trái tim…
Thế hệ Vàng Việt Nam: Đặng Phương Nam & giấc mơ tái thiết Thể Công

NỖI NHỚ NGÀY XƯA

Với nhiều fan bóng đá trẻ của Việt Nam hiện nay, có lẽ họ chỉ biết Đặng Phương Nam với vai trò HLV của lò đào tạo trẻ Viettel, một tay bút và là bình luận viên bóng đá trên các kênh truyền hình, chứ không nhiều người nhớ Nam từng là một trong những tiền đạo tên tuổi của CLB Thể Công và ĐTQG những năm 90 thế kỷ trước.

Thực tế, Đặng Phương Nam xuất thân từ bóng đá năng khiếu của tỉnh Nam Định và thi đấu ở đội bóng thành Nam một thời gian, nhưng không nhiều người nhớ đến tên anh. Mãi đến năm 1996 khi đã 20 tuổi, Phương Nam ra Hà Nội và khoác áo Thể Công, lúc ấy những người yêu bóng đá mới bắt đầu nhớ đến chàng tiền đạo mang họ Đặng này. Tên tuổi của anh từ đó cũng phất lên như diều gặp gió, đặc biệt là khi được gọi lên ĐTQG vào năm 1996. 


Tiền đạo Phương Nam lúc còn thi đấu trong màu áo Thể Công

Nhớ lại những ngày tháng đã qua, cựu tiền đạo một thời của bóng đá Việt bày tỏ: “Thời điểm chuyển về khoác áo Thể Công, lại đúng ngay đội bóng mà tôi yêu mến khi còn ở Nam Định, cảm giác cứ như cá gặp nước”. 

VIDEO: Cựu danh thủ Đặng Phương Nam: Chân sút có lối chơi hiện đại



Cũng vì những tình cảm sâu đậm với đội bóng áo lính, nên những kỷ niệm vui buồn của Đặng Phương Nam hầu hết đều gắn liên với cái tên Thể Công, chứ không phải là ở ĐTQG như người ta thường nghĩ. Với Phương Nam, kỷ niệm đáng nhớ và cũng là hạnh phúc nhất trong suốt sự nghiệp “quần đùi, áo số” chính là lần cùng Thể Công đăng quang ở giải VĐQG năm 1998. Đây là chức vô địch đầu tiên trong cuộc đời cầu thủ của anh, và cũng là mùa giải cựu tiền đạo này ghi nhiều bàn thắng nhất trong màu áo Thể Công (10 bàn).

Tuy nhiên, niềm vui thường đi kèm với nỗi buồn và 6 năm sau đó ở V.League 2004, trận thua muối mặt trước Sông Lam Nghệ An với tỷ số 1-8, đồng thời đội bóng Thể Công rớt hạng cũng chính là nỗi đau mà đến nay đã 11 năm trôi qua, Phương Nam và lứa đồng đội cùng thời với anh không bao giờ quên.

BAO GIỜ CHO ĐẾN… THỂ CÔNG

Năm 2009, lúc đội bóng Thể Công bị giải thể và chính thức chuyển giao về Thanh Hóa, đấy cũng là thời điểm Đặng Phương Nam chính thức nói lời chia tay với sự nghiệp “quần đùi, áo số” để chuyển sang một bước ngoặc mới ở công tác đào tạo trẻ. Lẽ đương nhiên, với một người có tình cảm sâu đậm với đội bóng quân đội, nên lò đào tạo mà Phương Nam nhắm đến chính là Viettel. Đấy cũng là nơi cựu tiền đạo này ấp ủ giấc mơ một ngày cái tên Thể Công sẽ quay trở lại.

Thực tế, lứa học trò do HLV Đặng Phương Nam huấn luyện vẫn chưa có nhiều thành tích nổi trội ở các giải đấu trẻ, nhưng trong một lần trò chuyện cùng người viết cách đây chưa lâu, cựu tiền đạo này đã đoạn chắc rằng chỉ vài mùa nữa thôi Viettel sẽ thống lĩnh ở các giải đấu trẻ, đồng thời giấc mơ tái hiện lại cái tên Thể Công của anh và những đồng đội cũ đang đến rất gần, bởi lò Viettel đang có những kế hoạch rất cụ thể để từng bước tái xuất cái tên lừng lẫy một thời của bóng đá phía Bắc!

Vậy nhưng mới đây, sau khi vừa học sau lớp HLV bằng A tại Nha Trang do chuyên gia AFC người Nhật Bản huấn luyện, Đặng Phương Nam đã tâm sự rằng anh cảm thấy hoang mang, bởi “với những gì đã học, có vẻ như bóng đá trẻ Việt Nam đang đi lệch so với xu hướng chung của thế giới!”.

Sở dĩ thế, vì cách huấn luyện trẻ ở Việt Nam hiện mang nặng tính áp đặt và hiếm khi để các cầu thủ trẻ tự phát huy tính sáng tạo lẫn tư duy bóng đá của họ. Bên cạnh đó, bóng đá trẻ ở ta cũng đặt nặng chuyện thành tích, trong lúc bóng đá thế giới lại chú trọng nhiều đến sự phát triển ở tương lai của cầu thủ hơn là những thành tích trước mắt.

Đấy chính là những gì vị HLV trẻ này đang trăn trở về công tác đào tạo trẻ của bóng đá nước nhà hiện nay.

VÀ MỘT MÁI ẤM HẠNH PHÚC

Bảnh trai, đá bóng giỏi lại nổi tiếng, có một thời gian Đặng Phương Nam luôn là “tâm điểm” của các fan bóng đá nữ, nhưng lúc ấy tiền đạo này hầu như chẳng để mắt tới ai vì trái tim anh đã có một bóng hồng án ngữ. Cũng như các đồng đội ở Thể Công, Phương Nam lập gia đình khá sớm. Thế nhưng sau hôn nhân, mối tình của họ đã có những dấu hiệu rạn nứt và sau đó là chia tay trong êm thắm.

Gia đình nhỏ hạnh phúc của HLV Phương Nam

Đến năm 2012, cựu danh thủ của Thể Công một lần nữa “ôm cầm sang bến”, và mối tình của đôi vợ chồng Phương Nam – Cẩm Trang đã đơm hoa kết trái với một bé gái gần 3 tuổi rất xinh xắn. Giờ đây, gia đình nhỏ ấy luôn là nơi êm ấm nhất của vị HLV trẻ Đặng Phương Nam, và là nơi anh luôn muốn quay về sớm nhất, sau những chuyến huấn luyện hoặc đưa quân đi thi đấu xa nhà.

Một lần trò chuyện, Phương Nam đã khiến chúng tôi bật cười khi triết lý như… một ông cụ non rằng: “Người đàn ông dù có đánh Đông dẹp Bắc ở tận phương trời nào đi nữa, rồi cũng phải về bên mái ấm gia đình”, mà ngẫm cũng có lý đấy chứ!

* Theo dõi loạt bài Thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam TẠI ĐÂY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
<
  • Chuyển động bóng đá trong nước (19/11) Chuyển động bóng đá trong nước (19/11)

    BONGDAPLUS gửi đến độc giả những thông tin bên lề nóng nhất xoay quanh bóng đá trong nước 24h qua.

  • VFF chốt kế hoạch dự kiến các giải bóng đá ngoài chuyên nghiệp 2016 VFF chốt kế hoạch dự kiến các giải bóng đá ngoài chuyên nghiệp 2016

    Vừa qua, VFF đã lên kế hoạch dự kiến cho các giải bóng đá ngoài chuyên nghiệp 2016. Theo đó, vào năm sau, bóng đá Việt Nam sẽ ngập tràn các giải đấu cho mọi lứa tuổi, đối tượng khác nhau trên các sân bãi biển, sân cỏ, trong nhà…

  • Duy Mạnh: “Đừng khen nữa, em ngại và áp lực lắm” Duy Mạnh: “Đừng khen nữa, em ngại và áp lực lắm”

    Năm 2015 là một năm tiến bộ không ngừng của Đỗ Duy Mạnh. Nhưng tiền vệ của HN.T&T chia sẻ, ngoài nỗ lực thì đó còn là sự may mắn. Cầu thủ 19 tuổi này cũng nói rằng: “Mong mọi người đừng khen nữa vì đấy mới chỉ là sự khởi đầu”.

  • Hướng tới hội thảo về bóng đá Việt Nam: Tài chính, đào tạo trẻ và chiến lược là gốc rễ của thành công Hướng tới hội thảo về bóng đá Việt Nam: Tài chính, đào tạo trẻ và chiến lược là gốc rễ của thành công

    “Theo cá nhân tôi, vấn đề tài chính, hệ thống đào tạo trẻ và chiến lược dài hơi về kỹ, chiến thuật, thể lực… là gốc rễ của mọi sự thành công”, HLV Mai Đức Chung rất thẳng thắn trong cuộc trò chuyện với phóng viên báo Bóng đá khi đề cập tới chủ đề: Làm gì để đưa bóng đá Việt Nam bắt kịp với các nước phát triển?

  • Hà Đức Chinh lọt vào Top 5 cầu thủ đáng xem nhất U19 Đông Nam Á Hà Đức Chinh lọt vào Top 5 cầu thủ đáng xem nhất U19 Đông Nam Á

    Mới đây, chuyên trang bóng đá Channel Asia đã bình chọn Top 5 cầu thủ U19 của Đông Nam Á nổi bật nhất tại vòng loại U19 châu Á 2016. Trong đó, tiền đạo Hà Đức Chinh của U19 Việt Nam đã được vinh danh là 1 trong 5 gương mặt đáng xem nhất (cùng với 1 cầu thủ Singapore, 1 cầu thủ Malaysia và 2 cầu thủ Thái Lan).

  • Tô Vĩnh Lợi đầu quân cho HA.GL Tô Vĩnh Lợi đầu quân cho HA.GL

    CLB HA.GL đã có được chữ ký của thủ môn đang khoác áo ĐTQG Tô Vĩnh Lợi. Thủ thành gốc Bình Định sẽ khoác đội bóng phố Núi với bản hợp đồng 2 năm.

  • Bửu Ngọc, Tấn Trường, Phước Thạnh đá bóng gây quỹ vì học sinh nghèo Bửu Ngọc, Tấn Trường, Phước Thạnh đá bóng gây quỹ vì học sinh nghèo

    Khoảng 30 triệu đồng, 200 phần quà cùng nhiều nhu yếu phẩm khác là những món quà mà Bửu Ngọc, Tấn Trường, Phước Thạnh cùng rất nhiều cầu thủ khác đã quyên góp được từ giải bóng đá “Nghĩa tình quê hương” dành cho các em học sinh và bà con nghèo diễn ra tại xã Tân Phú Trung, huyện Châu Thành, Đồng Tháp.

  • Đặng Văn Robert ký thêm 2 năm hợp đồng với B.Bình Dương Đặng Văn Robert ký thêm 2 năm hợp đồng với B.Bình Dương

    Đặng Văn Robert, người vừa được HLV Toshiya Miura gọi lên tập trung ĐTQG xác nhận: “Tôi đã ký thêm 2 năm hợp đồng với CLB Becamex Bình Dương. Nghĩa là tôi sẽ gắn bó với đội bóng này trong hai mùa giải 2016 và 2017”.

  • ĐT Việt Nam tập trung xây hàng thủ ĐT Việt Nam tập trung xây hàng thủ

    Sắp phải lần lượt tiếp đón 2 đối thủ mạnh là Iraq (8/10) và Thái Lan (13/10), khối lượng công việc của ĐT Việt Nam trong quá trình “khởi động” là không hề nhỏ, thậm chí còn được đánh giá là rất nặng. Để đạt được hiệu quả cao nhất, thầy trò HLV Toshiya Miura chọn cách tập trung cho trận gặp Iraq rồi mới tính đến trận gặp Thái Lan.

  • HLV trưởng Miura (ĐT Việt Nam): “Không ngại đối thủ mạnh” HLV trưởng Miura (ĐT Việt Nam): “Không ngại đối thủ mạnh”

    ĐT Việt Nam đã bước sang ngày tập luyện thứ hai để chuẩn bị cho các trận gặp Iraq (8/10) và Thái Lan (13/10) sắp tới. HLV Toshiya Miura cho biết, ông và các học trò sẽ có sự chuẩn bị kỹ càng và không hề e ngại các đối thủ mạnh.

  • Truyền thông Nhật Bản sốt vì ĐT Việt Nam Truyền thông Nhật Bản sốt vì ĐT Việt Nam

    Tối qua (28/9), rất nhiều người đã không khỏi ngạc nhiên khi chứng kiến giới truyền thông Nhật Bản tác nghiệp tại buổi tập của ĐT Việt Nam. Nhóm phóng viên đến từ xứ sở hoa anh đào dành sự quan tâm rất nhiều đến HLV Toshiya Miura cùng các cầu thủ nổi bật của đội tuyển như Hồng Quân, Công Vinh, Huy Toàn, Văn Thắng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x