Trọng tài quốc tế và những bài học giúp hạn chế sai lầm

Hiến Lê
11:26 ngày 10-05-2016
Sai lầm là điều khó tránh khỏi trong thế giới của các trọng tài, nhưng trọng tài quốc tế vẫn có cách để hạn chế những tiếng còi méo.
Trọng tài quốc tế và những bài học giúp hạn chế sai lầm
Những ngày qua, vấn đề trọng tài đang trở nên tương đối nóng trên khắp các mặt báo cũng như các diễn đàn. Những tình huống cắt còi có phần thiếu chính xác của các trọng tài ở vòng 9 V.League đã ảnh hưởng khá nhiều đến kết quả các trận đấu. 

Tất nhiên, trọng tài cũng chỉ là con người, còn sai lầm là một phần không thể thiếu của con người. Nhưng ở các trận đấu quốc tế, rất hiếm khi các trọng tài đưa ra quyết định sai lầm. Vậy điều gì giúp họ hạn chế được những quyết định có tính rủi ro cao như vậy?

Điều đầu tiên, họ có bước chuẩn bị rất kỹ trước trận đấu. Bước chuẩn bị này bao gồm 2 yếu tố là kỹ thuật và con người.

Các trọng tài Việt Nam đã sử dụng bộ đàm từ năm 2012 - Ảnh: Đức Cường
Các trọng tài Việt Nam đã sử dụng bộ đàm từ năm 2012 - Ảnh: Đức Cường

Kỹ thuật ở đây chính là những dụng cụ, công nghệ mới được áp dụng trong trận đấu. Bên cạnh những dụng cụ cơ bản như còi, bộ thẻ, bút, đồng xu (trọng tài chính) và cờ (trọng tài biên), những vị vua áo đen còn được trang bị thêm một số thiết bị hiện đại.

Bộ đàm đã được đưa vào sử dụng. Thiết bị này giúp các trọng tài và trợ lý liên lạc với nhau tốt hơn, đặc biệt là trong những tình huống khẩn cấp. Ở Việt Nam thì tổ trọng tài cũng đã được trang bị dụng cụ này từ năm 2012. Dù vậy, khi cần trao đổi về một pha bóng nhạy cảm (phạt đền, thái độ cầu thủ... ), các trọng tài, dù là Việt Nam hay quốc tế, đều chọn giải pháp tiến đến gần các trợ lý ở 2 đường biên.

Một dụng cụ quan trọng khác giúp thay đổi cuộc chơi là bộ thiết bị Goal-line. Bộ thiết bị này bao gồm cảm biến đặt ở ngay sau cột gôn cùng với một chiếc đồng hồ báo tín hiệu về cho các trọng tài trong những tình huống bóng lăn qua vạch vôi. Công nghệ này đã được áp dụng tại rất nhiều giải đấu lớn như Ngoại hạng Anh, World Cup, EURO. Do chi phí lắp đặt và bảo dưỡng khá tốn kém nên công nghệ này chưa được áp dụng tại Việt Nam.

Công nghệ Goal-line là một bước tiến quan trọng để giúp các trọng tài xử lý tình huống chính xác hơn
Công nghệ Goal-line là một bước tiến quan trọng để giúp các trọng tài xử lý tình huống chính xác hơn

Nhưng yếu tố kỹ thuật cũng chỉ hỗ trợ một phần nào đó trước khi các trọng tài đưa ra quyết định. Để đảm bảo tính chính xác cho mỗi pha cắt còi, yếu tố con người cần phải được cải thiện song song trong mỗi trận đấu.

Tại các giải quốc gia, vấn đề vùng miền, gốc gác của các trọng tài luôn được cân nhắc trước tiên để đảm bảo tính công tâm của trận đấu.

Ở Anh, trọng tài Kevin Friend từng bị thuyên chuyển công tác trước trận đấu giữa Stoke City và Tottenham cách đây 1 tháng vì gia đình ông sống tại... Leicester. Dù không có một mối liên hệ nào thực sự rõ ràng, BTC Ngoại hạng Anh vẫn quyết định chỉ định trọng tài khác điều khiển trận đấu của Tottenham, ứng viên cạnh tranh chức vô địch với Leicester khi đó.

Trọng tài Kevin Friend là một người có thâm niên cầm còi nhưng cũng buộc phải thuyên chuyển công tác vì gia đình sống ở Leicester
Trọng tài Kevin Friend là một người có thâm niên cầm còi nhưng cũng buộc phải thuyên chuyển công tác vì gia đình sống ở Leicester

Ngoài ra, vai trò của các trợ lý trọng tài cũng là hết sức quan trọng. Họ có một chuỗi các động tác đã được quy định sẵn để trong một khoảng thời gian nhanh nhất có thể truyền đạt thông tin tới các trọng tài chính như quấn cờ, chạy về vòng tròn giữa sân (công nhận bàn thắng), vẫy cờ nhanh (tình huống cần dừng trận đấu) hay đứng 1 chỗ, phất cờ (báo việt vị). 

Trong các tình huống nhạy cảm, thay vì vội vàng đưa ra quyết định, trọng tài chính sẽ tiến tới trọng tài biên để trao đổi chứ không nói chuyện qua bộ đàm. Thứ nhất là để giữ tính bảo mật nội dung trao đổi, thứ hai là để đảm bảo nội dung trao đổi không bị hiểu sai do lỗi bộ đàm. Dù người đưa ra quyết định sau cùng vẫn là trọng tài chính nhưng việc nhận được tư vấn của trọng biên, những người có góc quan sát tốt hơn, sẽ giúp vị vua áo đen đưa ra phán quyết chính xác nhất.

Các trọng tài quốc tế rất thường xuyên trao đổi với những bậc tiền bối để trau dồi kinh nghiệm lẫn bản lĩnh
Các trọng tài quốc tế rất thường xuyên trao đổi với những bậc tiền bối để trau dồi kinh nghiệm lẫn bản lĩnh

Cuối cùng, để trau dồi chuyên môn, các trọng tài châu Âu còn thường xuyên tham dự những buổi hội thảo, hay nói cách khác là "đi học". Cuối tháng 4 vừa qua, UEFA đã thuê hẳn một resort hạng sang ở ngoại ô Paris làm nơi tập huấn cho các trọng tài sẽ cầm còi tại EURO 2016. Ở đó, các trọng tài được rèn luyện thể lực, tìm hiểu về những thay đổi trong luật thi đấu cùng với đó là rất nhiều bài tập khác để "nâng cao tay nghề".

Thông qua những sự trau dồi liên tục như vậy, không khó hiểu khi các giải đấu tại châu Âu rất ít khi mắc phải những sai lầm.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Ai thay nổi Martial tại M.U? Ai thay nổi Martial tại M.U?

    Anthony Martial chắc chắn không thể ra sân trong trận cầu quyết định với West Ham và cánh trái hàng công chắc chắn là nơi Van Gaal đang đau đầu tìm người lấp chỗ trống.

  • Depay gặp Van Gaal để làm rõ tương lai Depay gặp Van Gaal để làm rõ tương lai

    Cầu thủ chạy cánh Memphis Depay đã có buổi gặp trực tiếp HLV Van Gaal để bàn về vấn đề tương lai tại M.U. Lúc này, Depay không còn nhận được sự tin tưởng từ ông thầy đồng hương.

  • Chủ tịch Man City tặng quà triệu bảng tri ân Pellegrini Chủ tịch Man City tặng quà triệu bảng tri ân Pellegrini

    Chủ sở hữu Man City - Sheikh Mansour đã tặng một bức tranh trị giá hàng triệu USD của danh họa LS Lowry cho HLV Manuel Pellegrini sau trận đấu cuối cùng của ông tại sân Etihad.

  • Liverpool ra mắt áo thi đấu sân nhà mùa giải 2016/17 Liverpool ra mắt áo thi đấu sân nhà mùa giải 2016/17

    Liverpool đã tổ chức lễ ra mắt bộ trang phục sân nhà mùa giải 2016/17 trước hàng ngàn CĐV. Bộ trang phục mùa giải tới của The Kop được thiết kế khá đơn giản trên nền màu đỏ truyền thống.

  • Walcott muốn chia tay Arsenal, tìm đường về West Ham Walcott muốn chia tay Arsenal, tìm đường về West Ham

    Chân sút Theo Walcott sẵn sàng rời Arsenal vào cuối mùa giải 2015/16 và West Ham đã lên kế hoạch chiêu mộ tuyển thủ Anh 27 tuổi. Phía Arsenal cũng chấp nhận bán Walcott miễn là có CLB nào chịu chi ra 20 triệu bảng.

  • Với Guardiola, Europa League có khi lại hay Với Guardiola, Europa League có khi lại hay

    Tất cả đều đang nói tới chuyện Man City có nguy cơ cao phải dự Europa League mùa tới giống như một “món quà” thảm họa mà Manuel Pellegrini dành tặng cho HLV mới của đội bóng, Pep Guardiola. Câu hỏi là, có cần phải làm toáng lên như thế chỉ vì “phải” dự Europa League hay không?

  • Wenger sắp lập kỷ lục cùng Arsenal Wenger sắp lập kỷ lục cùng Arsenal

    Kiếm được 1 điểm ở Etihad đêm Chủ nhật vừa qua trong trận hoà 2-2 trước Man City, đồng nghĩa với việc Arsenal có khả năng lớn sẽ có vé dự Champions League mùa tới. Đó sẽ là mùa giải thứ 19 liên tiếp Pháo thủ thành London góp mặt ở giải đấu này, đồng thời cũng là một kỷ lục đáng tự hào trong kỷ nguyên Premier League.

  • HLV Pellegrini có trận chia tay sân Etihad đáng quên HLV Pellegrini có trận chia tay sân Etihad đáng quên

    Với những phát biểu hào nhoáng và sang trọng nhưng đầy khách sáo, HLV Manuel Pellegrini đã gửi lời chia tay tới các CĐV Man City sau trận hòa Arsenal 2-2, trận đấu cuối cùng của Man xanh trên sân nhà mùa này. Không khó để cảm nhận thấy nỗi buồn sâu thẳm ẩn sau gương mặt khắc khổ của HLV người Chile tại Etihad đêm Chủ nhật vừa qua…

  • Gặp West Ham, Van Gaal ngại nhất Carroll Gặp West Ham, Van Gaal ngại nhất Carroll

    HLV Louis van Gaal của M.U cho rằng, việc tiền vệ Marouane Fellaini không thể ra sân sẽ khiến M.U không có ai đủ khả năng theo kèm tiền đạo cao lớn Andy Carroll bên phía West Ham trong trận đấu bù giữa 2 đội tại vòng 35 Ngoại hạng Anh vào rạng sáng mai, 11/5.

  • Vượt Alli, Martial là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh Vượt Alli, Martial là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh

    Qua trang cá nhân Facebook, CĐV Ngoại hạng Anh đã bình chọn tiền đạo Anthony Martial (M.U) là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất mùa bóng 2015/16.

  • "Rùa" mãi sao được, Van Gaal? "Rùa" mãi sao được, Van Gaal?

    Man United bỗng được tự quyết số phận ở cuộc đua giành tấm vé dự Champions League mùa sau, nhờ Man City đánh mất 2 điểm sau trận hòa (trong thế dẫn bàn 2 lần) trước Arsenal. Nếu thắng 2 trận còn lại, M.U sẽ vượt Man City để cán đích ở vị trí là một trong 4 đội dẫn đầu giải.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x