Hà Nội T&T và kỳ tích từ đáy lên đến đỉnh

Đỗ Tuấn Đỗ Tuấn
18:48 ngày 20-09-2016
Khi trận đấu cuối cùng của mùa giải giữa Hà Nội T&T và FLC Thanh Hóa vừa kết thúc, tất cả thành viên của Hà Nội T&T ôm chầm lấy nhau rồi òa khóc vì niềm vui quá lớn. Chưa bao giờ chức vô địch lại nhiều cảm xúc với họ như thế.
Hà Nội T&T và kỳ tích từ đáy lên đến đỉnh

5 VÒNG ĐẤU ĐỨNG CHÓT BẢNG

Kể từ ngày khẳng định tên tuổi và trở thành “đại gia” ở sân chơi V.League, chưa bao giờ Hà Nội T&T lại có sự khởi đầu chệch choạc như mùa giải 2016.

Một tuần trước khi mùa giải mới bắt đầu, HLV Phan Thanh Hùng nói lời chia tay và lãnh đạo CLB đã bất ngờ đẩy HLV trẻ Phạm Minh Đức lên vị trí thuyền trưởng. Thực tế, chiếc ghế này quá lớn so với tầm vóc của Minh Đức. Bên cạnh đó, sự nóng vội khẳng định cái tôi khiến vị HLV trẻ này thay đổi hoàn toàn lối chơi nhuyễn nhỏ vốn đã được xây dựng lâu nay bởi người tiền nhiệm Phan Thanh Hùng sang lối đá bóng dài lạ lẫm.

Chiến thuật không phù hợp, cách hành xử không được lòng cầu thủ, khiến nội bộ Hà Nội T&T phân tán. Kết quả 5 trận đấu đầu tiên của mùa giải, Hà Nội T&T chỉ giành được vỏn vẹn 1 điểm và đứng chót bảng xếp hạng, thành tích thời điểm ấy còn kém hơn cả Đồng Tháp!

HLV Chu Đình Nghiêm đã đưa Hà Nội T&T về lại trật tự cũ - Ảnh: Đức Cường

Tình hình đó buộc lãnh đạo CLB phải có sự thay đổi và trợ lý Chu Đình Nghiêm đã được đôn lên thay chỗ ông Minh Đức, nhằm đưa tất cả về trật tự cũ.

Chủ tịch Nguyễn Quốc Hội của Hà Nội T&T mỗi khi nhớ lại những vòng khởi đầu mùa giải đã không khỏi thảng thốt: “Đúng là ác mộng. Thời điểm ấy đã có lúc tôi tự hỏi, chẳng lẽ Hà Nội T&T vốn chỉ biết đứng nhất và nhì, nay phải đi tranh trụ hạng?”.

ĐOÀN KẾT LÀ SỨC MẠNH

Vừa lên nắm vai trò thuyền trưởng, việc đầu tiên HLV Chu Đình Nghiêm làm là quay lại lối chơi bóng nhỏ mang bản sắc của Hà Nội T&T. Những gì HLV Phan Thanh Hùng đã gây dựng cho đội bóng thủ đô được giữ nguyên và tiếp tục phát huy triệt để. Song song đó, những gương mặt trụ cột nhiều kinh nghiệm như Thành Lương, Văn Quyết, Đại Đồng, Gonzalo, Hoàng Vũ Samson… tiếp tục là điểm tựa bên cạnh những cầu thủ trẻ như Quang Hải, Văn Thành, Hùng Dũng.

HLV Chu Đình Nghiêm chia sẻ: “Thực sự dấu ấn của anh Phan Thanh Hùng để lại ở Hà Nội T&T rất lớn, nên không thể ngày một ngày hai mà thay đổi được. Vả lại những gì anh Hùng gây dựng cho đội bóng đều rất ổn, nên tôi cứ thế mà phát huy cho tốt hơn”.

Bên cạnh đó, điều HLV Chu Đình Nghiêm canh cánh chính là tạo lại không khí gia đình trên dưới đoàn kết một lòng ở đội bóng, vì trước đó điều này đã bị tản mát quá nhiều. “Bóng đá là một môn chơi tập thể, nên việc quan trọng nhất là phải tạo được sự đoàn kết giữa các cầu thủ, bởi đấy chính là sức mạnh của đội bóng”, HLV Chu Đình Nghiêm bày tỏ.

Hà Nội T&T đã lên ngôi đầy ấn tượng. Ảnh: Đức Cường

Sự thay đổi bằng cách… quay về những giá trị cũ đã giúp Hà Nội T&T khởi sắc đáng kinh ngạc với 4 trận thắng liên tiếp, trong đó có trận thắng 2-1 trước Hải Phòng, kết thúc chuỗi trận bất bại của thầy trò HLV Trương Việt Hoàng. Tuy nhiên, ở thời điểm ấy HLV Chu Đình Nghiêm vẫn chưa dám nghĩ đến việc quay lại cuộc đua vô địch, bởi Hà Nội T&T vẫn còn khoảng cách quá xa với các đối thủ nhóm trên.

Thế nhưng từng bước, từng bước một, Hà Nội T&T đã vươn lên và quay lại cuộc đua vô địch đầy ngoạn mục. Để rồi ở trận đấu cuối cùng của mùa giải với chiến thắng 2-0 trước FLC Thanh Hóa, tất cả các thành viên của Hà Nội T&T đã vỡ òa trong hạnh phúc khi một lần nữa họ lại là nhà vô địch.

Tối hôm ấy, ông Nguyễn Quốc Hội – chủ tịch CLB Hà Nội T&T đã bật khóc khi thổ lộ: “Trong 3 lần vô địch V.League, đây là chiếc cúp giành được một cách khó khăn nhất, nhưng lại tuyệt vời nhất với chúng tôi!”.

HLV Nguyễn Thanh Sơn: “Khó ai xứng đáng vô địch hơn Hà Nội T&T”
Khi V.League còn đến 5 vòng đấu nữa mới kết thúc, HLV Nguyễn Thanh Sơn của B.Bình Dương từng phát biểu: “Theo tôi, mùa giải năm nay các ứng viên như Hải Phòng, FLC Thanh Hóa, SHB Đà Nẵng hay Than Quảng Ninh đều không quá nổi trội. Riêng Hà Nội T&T vẫn cho thấy sự ổn định nhất, nên khó ai xứng đáng vô địch hơn Hà Nội T&T”.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x