Thủ môn Đinh Xuân Việt: “Tôi đến với CLB TP.HCM như một cái duyên”

Đức Nguyễn
13:54 ngày 03-01-2017
“Nhiều người hỏi tại sao tôi không ở lại Hải Phòng. Nhưng tôi nhận thấy mình nên đi và tôi rất thanh thản về quyết định này”, thủ thành Đinh Xuân Việt bắt đầu câu chuyện về cuộc chia tay đội bóng mà anh đã gắn bó gần 20 năm để đến với CLB TP.HCM như thế.
Thủ môn Đinh Xuân Việt: “Tôi đến với CLB TP.HCM như một cái duyên”

Chuyện bên ly cam vắt

Hẹn với Đinh Xuân Việt bao nhiêu lần, cuối cùng chúng tôi cũng gặp được nhau. Buổi sáng qua, tranh thủ vài chục phút trước khi CLB TP.HCM tạm chuyển về Bình Dương đóng quân để chuẩn bị cho trận đấu đầu tiên với QNK.QN vào chiều 8/1, Việt hẹn tôi ở một cái quán cà phê cóc gần khán đài B sân Thống Nhất, vốn là đại bản doanh cũ của đội. Giọng sụt sịt, anh bảo đã ốm mấy ngày qua nên gọi ly cam vắt uống để thêm sức đề kháng. Cái giọng mũi khá hài hước của Việt khiến người đối diện dễ chịu giống như “tám chuyện” chuyện qua điện thoại vậy.

Dĩ nhiên, câu hỏi đầu tiên là tại sao Đinh Xuân Việt không còn gắn bó với Hải Phòng, nơi mà anh đã có gần 20 năm ăn tập và cũng là chứng nhân cho bao thăng trầm của đội bóng? Thật lạ, anh không mảy may nói về đội bóng đất Cảng, có chăng chỉ là những ký ức của một thời niên thiếu đến với bóng đá theo ước nguyện của bố anh, ông Đinh Xuân Yên vốn là một trung vệ trứ danh của đội Điện lực Hải Phòng. 


16 tuổi, Việt bén duyên với bóng đá và khởi nghiệp từ một trung vệ như người cha đáng kính. Thế nhưng trong một lần đứng canh gôn hộ cho đủ đội hình, chàng trai họ Đinh đã khiến các thầy “phải lòng” với chiều cao, sải tay dài và những màn bay nhảy như chim của mình. “Tôi từng thích được chơi ở vị trí của bố. Thuở tôi còn nhỏ, ông ấy vẫn bảo với tôi, nếu có đá bóng thì phải hơn bố nhé con, còn không nên chọn nghề khác. Lời thách thức ấy khiến tôi nung nấu ý chí, ấy vậy mà số phận lại “dí” tôi vào cầu môn. Bố tôi bảo, đứng ở đâu cũng được, miễn sao có chỗ đứng. Tôi cũng vui vui”, Xuân Việt hồi tưởng.

Tôi đã cố kéo câu chuyện “bỏ xứ ra đi” trở lại nhưng Việt chỉ nói: “Tôi cũng đã 34 tuổi rồi, cũng 20 năm gắn bó cống hiến cho mảnh đất nơi mình sinh ra và được ăn tập. Tư tưởng tôi phóng khoáng, bóng đá chuyên nghiệp nếu hết duyên, nếu không còn thoải mái nữa thì nên chia tay. Níu kéo dẫu có tiền bạc đi nữa cũng không thoải mái. Tôi cũng chưa bao giờ nói và nghĩ mình là “công thần” này nọ vì mình cũng chỉ là người lao động, có làm, có chăm chỉ, có cố gắng mới nhận được lương nuôi gia đình. Vậy thôi…”.

“Ăn cây nào rào cây ấy”

Sau gần 2 tháng thử việc, Xuân Việt đã trở thành tân binh của CLB TP.HCM. Ở tuổi 34, Xuân Việt và Đình Luật đang là hai anh lớn của đội. Người ta nói “cái tuổi nó đuổi xuân đi” nhưng dường như ở Việt và Luật, càng tập càng khỏe ra. 

Xuân Việt nói: “Tôi đến CLB TP.HCM như một cái duyên với những người bạn. Hồi 2009, Đình Luật chuyển đến Hải Phòng thì ông này ở cùng phòng với tôi. Giờ vào đây lại gặp Luật và trở thành 2 “ông già” của đám trẻ. Nay không ở chung với ông Luật, lại dính ông em Châu Lê Phước Vĩnh đến từ SHB.ĐN. Ông này giống tôi đến lạ, cũng gắn bó với một đội bóng đến 20 năm rồi giờ cũng đi. Đêm đêm có tí gà xé cay, tôi và Vĩnh nói chuyện đời, chuyện nghề mà chỉ biết cười và cười”.


Đúng, 20 năm gắn bó với Hải Phòng, Đinh Xuân Việt chưa từng được gọi hay được xem là “công thần” này kia, nhưng anh là chứng nhân cho lịch sử 20 năm thăng trầm của đội bóng đất Cảng. Có lẽ, kỷ niệm Việt nhớ nhất chính là chiếc HCĐ mà Xi Măng Hải Phòng giành được năm 2008. Đấy là mùa bóng mà thủ môn này thực sự trở thành 50% sức mạnh của đội bóng. Thêm một kỷ niệm đáng nhớ nữa, ở mùa trước, đang ngon trớn với thành tích 6/8 trận giữa sạch lưới, thì không may Việt dính bệnh thủy đậu, để rồi từ đó anh không còn được chọn lựa nữa.

“Chuyện qua rồi, giờ ăn cây nào rào cây ấy. Tôi đang nhận lương của CLB TP.HCM, họ đối xử tử tế đàng hoàng với tôi và các đồng đội thì chẳng có gì lại không cháy hết mình vì họ. Tuổi như tôi, Đình Luật, Phước Vĩnh có nhiều người chê là già, nhưng nên nhìn vào phong độ của chúng tôi chứ đừng nói chuyện tuổi tác và tôi tin, chúng tôi sẽ có những kết quả tốt ở V.League 2017”, Đinh Xuân Việt khép lại câu chuyện với giọng đầy quyết tâm.

VÀI NÉT VỀ ĐINH XUÂN VIỆT
Sinh năm 1983
Cao 1m87, nặng 79 kg
1996: Trường năng khiếu bóng đá Hải Phòng 
2002 - 2015: Hải Phòng
2016 - nay: CLB TP.HCM
Thành tích
Hạng ba V.League 2008, á quân V.League 2016.

“Ở đây cũng như nhà”
“Ai cũng muốn gần nhà nhưng tôi xác định đi đá bóng kiếm tiền nuôi cả gia đình nên cũng cảm thấy bình thường. Tôi nghĩ, cầu thủ cũng là người lao động thế nên chẳng có lý do gì phải phe này, cánh nọ. Chiến đấu vì cái chung thì bạn sẽ nhận được những gì xứng đáng thuộc về mình”, Xuân Việt chia sẻ.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Viết về World Cup, FIFA tôn vinh bóng đá Việt Nam Viết về World Cup, FIFA tôn vinh bóng đá Việt Nam

    Hôm qua (2/1), website của LĐBĐ thế giới (FIFA) có bài viết về bóng đá Việt Nam với tiêu đề: World Cup thúc đẩy bóng đá Việt Nam. Bongdaplus.vn xin đăng nguyên bài viết này.

  • Thêm 2 đề cử cho giải Fair Play Thêm 2 đề cử cho giải Fair Play

    Hôm qua, BTC giải thưởng Fair Play (do báo Pháp luật TP.HCM tổ chức) đã công bố thêm 2 đề cử cho giải thưởng năm 2016.

  • Hà Nội FC: Chờ dải ngân hà bừng sáng Hà Nội FC: Chờ dải ngân hà bừng sáng

    Hà Nội FC vừa đổi tên và có đợt tăng cường lực lượng với rất nhiều gương mặt đáng gờm. Các nhà ĐKVĐ V.League vốn dĩ đã mạnh giờ đây càng lấp lánh hơn với rất nhiều ngôi sao đứng trong đội hình nên càng đáng sợ hơn.

  • Hải Phòng: Đất Cảng có còn khát vọng? Hải Phòng: Đất Cảng có còn khát vọng?

    Hải Phòng đã tạo nên một hiện tượng thú vị ở V.League 2016. Cảnh tượng hàng ngàn người hâm mộ đất Cảng len kín khán đài sân Lạch Tray ở trận đấu cuối của mùa giải, sau đó tất cả cùng ở lại vỗ về, động viên thầy trò HLV Trương Việt Hoàng khi họ không thể chạm tay đến chiếc cúp vô địch vẫn là một hình ảnh đẹp đến khó quên…

  • Hà Nội FC & 3 vũ khí đáng sợ tại V.League 2017 Hà Nội FC & 3 vũ khí đáng sợ tại V.League 2017

    Hà Nội FC là đội bóng có nhiều ngôi sao nhất V.League. Ngay cả những cầu thủ dự bị của đội bóng này cũng thuộc diện đáng mơ ước của nhiều đội bóng. Trong số những ngôi sao đáng chờ đợi nhất trong dàn sao của Hà Nội FC có Quang Hải, Hùng Dũng và Moses. Họ sẽ trở thành thứ vũ khí đặc dụng cho Hà Nội FC và mang đến nét chấm phá đặc biệt cho V.League.

  • Xuân Trường tạm biệt Incheon United bằng tiếng Anh và tiếng Hàn Xuân Trường tạm biệt Incheon United bằng tiếng Anh và tiếng Hàn

    Trên facebook cá nhân, tiền vệ Lương Xuân Trường đã gửi lời cảm ơn và tạm biệt tới CLB Incheon United bằng tiếng Anh và tiếng Hàn Quốc.

  • VPF quyết ngăn chặn tiêu cực, nạn dàn xếp tỷ số VPF quyết ngăn chặn tiêu cực, nạn dàn xếp tỷ số

    Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) sẽ tiếp tục áp dụng hàng loạt biện pháp để nâng cao chất lượng các giải đấu của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam mùa giải 2017.

  • V-League: Các đội cơ bản đã ổn định ngoại binh V-League: Các đội cơ bản đã ổn định ngoại binh

    Chỉ chiếm chưa đầy 20% quân số trên sân, nhưng tầm ảnh hưởng của hai ngoại binh ở các đội là rất lớn. Thế nên cũng dễ hiểu khi các CLB luôn giành nhiều thời gian và tiền bạc để tuyển chọn ngoại binh chất lượng. Và đến thời điểm này, về cơ bản các đội đã có thể yên tâm với lực lượng “lính đánh thuê”.

  • Làm thế nào để bóng đá Việt Nam thu hẹp khoảng cách với Thái Lan? Làm thế nào để bóng đá Việt Nam thu hẹp khoảng cách với Thái Lan?

    Cựu HLV trưởng đội tuyển nữ Việt Nam, Steve Darby cho rằng nếu bóng đá Việt Nam chú trọng cải thiện và phát triển một số yếu tố thì khoảng cách về trình độ giữa chúng ta và Thái Lan sẽ thu hẹp đi rất nhiều.

  • Nỗi dằn vặt của cán bộ đội tuyển bỏ quê để theo Công Vinh Nỗi dằn vặt của cán bộ đội tuyển bỏ quê để theo Công Vinh

    Sau Trương Đình Luật, Âu Văn Hoàn, Phó Chủ tịch CLB TP.HCM Lê Công Vinh chiêu mộ thêm một thành viên nữa của đội tuyển, đó là anh Huỳnh Tấn Trí Thông.

  • Sài Gòn FC vẫn đau đầu tìm ngoại binh Sài Gòn FC vẫn đau đầu tìm ngoại binh

    Chiều nay 1/1, đội bóng Sài Gòn FC đã lặng lẽ làm lễ xuất quân chuẩn bị tham dự mùa giải mới 2017. Dẫu như thế, HLV Nguyễn Đức Thắng vẫn đang rất đau đầu khi vẫn chưa tìm được ngoại binh như ý.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x