Tống Đức An & sự nuối tiếc những ngày ấu thơ

Đỗ Tuấn Đỗ Tuấn
21:05 ngày 16-01-2017
Là người gác đền số 1 của CLB Sài Gòn, thủ môn Tống Đức An đã có sự thể hiện rất xuất sắc và góp công lớn vào 2 trận thắng liên tiếp của đội nhà trước Hải Phòng và SHB Đà Nẵng. Thế nhưng chàng thủ thành gốc Nghệ An này vẫn luôn tiếc nuối về những ngày thơ dại…
Tống Đức An & sự nuối tiếc những ngày ấu thơ

Ngỡ gắn cuộc đời với nghề lơ xe tải

Có lẽ không nhiều người biết, Tống Đức An và Trần Nguyên Mạnh là đồng môn. Cả hai từng tập luyện ở lớp năng khiếu SLNA năm 2004 và 2005. Thời điểm ấy, Đức An và Nguyên Mạnh có phản xạ rất tốt nên được chọn làm thủ môn, nhưng do bóng đá năng khiếu SLNA không có HLV thủ môn nên cả hai phải mò mẫm tự tập với nhau một thời gian dài.

Trẻ tuổi nên mê chơi. Thường xuyên bỏ học lẫn tập luyện để lao vào những phòng games nở rộ như nấm ở thành phố Vinh, nên năm 2006 Tống Đức An đã bị ban huấn luyện năng khiếu SLNA và trả về gia đình! 

Thực tế, gia đình của Đức An rất có căn cơ. Bố là bác sĩ, mẹ là giáo viên nên ngay từ đầu đã không hề ủng hộ cậu con út theo bóng đá, nhưng vì thương con nên đành chiều theo. Nay, khi bóng đá cũng không thể tiếp tục, học hành lại dang dở, bố mẹ của An càng khổ tâm hơn khi anh một mực đòi vào Nam đi làm chứ không muốn tiếp tục học văn hoá.

Đức An từng suýt bỏ lỡ sự nghiệp để theo nghề lơ xe tải

Đức An Hồi tưởng: “Lúc ấy thấy bố mẹ buồn, em cũng muốn chiều theo ông bà để tiếp tục việc học văn hoá, nhưng thật sự em không thể nhét được chữ vào đầu. Học mà cứ như cực hình thì khổ lắm. Vì thế em quyết định vào Đồng Nai làm lơ xe tải giúp ông anh họ một thời gian…”.

Ngỡ sẽ chia tay vĩnh viễn với bóng đá, nhưng cơ duyên của Tống Đức An với quả bóng tròn vẫn chưa dứt.

Chàng thủ môn của Sài Gòn FC bày tỏ: “Đời em luôn mang ơn HLV Lê Kỳ Phương, vì nếu không có cú điện thoại của thầy hồi năm 2008, có lẽ đã không có thủ môn Đức An hiện nay”. Rồi anh kể tiếp: “Hôm đó lúc đang chạy xe thì thầy Phương gọi. Thầy hỏi em có còn muốn chơi bóng không, nếu muốn thì ra Hà Nội gấp. Lúc ấy em đang nhớ bóng đá đến cồn cào, nên gật đầu không cần suy nghĩ để đáp chuyến bay ra Hà Nội và vào trung tâm Viettel tập luyện theo sự giới thiệu của thầy Phương”…

Mơ một lần khoác áo ĐTQG

Cuối năm 2010, Viettel chuyển giao suất đá hạng Nhất cho T&T. Tống Đức An cùng đồng đội của lò Viettel đã gia nhập đội quân của bầu Hiển có mặt ở giải hạng Nhất năm 2011. Mùa giải 2016, đội đoạt vé có mặt ở sân chơi V.League và sau đó chuyển vào đóng quân tại TP.HCM với tên gọi mới: CLB Sài Gòn.

Từng kinh qua một mùa giải ở đấu trường V.League, nên Đức An thi đấu ngày càng dày dạn và bản lĩnh. Chính lối chơi xuất thần của anh đã làm nản lòng những chân sút Hải Phòng và SHB Đà Nẵng ở 2 trận đấu vừa qua, giúp Sài Gòn FC giành 2 trận thắng liên tiếp. 

Mới đây, sau trận đấu giữa Sài Gòn FC – SHB Đà Nẵng trên sân Thống Nhất, rất đông các khán giả Sài Gòn đã ở lại trên khán đài để hoan hô đội chủ nhà và dành nhiều lời khen ngợi cho màn thi đấu rất ấn tượng của thủ thành Đức An. Lúc ấy, Đức Thịnh – HLV thủ môn của chủ nhà Sài Gòn đã không nén được niềm vui khi ôm chầm lấy tôi hớn hở: “Thằng bé Đức An làm tôi hãnh diện quá. Nó chơi ngày càng tiến bộ đến không ngờ”.

Trò chuyện cùng tôi sau trận đấu, Tống Đức An thổ lộ: “Nhiều lúc nhìn Nguyên Mạnh thi đấu trong màu áo của ĐTQG, em cảm thấy tiếc nuối và tự trách bản thân đã phung phí những ngày thơ trẻ một cách đáng tiếc. Tuy nhiên, đấy cũng chính là điều khiến em giờ đây đang phải nỗ lực thật nhiều để khẳng định bản thân và quan trọng hơn cả là vì thành tích của đội nhà”.

Đức An trong màu áo CLB Sài Gòn ở V.League 2017

Có một điều Đức An không hề thổ lộ, nhưng HLV trưởng Nguyễn Đức Thắng đã nói với tôi nỗi lòng của cậu học trò: “Rất nhiều lần Đức An đã tâm sự với tôi rằng cậu ấy luôn khát khao được một lần khoác áo ĐTQG. Tôi đã bảo, em hãy nỗ lực hết mình rồi cơ hội chắc chắn sẽ đến”.

Khi thủ thành Nguyên Mạnh không thể có mặt ở vòng loại Asian Cup sắp tới vì án treo giò của AFC, biết đâu đấy sẽ là cơ hội cho Đức An?!

Vài nét về Tống Đức An
Sinh ngày 21/3/1991 tại Quỳnh Lưu (Nghệ An)
Tập năng khiếu bóng đá SLNA năm 13 tuổi (2004)
Năm 2009 tập ở trung tâm Viettel
Cuối năm 2015 chuyển giao về thi đấu cho Hà Nội T&T.
Có mặt ở V.League 2016.
Thành tích: Vô địch hạng Nhất QG 2015
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Sau Tết Nguyên đán, U22 Việt Nam hội quân Sau Tết Nguyên đán, U22 Việt Nam hội quân

    Chuẩn bị cho 2 giải đấu quan trọng trong năm 2017, U22 Việt Nam sẽ sớm hội quân từ sau Tết Nguyên Đán. HLV Nguyễn Hữu Thắng đang có những tính toán kỹ càng cho U22 Việt Nam.

  • Vòng 3 V.League: Cuộc chiến của danh phận, tiền bạc & tình yêu Vòng 3 V.League: Cuộc chiến của danh phận, tiền bạc & tình yêu

    Danh phận và danh dự của một đội bóng có thể được quyết định thông qua một trận đấu. Nơi đó, ai có được chiến thắng có thể có được tình yêu, niềm tin và cả những hy vọng vào tương lai.

  • Trước derby TP.HCM, vợ chồng Công Vinh - Thuỷ Tiên làm từ thiện ở Hà Tĩnh Trước derby TP.HCM, vợ chồng Công Vinh - Thuỷ Tiên làm từ thiện ở Hà Tĩnh

    Vợ chồng cựu tiền đạo Lê Công Vinh và ca sĩ Thuỷ Tiên đã có mặt tại hai xã Hương Thọ và Vũ Quang (Hà Tĩnh) vào hôm nay (16/1) để trao 200 phần quà tết cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

  • HAGL: Chuông báo động ngay điểm xuất phát HAGL: Chuông báo động ngay điểm xuất phát

    Sau 2 vòng, HAGL là đội duy nhất chưa có điểm nào và đang đứng ở vị trí cuối bảng. Kết quả ấy chắc chắn làm phiền lòng người yên mến đội bóng phố Núi. Nó như một tiếng chuông báo động đối với thầy trò ông Nguyễn Quốc Tuấn ngay ở điểm xuất phát.

  • Merlo chưa thể ra sân với tư cách nội binh Merlo chưa thể ra sân với tư cách nội binh

    Trưởng đoàn SHB Đà Nẵng Bùi Xuân Hòa cho biết, tiền đạo Gaston Merlo vẫn chưa có quốc tịch Việt Nam dù đã được đội bóng đăng ký với tên Việt là Đỗ Merlo.

  • Pape Omar bị treo giò 8 trận, có thể bị cắt hết lương thưởng Pape Omar bị treo giò 8 trận, có thể bị cắt hết lương thưởng

    Hành động tát vào mặt cầu thủ Sanna Khánh Hòa BVN khiến đội trưởng Pape Omar của FLC Thanh Hóa nhận án kỷ luật treo giò 8 trận và phạt tiền 30 triệu đồng. Chưa dừng lại ở đó, tiền đạo này có thể sẽ bị phía đội chủ quản cắt hết mọi lương thưởng trong thời gian bị cấm thi đấu.

  • Derby TP.HCM: Ồn ào & lặng lẽ Derby TP.HCM: Ồn ào & lặng lẽ

    Không phải là đại gia nhưng trận derby TP.HCM giữa Sài Gòn FC và CLB TP.HCM đang tạo chú ý đối với dư luận bởi sự đối nghịch của 2 đội.

  • Sài Gòn FC vs TP.HCM: Hơn nhau một tiếng anh hùng mà thôi! Sài Gòn FC vs TP.HCM: Hơn nhau một tiếng anh hùng mà thôi!

    V.League sắp bước vòng đấu thứ 3 với bầu không khí được đốt cháy bởi những trận derby. Sự kình địch, khát vọng khẳng định cái Tôi của người trong cuộc mang đến sức hấp dẫn đặc biệt cho sân chơi. Bởi, nói cho cùng, "Ở đời muôn sự của chung. Hơn nhau một tiếng anh hùng mà thôi".

  • Thủ quân FLC Thanh Hóa nhiều khả năng bị phạt nguội Thủ quân FLC Thanh Hóa nhiều khả năng bị phạt nguội

    Thủ quân FLC Thanh Hóa, tiền đạo Omar đã nhận thẻ đỏ sau pha lộn xộn ở trận đấu giữa Sanna Khánh Hòa và FLC Thanh Hóa trong khuôn khổ vòng 2 V.League vừa qua.

  • Pape Omar, ngôi sao đỏng đảnh Pape Omar, ngôi sao đỏng đảnh

    “Tôi không biết Pape Omar có bị nhiễm thói hư tật xấu kể từ khi đến Việt Nam chơi bóng hay không. Nhưng có một điều cần phải khẳng định, thái độ của cậu ta với khán giả là không thể chấp nhận được”, HLV Võ Đình Tân của CLB Sanna.KH cho biết.

  • Tin bóng đá Việt Nam (16/1) Tin bóng đá Việt Nam (16/1)

    BONGDAPLUS gửi đến độc giả những thông tin bên lề nóng nhất xoay quanh bóng đá trong nước 24h qua.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x