Công nghệ VAR, ngôi sao số 1 trên đất Nga

MINH HUY
Từ 13:55 ngày 01-07-2018
Không phải Lionel Messi, Cristiano Ronaldo hay Neymar, mà VAR mới là “ngôi sao” được nhắc tới nhiều nhất từ khi World Cup 2018 khai mạc tới nay. Bởi VAR đã thay đổi cục diện các bảng đấu một cách rõ rệt, khiến các cặp đấu ở vòng 1/8 khác đi rất nhiều.

Cục diện vòng bảng World Cup 2018 sẽ thay đổi đáng kể, nếu công nghệ  video hỗ trợ trọng tài (VAR) không được áp dụng. Đầu tiên, chúng ta hãy nhìn vào cặp đấu đầu tiên của vòng 1/8. Pháp và Argentina đã gặp nhau quá sớm và nhánh của họ cũng được dự báo là vô cùng khó khăn, khi có sự góp mặt của cả hai ứng viên nặng ký khác cho chức vô địch là Bồ Đào Nha và Brazil.

Trận Pháp - Australia tại vòng bảng, trọng tài đã lần đầu tiên tại World Cup 2018 sử dụng VAR để đưa ra quyết định và nó có lợi cho Pháp. Đó là quyết định cho Pháp hưởng penalty sau khi tham khảo VAR và Antoine Griezmann đã chuyển hóa thành bàn thắng. Nếu không có quyết định này từ VAR hỗ trợ trọng tài, thì Pháp chỉ có thể hòa, thậm chí là thua trận này. 

Trong khi đó ở trận Đan Mạch -Australia, VAR đã hỗ trợ trọng tài Antonio Mateu đưa ra quyết định cho Australia hưởng quả phạt đền ở phút 38, khiến Đan Mạch mất đi 2 điểm quý giá. Không thể phủ nhận những đóng góp quan trọng của VAR tại World Cup 2018 khiến cho người ta có cảm giác công bằng hơn. Tuy nhiên, vẫn phải đặt ra câu hỏi rằng liệu lịch thi đấu vòng 1/8 sẽ thay đổi ra sao nếu VAR không can thiệp?

Các cầu thủ thường xuyên đòi trọng tài tham khảo VAR tại World Cup 2018
Các cầu thủ thường xuyên đòi trọng tài tham khảo VAR tại World Cup 2018

Nếu không có VAR hỗ trợ trọng tài, Đan Mạch sẽ có 7 điểm, chứ không phải 5 như trên thực tế. Và do đó, cục diện bảng C sẽ thay đổi với Đan Mạch thứ nhất và Pháp thứ nhì. Điều đó sẽ kéo theo việc “rẽ nhánh” ở vòng 1/8 khi Pháp gặp Croatia, còn Đan Mạch gặp Argentina. Như vậy, nếu vượt qua các chướng ngại vật phía trước, Pháp và Argentina hoàn toàn có thể gặp nhau ở chung kết thay vì đối đầu sớm ở vòng 1/8.

Nếu không có VAR, Tây Ban Nha đã xếp nhì bảng B và gặp Uruguay, còn Nga chạm trán Bồ Đào Nha. Bởi tại bảng B, VAR đã giúp La Roja thoát thua trước Morocco bằng bàn thắng muộn của Iago Aspas khi được xác định không việt vị. Trong khi đó, Bồ Đào Nha lại mất 2 điểm vì VAR tặng cho Iran một bàn thắng từ chấm 11m ở những phút cuối trận. 

Đó là 2 trong số nhiều thay đổi nữa ở vòng 1/8, nếu không có sự trợ giúp của các trợ lý trọng tài video. Không có VAR, một loạt quyết định của trọng tài sẽ thay đổi và cục diện vòng 1/8 sẽ rất khác khi Brazil chạm trán Thụy Điển và Mexico đối đầu với Thụy Sỹ. Chỉ có 2 cặp đấu giữ nguyên là Bỉ - Nhật Bản và Colombia - Anh.


VAR gây ra nhiều ồn ào, mang đến nhiều tranh cãi. Các cặp đấu ở vòng 1/8 có ảnh hưởng không nhỏ từ VAR. Sau 48 trận đấu ở vòng bảng, đã có 6 trận ở các bảng B, C và F bị thay đổi hoàn toàn khi trọng tài chính thay đổi quyết định sau khi yêu cầu sự hỗ trợ từ VAR. Những trận đấu khác phải sử dụng VAR, nhưng trọng tài không thay đổi quyết định ban đầu dù đã xem lại các video quay chậm, hoặc sự thay đổi không ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng. 

Tuy nhiên, nếu không có VAR, các đội chắc chắn sẽ thi đấu sẽ khác và biết đâu, Pháp và Đan Mạch đã không thể “bắt tay” diễn một màn kịch tẻ nhạt nhất World Cup 2018, với kết quả 0-0, trận không bàn thắng duy nhất từ đầu giải.

VAR thay đổi “số phận” 5 trận vòng bảng
Nằm trong top 2 là hai trận Bồ Đào Nha - Iran, Tây Ban Nha - Morocco ở bảng B. Chỉ trong 120 giây, VAR đã thay đổi tất cả: Tây Ban Nha lên ngôi đầu bảng nhờ trận hòa hú vía, còn Bồ Đào Nha mất 2 điểm nên ngậm ngùi ở vị trí thứ hai. Trận Pháp-Australia, VAR đã mang lại cho Les Bleus một quả phạt đền giúp họ giành 3 điểm. Trong khi Đan Mạch lại đánh rơi 2 điểm sau khi trọng tài tham khảo VAR và thổi phạt đền cho Australia. Cuối cùng, Thụy Điển đã hưởng lợi nhờ giành 3 điểm trước Hàn Quốc khi có 1 quả phạt đền từ VAR.

Alan Shearer:“VAR là siêu nhảm nhí!”
Chứng kiến một loạt quyết định của trọng tài thay đổi khi có VAR hỗ trợ tại vòng bảng, cựu danh thủ Alan Shearer đã đưa ra quan điểm của mình trên Twitter: “VAR ư? Đó là điều nhảm nhí nhất mà tôi từng thấy. VAR đã giết chết cảm xúc vốn có của môn thể thao này. Không nên dùng VAR ở các kỳ World Cup sắp tới”. 
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x