Trận cầu kinh điển: Chung kết Champions League 1995 - Ajax 1-0 Milan

VIỆT DŨNG
20:14 ngày 01-10-2013
Trước thềm trận đấu giữa Ajax và AC Milan tại Champions League đêm nay, hãy cùng nhìn lại trận cầu lịch sử giữa hai đội bóng này diễn ra vào năm 1995, khi đội bóng thủ đô Amsterdam còn là một quyền lực tại Cựu lục địa.
Trận cầu kinh điển: Chung kết Champions League 1995 - Ajax 1-0 Milan
Mùa giải 1994/95 là năm mà các “cậu bé” Hà Lan của Louis Van Gaal đạt tới đỉnh cao vinh quang (độ tuổi trung bình của Ajax năm ấy là 23). Bàn thắng ở phút thứ 84 của chân sút cao 1m88 Patrick Kluivert giúp Ajax vượt qua “gã khổng lồ” Serie A và đăng quang chức vô địch châu Âu lần thứ 4 trong lịch sử.

Thành tích ấy là một chiến quả tuyệt vời đối với Van Gaal, cùng sơ đồ hình kim cương và một đội ngũ được pha trộn giữa những ngôi sao lớn như cựu cầu thủ Milan Frank Rijkaard với một thế hệ tài năng trẻ: Edwin van der Sar, Clarence Seedorf, Edgard Davids, Jari Litmanen, Marc Overmars, hai anh em nhà De Boer và “siêu dự bị” Nwankwo Kanu.

Kluivert đã khóc khi được cầm chiếc cúp C1

Sau khi giành chức vô địch, Van Gaal đã tỏ ra khá bình thản: “Tôi không hề ngạc nhiên. Tôi từng nói rằng chúng tôi có thể vô địch từ trước khi mùa giải 1994/95 bắt đầu! Đó là câu trả lời của tôi cho những ý kiến nực cười rằng một CLB Hà Lan không thể trở thành nhà vô địch châu Âu”.

Trận chung kết năm 1995 không chỉ là một cuộc đấu trí giữa hai HLV xuất chúng, nó còn đánh dấu sự thành công hiếm có của một đội hình gồm toàn “cây nhà lá vườn” đã đạt tới đỉnh cao tuyệt đối của bóng đá châu Âu. Cũng từ mùa giải năm đó, Milan đã phải chờ tới 8 năm sau mới có thể trở lại với chung kết Champions League.

"Thế hệ vàng" Ajax 95

Hơn thế, trận đấu năm ấy còn đáng chú ý với những… hành động kỳ cục của Van Gaal ở khu vực huấn luyện trong suốt trận đấu, đỉnh điểm là “cú đá karate” thể hiện sự bực tức khi trọng tài Ion Craciunescu từ chối cho Ajax hưởng quả đá phạt sau pha phạm lỗi của Marcel Desailly với Litmanen.

Mặc dù vậy, bàn thắng của Kluivert chỉ 14 phút sau khi anh được đưa vào sân, đối với đa phần người hâm mộ bóng đá sẽ là khoảnh khắc đáng nhớ nhất. Từ đường chuyền của Rijkaard, anh đi bóng qua đội trưởng Franco Baresi và Zvonimir Boban của Milan trước khi dứt điểm chân trái hạ gục thủ thành Sebastiano Rossi. Khi ấy, anh chỉ mới 18 tuổi 327 ngày, trở thành cầu thủ trẻ nhất từng ghi bàn tại một trận chung kết Champions League.

Kluivert (giữa) là tác giả bàn thắng duy nhất

Sau đó 2 năm, Kluivert đã rời Ajax để gia nhập chính Milan. Khi ấy anh kể lại: “Tôi luôn nghĩ về thời khắc đó. Đó là bước ngoặt lớn đối với một cầu thủ trẻ. Bàn thắng ấy đã thay đổi sự nghiệp của tôi”.

Năm 1996, Ajax tiếp tục tiến vào tới chung kết nhưng họ đã thất bại trong loạt đá luân lưu trước Juventus. Sau thời điểm ấy, những tài năng trẻ của đội bóng thủ đô xứ Tulip bắt đầu phân tán tới những CLB hàng đầu châu Âu, kết thúc chu kỳ thành công của Ajax.

Đội hình thi đấu:
Ajax: Edwin van der Sar; Michael Reiziger, Danny Blind (ĐT), Frank Rijkaard, Frank de Boer; Clarence Seedorf (Nwankwo Kanu 54'), Jari Litmanen (Patrick Kluivert 69'), Edgar Davids; Finidi George, Ronald de Boer, Marc Overmars.

Milan: Sebastiano Rossi; Christian Panucci, Franco Baresi (ĐT), Alessandro Costacurta, Paolo Maldini; Roberto Donadoni, Marcel Desailly, Demetrio Albertini, Zvonimir Boban (Gianluigi Lentini 86'); Daniele Massaro (Stefano Eranio 90'), Marco Simone.

Diễn biến chính trận chung kết Champions League 1995

NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY

--------------------------------------

Ký ức của Martin – người ghi hình trận đấu
“Tôi đã có mặt và ghi hình trận đấu cho đài SBS của Australia ngay tại Vienna, một thành phố thú vị. Nhưng hãy nhớ tránh xa những chiếc bánh sô-cô-la nếu bạn còn muốn về nhà (bởi chúng tuyệt vời nhất thế giới). Trận đấu ấy là một câu chuyện lãng mạn, dù Ajax thời điểm ấy đã bắt đầu biết đến cái cảm giác bị các đội bóng khác “cướp” mất các trụ cột. Tuy vậy, họ vẫn đánh bại được nhà đương kim vô địch châu Âu đang rất mạnh ở thời điểm đó. Cựu cầu thủ Milan Rijkaard kiến tạo cho Kluivert ghi bàn thắng quyết định, hai thế hệ cùng nhau tỏa sáng, đó là một khoảnh khắc đặc biệt”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
<
  • Liệu Cetic có thể tái lập kỳ tích trước Barca? Liệu Cetic có thể tái lập kỳ tích trước Barca?

    Mùa giải trước, Celtic đã tạo ra một cơn địa chấn thực sự khi quật ngã gã khổng lồ Barcelona tại Celtic Park trong trận đấu họ bị đánh giá thấp hơn rất nhiều. Gặp lại Barca ở vòng bảng Champions League mùa này, thầy trò HLV Neil Lennon rất muốn tái lập kỳ tích nói trên. Nhưng liệu họ có khả năng hạ gục Barca thêm một lần nữa?

  • Những cuộc đối đầu đáng nhớ giữa Wenger & Benitez Những cuộc đối đầu đáng nhớ giữa Wenger & Benitez

    Arsenal chuẩn bị gặp Napoli ở Champions League, và đã tới lúc nhìn lại các cuộc gặp trước đây giữa Arsene Wenger và Rafa Benitez.

  • Wenger vs Benitez: Cuộc đối đầu kinh điển của Champions League? Wenger vs Benitez: Cuộc đối đầu kinh điển của Champions League?

    Arsene Wenger thừa nhận đó là “một nỗi ám ảnh”, còn với Rafa Benitez, đó là một nhiệm vụ đã hoàn thành.

  • BongdaplusTV: Champions League - Nóng trước giờ bóng lăn BongdaplusTV: Champions League - Nóng trước giờ bóng lăn

    Vào rạng sáng ngày 2/10 và 3/10, loạt trận thứ 2 của Champions League 2013/14 tiếp tục khởi tranh. Hãy cùng BongdaplusTV điểm qua những trận đấu đáng chú ý cũng như thông tin lực lượng trước giờ G.

  • Higuain chưa chắc ra sân trận gặp Arsenal Higuain chưa chắc ra sân trận gặp Arsenal

    Vài giờ trước chuyến làm khách của Arsenal tại Champions League đêm nay, HLV Rafa Benitez của Napoli vẫn chưa rõ liệu bộ đôi Gonzalo Higuain và Raul Albiol có thể thi đấu hay không.

  • Celtic từng hóa giải tiqui-taca như thế nào? Celtic từng hóa giải tiqui-taca như thế nào?

    Gần 1 năm về trước, Celtic đã gây bất ngờ khi đánh bại Barca với tỉ số 2-1 ở vòng bảng Champions League. Đêm nay, họ sẽ gặp lại nhau một lần nữa cũng ở giải đấu này. Hãy cùng BONGDAPLUS xem lại Celtic hóa giải tiqui-taca như thế nào.

  • Wenger và nỗi “ám ảnh” với Champions League Wenger và nỗi “ám ảnh” với Champions League

    Trả lời phỏng vấn trước thềm trận đấu với Napoli tại Champions League, Arsene Wenger thừa nhận rằng ông rất khao khát giành ngôi vô địch giải đấu này lần đầu tiên trong sự nghiệp cùng Arsenal.

  • Dortmund lấy công bù thủ Dortmund lấy công bù thủ

    Đây sẽ là trận đấu mà đội chủ nhà Dortmund buộc phải sử dụng sức mạnh ở hàng công để bù đắp cho những thiếu vắng nơi tuyến sau. Cùng lúc, họ không có sự phục vụ của thủ môn Weidenfeller vì án treo giò, hậu vệ Lukasz Piszczek, tiền vệ phòng ngự Guendogan vì chấn thương.

  • Tata Martino: Quá khó để thay thế Messi Tata Martino: Quá khó để thay thế Messi

    Trả lời phỏng vấn trước trận đấu với Celtic tại Champions League, HLV Gerardo Martino khẳng định việc Lionel Messi chấn thương là một mất mát lớn, song ông vẫn tự tin Barca có thể vượt qua khó khăn đó.

  • Góc chiến thuật: Tốc độ của Callejon & Insigne sẽ bắn hạ Arsenal Góc chiến thuật: Tốc độ của Callejon & Insigne sẽ bắn hạ Arsenal

    Đêm nay, Napoli sẽ có chuyến làm khách khó khăn tới sân Emirates của Arsenal tại vòng bảng Champions League. Tuy nhiên, người hâm mộ đội bóng vùng Naples vẫn có lý do để tin vào một kết quả có lợi khi trong tay HLV Rafa Benitez có hai con bài tẩy là Jose Callejon và Lorenzo Insigne.

  • Wenger vs Benitez: Cuộc chiến hòa nhã Wenger vs Benitez: Cuộc chiến hòa nhã

    Arsene Wenger và Rafa Benitez đã hoặc đang là tên tuổi lớn của bóng đá Anh, nhưng họ không xung đột nhau như nước với lửa kiểu Alex Ferguson – Jose Mourinho hoặc Ferguson – Wenger. Lý do đơn giản: Benitez vốn tính dĩ hòa vi quý, ít tham gia vào các cuộc chiến kiểu “chém gió cho chết cả thiên hạ” mà Wenger từng là một thành phần rất tích cực.

  • Pochettino không thích thua 0-5 trước Arsenal Pochettino lại khiến fan Chelsea ức chế

    HLV Mauricio Pochettino thừa nhận các cầu thủ Chelsea đã sớm bỏ cuộc ở trận thua 0-5 trước Arsenal tại Emirates. Trong khi đó ở bên kia chiến tuyến, HLV Mikel Arteta rất vui khi đội nhà thắng ở trận derby Bắc London.

  • Lập kỷ lục ghi bàn vào lưới đội bóng cũ, Kai Havertz lại còn ăn mừng chế giễu Chelsea Lập kỷ lục ghi bàn vào lưới đội bóng cũ, Kai Havertz lại còn ăn mừng chế giễu Chelsea

    Tiền đạo Kai Havertz đã tạo nên lịch sử Premier League cho Arsenal trước CLB cũ Chelsea. Theo OptaJoe, Kai Havertz là cầu thủ đầu tiên lập cú đúp vào lưới Chelsea ở Premier League sau khi từng có thời gian thi đấu cho The Blues. Không chỉ có thế, sau khi ghi bàn thắng đầu tiên, Kai Havertz đã có hành động ăn mừng không đẹp mắt khi thè lưỡi chế giễu CĐV Chelsea.

  • Martin Odegaard: Mesut Ozil phiên bản 'Pro Max' của Arsenal Odegaard là 'Ozil phiên bản Pro Max'

    Một lần nữa, đẳng cấp của Martin Odegaard lại được thể hiện giúp Arsenal vùi dập Chelsea 5 bàn không gỡ. Ma thuật của tiền vệ 25 tuổi gợi nhớ đến hình ảnh Mesut Ozil năm nào, nhưng anh rõ ràng là phiên bản cao cấp hơn nhiều so với cựu danh thủ người Đức.

  • 4 quyết định sáng suốt của Arteta giúp Arsenal hủy diệt Chelsea 4 quyết định sáng suốt của Arteta giúp Arsenal hủy diệt Chelsea

    Arsenal đã tận dụng rất tốt lợi thế sân nhà để đánh bại Chelsea với tỷ số 5-0 vào rạng sáng nay 24/4. Dưới đây là 4 quyết định chính xác của HLV Mikel Arteta ở trận đấu này.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x