Triết lý bóng đá Đức

Hàn Sĩ Huy
Từ 14:12 ngày 09-07-2014
Tôi yêu đội tuyển bóng đá Đức không phải vì họ chiến thắng Brazil một trận cầu khủng khiếp (7-1). Tôi yêu đội Đức vì Beethoven, vì Kant...


Cội nguồn triết lý
Dân tộc Đức đã nghĩ ra triết học pháp quyền (Heidegher, Kant), chủ nghĩa xã hội (Marx). Người Đức đã sáng tác lên những bản nhạc bất tử, có cuộc sống và triết tưởng trong đó. Tôi trộm nghĩ người Đức (kể cả các cầu thủ bóng đá) được giáo dục, đắm chìm trong một môi trường văn minh của triết học, của âm nhạc bác học. Trong một môi trường đó, không có chỗ cho kẻ nhụt ý chí. Trong môi trường đó, không có chỗ cho người ít sự khác biệt. Trong môi trường cực kỳ kỷ luật đó, không có chỗ cho kẻ nghiệp dư.

Người Đức có thể thua Thế chiến II nhưng người Đức không bao giờ tự thua. Trước khi thắng một ai đó, một điều gì đó, người ta phải thắng được chính mình. Hãy nhìn cách Đức vươn lên từ đống tro tàn sau Thế chiến, nhìn cách họ hòa giải với nhau sau khi Bức tường Berlin sụp đổ. Dân tộc ấy hẳn thật sự văn minh và được giáo dục tốt, ngay từ nhỏ và không chỉ với bóng đá.

Ý chí kiên cường
Người ta không cao hơn lên vì người ta thắng, người ta chỉ vươn tới khi biết cách thua. Người Đức đã thua vừa đủ, đã đớn đau vừa đủ để có thể vô địch năm nay. Cách thua của người Đức đáng để cho Việt Nam học tập, nếu người Việt có thể học tập.


Nhìn sang một nước thất trận giống như Đức trong Thế chiến II là Nhật Bản. Dân tộc ấy có các sĩ quan phát xít rạch bụng tự sát khi Thiên Hoàng tuyên bố đầu hàng vô điều kiện. Dân tộc ấy có cả làng lao xuống biển tự vận khi thua trận. Cũng dân tộc ấy, “rũ bùn đứng dậy sáng lòa” trở thành một kỳ tích về kinh tế và công nghệ những năm 1970.

Khi người ta có tư tưởng (idea), người ta có tất cả. Khi người ta có ý chí, người ta có cả vũ trụ.

Vĩ thanh
Từ trận cầu khủng khiếp sáng nay, khi mà đội tuyển Đức đè bẹp Brazil với tỷ số không tưởng (Reuters sử dụng từ “crush” mà khó lòng dịch ra ở đây). Sau trận thua này, người ta không vì thế mà chê bai, chỉ trích Big Phil khi ông đã nhận hoàn toàn trách nhiệm của một “tư lệnh, thuyền trưởng” như cách nói của chúng ta.

Không ai có thể làm nhục một dân tộc, chỉ có dân tộc ấy tự làm nhục mình, ngay cả trong một trận cầu! Không con người nào bị ép buộc quỳ gối, chỉ vì người ấy không tự biết cách đứng lên đấy thôi!
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x