Vì sao ở Barca, Neymar thán phục Pedro?

Minh Kiệt
07:08 ngày 19-08-2013
“Pedro là người làm tôi ngạc nhiên nhiều nhất khi đến đây, anh ấy có thể làm mọi thứ” - đấy là điều Neymar vừa nói trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền tờ El Mundo Deportivo.
Vì sao ở Barca, Neymar thán phục Pedro?
“Nếu không có Pedro, Tây Ban Nha có thể đã không vô địch World Cup 2010” - đấy là điều HLV Vicente del Bosque nói. “Pedro là cầu thủ tôi luôn chờ đợi trong những trận cầu lớn, bên cạnh Lionel Messi” - đấy là điều Pep Guardiola nói. “Pedro là người làm tôi ngạc nhiên nhiều nhất khi đến đây, anh ấy có thể làm mọi thứ” - đấy là điều Neymar vừa nói trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền tờ El Mundo Deportivo.

NGƯỜI KHIẾN NEYMAR PHẢI THÁN PHỤC
Pedro là một trong những cầu thủ giàu thâm niên nhất Barca hiện nay bên cạnh những công thần Puyol, Valdes, Xavi, Messi và Iniesta. Lên đội một từ năm 2008, Pedro đã trụ lại Barca và chứng kiến những siêu sao hàng đầu thế giới phải ra đi: Ronaldinho, Eto’o, Thierry Henry, Ibrahimovic và mới nhất là David Villa.

Trong khoảng thời gian ấy, Cristian Tello, Issac Cuenca, Bojan Krkic... cũng nổi lên như những cái tên tiềm năng, có thể trở thành ngôi sao tương lai, nhưng rốt cục cũng không có ai chiếm được vị trí và sự tin cậy mà Pedro đang sở hữu.

Là một cầu thủ rất tài năng nhưng lại thầm lặng, đôi khi có cảm giác mọi người vẫn chưa có được sự đánh giá chính xác về tài nghệ của Pedro. Vì sao Pedro khiến Neymar ngạc nhiên? Vì anh đâu có được đọc nhiều về người đồng đội này trên mặt báo. Người ta nói về Xavi, Iniesta và Messi, chứ có ai nói về một Pedro luôn âm thầm cống hiến trong những trận đấu?

Khi Pedro ghi bàn duy nhất giúp TBN hạ Pháp ngay tại Paris hồi đầu năm, thổi bùng lên hy vọng lấy vé trực tiếp đến Brazil, người ta mải mê nói về sự hồi phục của một gã khổng lồ sau thời gian chệch choạch hơn là tác giả ghi bàn duy nhất của trận đấu. Trong hơn 5 năm qua, Pedro là người sút tung lưới Iker Casillas nhiều thứ nhì trong các trận El Clasico, chỉ sau Messi.

Khi Pedro mừng sinh nhật lần thứ 26 vào tháng 7/2013, anh đã hôn vào mọi chiếc Cúp mà Messi chạm đến. Anh thậm chí còn nâng cao chiếc Cúp Vàng thế giới – chiến quả mà Messi chỉ biết đến qua những giấc mơ. 

Hồi World Cup 2010, NHM đã hoài nghi quyết định gọi Pedro của Del Bosque. Để rồi anh là người tạo ra khác biệt trong trận gặp Đức ở bán kết. Sau giải đấu ấy, chính Del Bosque đã thừa nhận nếu không có Pedro, TBN đã không thể làm nên lịch sử. Từ ấy, HLV này luôn điền tên Pedro trong những đợt triệu tập ĐTQG.

Pep Guardiola cũng có thể sẽ nói những điều tương tự về Pedro khi được hỏi về thành tích vĩ đại của mình trong 4 năm ở Barca. “Pedro đã trở thành một nhân vật không thể thay thế của chúng tôi. Đấy là một cầu thủ mẫu mực và luôn biết cách vượt qua những kỳ vọng mà mọi người dành cho mình” - Pep nói.


Leo Messi có thể vượt qua hàng loạt những kỷ lục ghi bàn đã tồn tại sừng sững trong lịch sử. Nhưng có một kỷ lục mà La Pulga có thể mãi mãi không thể vượt qua được thuộc về Pedro: ghi bàn ở 6 đấu trường khác nhau trong một năm. Từ giữa năm 2009 và 2010, Pedro đã ghi bàn tại Siêu Cúp TBN, Siêu Cúp châu Âu, La Liga, Cúp Nhà Vua, Champions League và World Cup các CLB.

Thế nhưng giá trị của Pedro không chỉ là những pha ghi bàn. Như Neymar nói, Pedro “có khả năng làm mọi thứ trên sân”. Anh di chuyển không bóng, anh phòng ngự, tấn công và kiến tạo. “Bằng cách này hay cách khác, Pedro luôn biết cách khiến sự hiện diện của mình trên sân trở nên hữu ích” - Tito Vilanova, người kế nhiệm Pep nói về chàng trai thầm lặng của mình.

SUÝT BỎ BÓNG ĐÁ ĐI... BƠM XĂNG
Khi Fernando Torres quyết định rời Liverpool để sang Chelsea, đã có một đề nghị khác từ Barcelona. Nhưng anh chọn ở lại nước Anh chứ không hồi hương, đấy là bởi vì “Barca đã có Pedro rồi, còn cần tôi làm gì nữa”. Torres quá rõ khả năng của Pedro thông qua thời gian tập luyện và thi đấu trên ĐTQG.

Với Pedro, Del Bosque đã mạnh dạn hơn trong việc xây dựng lối chơi không tiền đạo. Lối thi đấu của Pedro không hoa mỹ, màu mè và đơn giản đến mức thực dụng. Nó khiến cho tài năng của anh tuy được những đồng đội và HLV hết sức thừa nhận và trân trọng, lại không được đánh giá đúng mức bởi giới truyền thông.

Có một chi tiết ít biết, suýt nữa Pedro đã phải bỏ bóng đá để tiếp quản cây xăng của ông bố. Đấy là khi đội Barca C bị tan rã hồi 2007, Barca dự định trả Pedro về lại quê hương anh ở Tenerife.

Chính Pep, khi ấy đang là HLV đội B, đã xin CLB giữ Pedro lại. Cùng nhau họ giúp Barca B giành quyền thăng hạng Nhì. Từ chỗ suýt phải về quê bơm xăng (bố Pedro sở hữu một cây xăng ở cửa ngõ thành phố), Pedro trở thành nhà vô địch thế giới chỉ trong 18 tháng.

Giành mọi danh hiệu cao quý mà một cầu thủ có thể mơ ước, Pedro vẫn giữ được một sự nhún nhường đến kỳ lạ. Hôm trước anh vừa ghi bàn quyết định, hôm sau anh đã tập luyện như thể chưa có gì xảy ra. Anh đón nhận tin phải dự bị như mình chỉ là một cầu thủ từ đội trẻ vừa lên. Chính điều ấy giúp Pedro có thể sống yên bình và vui vẻ bên cạnh một Messi siêu sao, người là nguyên nhân khiến các ngôi sao hàng đầu lần lượt phải rời Camp Nou.

“Nếu Pedro là người Brazil, anh ấy sẽ được gọi là Pedrinho và chúng tôi chả biết lấy tiền đâu ra để mua anh ấy” - là câu nói bất hủ của Pep về Pedro. Chính tân HLV Gerardo Martino cũng phải thấy may mắn vì mình đang sở hữu một “Pedrinho” như thế. Khi đội hình của Barca đang có nhiều điều chỉnh và chệch choạc, sự năng động và nhiệt tình của Pedro như một chất bôi trơn, kết dính các vị trí lại với nhau.

Neymar và chính Martino có thể cảm thấy ngạc nhiên về Pedro, nhưng các thành viên Barca thì không lạ gì tài năng của chàng trai khiêm tốn này. Đấy vẫn là Pedro mà mọi người vẫn biết, một Pedro dù đã giành được mọi vinh quang vẫn luôn khát khao và khiêm tốn như cậu bé ở Barca C thuở nào.

“Tôi thật sự rất thích Pedro. Anh ấy có thể làm mọi thứ trên sân. Pedro ghi bàn, di chuyển không bóng, tấn công, phòng ngự, anh ấy giỏi trong tất cả những việc ấy. Có lẽ Pedro là người khiến tôi ngạc nhiên nhất”
Neymar

“Tôi muốn chơi cho CLB thêm nhiều năm nữa. Tôi biết mọi thứ sẽ khó khăn hơn với sự xuất hiện của Neymar, nhưng tôi không sợ anh ấy. Barca là một đội bóng tuyệt vời, việc cạnh tranh quyết liệt để giành vị trí trong đội cũng là chuyện bình thường”
Pedro


LÝ LỊCH TRÍCH NGANG
Họ tên:
Pedro Eliezer Rodríguez Ledesma
Ngày sinh: 28/7/1987
Quê quán: Tenerife
Cao: 1m70
Vị trí: đá được ở mọi vị trí trên hàng tấn công
Danh hiệu cấp ĐTQG: VĐ EURO 2012; VĐ World Cup 2010
Danh hiệu cấp CLB: VĐ La Liga (4), VĐ Cúp Nhà Vua (2), VĐ Siêu Cúp TBN (3), VĐ Siêu Cúp châu Âu (2), VĐ Champions League (2), VĐ World Cup các CLB (1)
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • 02h00 ngày 20/8, Man City vs Newcastle: Man xanh khoe sức mạnh 02h00 ngày 20/8, Man City vs Newcastle: Man xanh khoe sức mạnh

    Xứ sương mù mùa này nhiều mưa. Những trận đấu ngày thứ Bảy cũng chứng kiến các cơn mưa trắng trời. Newcastle lặn lội tới Etihad, nơi người khổng lồ Man City ém quân đếm ngược từng ngày để phô diễn sức mạnh. Khi Chích chòe cặm cụi lao mình trong cơn mưa tầm tã, giông bão đang chờ họ phía trước…

  • Modric bỏ ngỏ khả năng gia nhập M.U Modric bỏ ngỏ khả năng gia nhập M.U

    Tiền vệ Luka Modric của Real Madrid nhất quyết không trở lại CLB cũ Tottenham. Tuy nhiên, anh có thể trở về Premier League đầu quân cho Man United....

  • Hàng tiền vệ Real: Modric sẽ đáng xem nhất Hàng tiền vệ Real: Modric sẽ đáng xem nhất

    Nếu như có ai chắc suất ở 1 trong 2 vị trí tiền vệ trung tâm của Real thì đấy không phải là Xabi Alonso hay Sami Khedira mà chính là Luka Modric.

  • Bayern: Sức ép gia tăng với Pep! Bayern: Sức ép gia tăng với Pep!

    Bayern tầm thường, thiếu cá tính cùng sự nhạt nhòa của Pep Guardiola trên băng ghế chỉ đạo khiến họ phải nhờ tới sự giúp đỡ của trọng tài mới có thể giành chiến thắng trước Frankfurt cuối tuần qua. Nhưng với Pep, đó không khác gì một trận thua...

  • Dortmund 2-1 Braunschweig: Nhọc nhằn lên ngôi đầu Dortmund 2-1 Braunschweig: Nhọc nhằn lên ngôi đầu

    Trái với màn ra quân hoành tráng khi vùi dập Augsburg với tỷ số 4-0, Dortmund chỉ thắng được Braunschweig 2-1 trong trận đấu mà đối thủ mới thăng hạng đã phòng ngự rất chắc chắn. Dù sao 3 điểm quý giá cũng giúp thầy trò HLV Juergen Klopp đoạt lấy ngôi đầu Bundesliga.

  • Fernandinho: Xóa "dớp" Brazil tại Man City? Fernandinho: Xóa "dớp" Brazil tại Man City?

    Fernandinho, tân binh trị giá 35,2 triệu bảng của Man City sẽ phải vượt qua một nỗi ám ảnh rất lớn mà những cầu thủ đồng hương của anh đã để lại ở Premier League.

  • 03h00 ngày 20/8: Almeria vs Villarreal 03h00 ngày 20/8: Almeria vs Villarreal

    6 lần gần đây tiếp Villarreal, Almeria bất bại với thành tích thắng 4, hòa 2.

  • Real 2-1 Betis: Cứu tinh Isco Real 2-1 Betis: Cứu tinh Isco

    Bất ngờ bị đối thủ vượt lên dẫn trước ngay trên sân nhà, Real Madrid phải khá nhọc nhằn mới lội ngược dòng giành chiến thắng 2-1 nhờ pha lập công của Isco gần cuối trận.

  • 01h00 ngày 20/8: Vallecano vs Elche 01h00 ngày 20/8: Vallecano vs Elche

    Elche thắng trong cả 4 lần gần đây đến làm khách trên sân của Vallecano. Họ cũng gây ấn tượng mạnh khi chỉ để thua 1/5 trận vừa qua, trong đó thắng tới 3.

  • Barca 7-0 Levante: Tiqui-Tata khởi đầu như mơ! Barca 7-0 Levante: Tiqui-Tata khởi đầu như mơ!

    HLV Gerardo Martino đã có màn ra mắt La Liga không thể tuyệt vời hơn và ông đã cho NHM thấy “Tiqui-Tata” là như thế nào, khi giúp Barca vùi dập Levante rạng sáng nay...

  • 04h00 ngày 20/8: All Boys vs Velez 04h00 ngày 20/8: All Boys vs Velez

    Velez bất bại cả 2 vòng đầu mùa này và giành được 4 điểm. Họ còn bất bại cả 4 chuyến làm khách gần đây.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x