Viết cho Hà Lan: Khi giấc mơ vẫn còn dang dở...

MINH TUẤN
Từ 14:24 ngày 13-07-2014
Tình yêu với Hà Lan đến chẳng phải do ngẫu nhiên mà do truyền thống gia đình, nhưng không vì thế mà nó không độc đáo và đầy nét riêng.


Ba mùa World Cup đã được xem là 3 cảm xúc, cảm giác hoàn toàn khác biệt. Lại một lần nữa nếm mùi thất bại, để giờ ngồi đây, nhìn lại những khoảnh khắc đó, bởi đơn giản: Yêu HÀ LAN đâu dễ dàng gì.
 
Khi nhìn Hà Lan thất bại trước Bồ Đào Nha tại đất Đức năm 2006, đó quả là một trận đấu oan nghiệt, một trận đấu đã bị bóp nát, bị phá hỏng bởi những quyết định oan nghiệt của trọng tài Ivanov (người ngay lập tức bị kỉ luật và đi vào huyền thoại với trận đấu có tới 16 thẻ vàng và 4 thẻ đỏ). Đó là nỗi buồn với những giọt nước mắt của Van Gol trên băng ghế dự bị khi Van Basten đã vì cái tôi cá nhân, vì bất đồng riêng mà làm ảnh hưởng đến cái chung, đến cả một tập thể. Dirk Kuyt, người được chọn, khi đó thi đấu ở vị trí trung tâm hàng tiền đạo, không thể hiện được bất cứ điều gì, để rồi mọi thứ kéo theo, vỡ vụn trong một trận cầu đầy tai tiếng. 

World Cup cuối cùng của Van Nistelrooy, của Van der Sar đã kết thúc trong bi kịch như vậy, khép lại chặng đường vinh quang của một huyền thoại vĩ đại, một cây săn bàn số 9 truyền thống đúng kiểu. World Cup 2006 cũng mở ra một kỉ nguyên mới, 1 kỉ nguyên vàng, là World Cup đầu tiên của một thế hệ vàng, thế hệ với những chiến tích của 2 kì World Cup sau này, nhưng vẫn đành ngậm ngùi để tuột mất vinh quang ...


Hà Lan thi đấu không thành công ở World Cup 2006

Hà Lan của Nam Phi 2010 là Hà Lan đầy toan tính và thực dụng của Van Marwijk, là Hà Lan của Sneijder! Trong một mùa giải thần thánh, mùa giải đầy vinh quang với cú ăn ba lịch sử cùng Inter, anh là đầu tầu, là thủ lĩnh, đưa Hà Lan vượt qua từng đối thủ, để đi tới trận đấu cuối cùng. Sẽ chẳng bao giờ có thể quên cú đúp vào lưới Brazil tại vòng tứ kết, trong 1 trận đấu kinh điển mà Melo vừa là người hùng ngay lập tức trở thành tội đồ. 

Hà Lan chắc chắn và khoa học, Hà Lan năm đó không phải là những cơn lốc, mà xin mượn câu nói của Biên Cương , rất sến nhưng lại đúng, Hà Lan của 2010 là những cơn gió độc, rất nhẹ , rất dịu với một thế trận không cao trào, nhưng lại vô cùng nguy hiểm. Người Hà Lan luôn yêu cái đẹp, họ tôn vinh cái đẹp, là xứ sở của những loài hoa rực rỡ nhất, nhưng họ chấp nhận thay đổi, chấp nhận làm xấu mình, chấp nhận đi ngược lại truyền thống, lối đá tạo nên tên tuổi của cha anh ở những năm 70 huyền thoại, thay đổi để có thể một lần chạm tay vào vinh quang, để thoát khỏi cái dớp: "Kẻ bại trận vĩ đại nhất!" . 

Với một dàn cầu thủ đã thi đấu với nhau từ 4 năm trước, với nhạc trưởng số 10 đúng nghĩa gần như duy nhất còn sót lại trong thời kỳ toàn cầu hóa bóng đá, Hà Lan đã rất gần với chiến tích mà bao thế hệ không đạt tới được. Nhưng, vâng lại là một cái nhưng, những pha bỏ lỡ không thể tin nổi của Robben trong trận chung kết cùng khoảnh khắc thần kì của Iniesta, tất cả lại một lần nữa sụp đổ. Nỗi buồn lại ùa về, với những kí ức không thể quên, lại một lần nữa Hà Lan thất bại, và tiếp tục là Á Quân trong mọi trận chung kết World Cup họ tham gia. 2010, một năm mà Quả Bóng Vàng FIFA đã trở thành trò cười , trở thành một vở kịch với kịch bản tệ hại, một năm đầy bất công với riêng cá nhân Sneijder, khi anh không hề được công nhận, khi anh bị lãng quên, bị quay lưng trong một mùa giải mà không ai có thể phủ nhận: "Anh là cầu thủ hay nhất thế giới"!


Đội hình Hà Lan tham dự World Cup 2014 với nhiều gương mặt lạ

Bốn năm trước, Hà Lan có một đội hình dày dạn kinh nghiệm, đội hình đó đã thất bại thảm hại tại EURO 2012, khi đã qua thời đỉnh cao, khi đấu pháp đã bị bắt bài, đó sẽ mãi là kì EURO đáng quên và đáng hổ thẹn nhất. 2014, Hà Lan đem đến Brazil một đội hình mới toanh, một đội hình trẻ trung hầu như chỉ toàn thi đấu trong nước, đội hình với chỉ 5 nòng cốt mà nếu không yêu Hà Lan thì cả đội hình hiện tại biết mỗi họ. Đó là Van Persie trưởng thành vượt bậc, đeo trên tay chiếc băng đội trưởng, là Robben khác hẳn Robben của 4 hay 8 năm trước, một Robben điềm tĩnh, hiệu quả, một Robben đã kéo cả con tàu Hà Lan với những thủy thủ trẻ đến vòng bán kết, là Sneijder, là De Jong không còn ở đỉnh cả phong độ, là Dirk Kuyt, người mà sau nỗi ám ảnh 2006 không bao giờ quay trở lại vị trí tiền đạo mũi nhọn. 

Một Hà Lan trước khi bước vào giải được đánh giá là yếu cả về con người, lẫn lối chơi lại thi đấu hừng hực và khí thế đến thế. Hà Lan này là của Van Gaal, một lối chơi chặt chẽ vẫn tiếp tục được sử dụng, nhưng Hà Lan này khác 4 năm trước với những con người yếu hơn họ lại thi đấu có nét và đáng xem hơn, bởi sức trẻ, nhiệt huyết và đặc biệt là tài cầm quân của Van Gaal. Một kì World Cup mà ông sẽ luôn được nhắc tới bởi những tình huống thay người đậm dấu ấn và vô cùng quan trọng.

World Cup 2014 chưa khép lại, nhưng có thể nói gần như chắc chắn đó sẽ là kì WC cuối cùng của 5 nòng cốt kia, lại là lời chào tạm biệt của một thế hệ tài năng nhưng vẫn tiếp tục lỡ hẹn. Một thế hệ mới sẽ được tiếp nối từ đây, mà hạt nhân sẽ là Depay, là De Vrij , là Cillessen, là Blind... Và hàng công, sẽ tạm biệt Van Persie để xuất hiện thêm một Van Gol mới, một Berkamp mới, để tiếp nối cái truyền thống của Van Basten, của Cruyff để lĩnh xướng hàng công của Hà Lan trong tương lai gần không xa.
 
Tiếp tục chờ, tiếp tục đợi, để một lần được nhìn thấy sắc da cam trên đỉnh vinh quang... 
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x