World Cup 2014: Brazil có gì lạ không?

Minh Kiệt
Từ 17:58 ngày 20-11-2013
Brazil sẽ là kỳ World Cup thứ 20 trong lịch sử. Trong 19 kỳ World Cup trước, chỉ có vỏn vẹn 8 nhà vô địch. Không Nam Mỹ thì sẽ là châu Âu. Liệu có thể chờ đợi một bất ngờ nào đó ở Brazil không?
CUỘC CHIẾN CỦA NHỮNG QUYỀN LỰC CŨ…
Nếu muốn chờ đợi bất ngờ, EURO sẽ là một đấu trường hợp lý hơn để kỳ vọng. Ở World Cup, sẽ không có chuyện một đội bóng “ngựa ô” như Hy Lạp hay Đan Mạch đi một lèo đến chức vô địch. W orld Cup 2014 vẫn sẽ có những bất ngờ thú vị, như Senegal năm 2002, nhưng để chờ đợi một kết cục khác là thì... hơi khó. Tổ chức ở châu Âu thì một đội châu Âu vô địch, tổ chức Nam Mỹ thì Nam Mỹ vô địch. Brazil ở... Nam Mỹ, vậy cơ hội nào cho các đội châu Âu?

Khi Tây Ban Nha vô địch World Cup 2010, đấy là kết cục tất yếu dành cho “đội mạnh nhất chưa từng vô địch thế giới”. Tây Ban Nha chưa bao giờ thiếu những cầu thủ giỏi, họ đang sở hữu 2 CLB mạnh nhất hành tinh. Chỉ cần vượt qua rào cản tâm lý, họ sẽ trở thành đại gia. Và rào cản ấy đã được phá vỡ tại EURO 2008, nơi Iker Casillas và đồng đội vô địch châu Âu. Tây Ban Nha vô địch là một chuyện mới, nhưng hợp lý.

Nhưng thế thôi, thật khó mà chờ một cuộc đăng quang bất ngờ ở Brazil. Vẫn sẽ là cuộc đua của những quyền lực cũ. Ngay cả những đội góp mặt thôi đã gần như trùng khớp rồi, ngoại trừ 2 bất ngờ do Bosnia & Herzegovina và Bỉ tạo nên ở khu vực châu Âu. Ở châu Á vẫn là Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc. Ở châu Phi vẫn phải là Nigeria, Bờ Biển Ngà, Cameroon. Ở CONCACAF vẫn là Mỹ, Honduras. Và Nam Mỹ tiếp tục kỳ vọng vào Argentina và chủ nhà Brazil.


Brazil của Neymar cùng với Argentina là 2 niềm hy vọng lớn nhất của Nam Mỹ tại World Cup 2014

NHƯNG VẪN NÁO NHIỆT BỞI KỊCH TÍNH MỚI

Vẫn có những xáo trộn nhỏ. Nhưng liệu Iran hay Costa Rica - hai đội không có mặt tại Nam Phi - có cơ hội vượt qua vòng bảng trên đất Brazil năm sau? Sự có mặt của những đội này, trên thực tế cũng chỉ cho đủ mặt anh tài mà thôi. Để vẽ ra một bức tranh toàn cảnh tại Brazil, tốt nhất vẫn phải chờ đến khi có kết quả bốc thăm bởi vòng loại chưa bao giờ là thước đo sức mạnh của các đội dự World Cup. Bồ Đào Nha chỉ có thể đến Nam Phi với vé vớt, nhưng không ai dám nói là họ đá dở tại giải khi Tây Ban Nha chật vật lắm mới có thể loại họ ra khỏi vòng 1/8 của World Cup 2010.

Cách đây 4 năm, Uruguay chỉ lấy vé vớt đến Nam Phi nhờ đánh bại Costa Rica, nhưng chính họ mới là đội bóng gỡ lại thể diện cho toàn bộ Nam Mỹ khi vào đến bán kết trong khi cả Brazil và Argentina đều nhục nhã trở về. Liệu chúng ta có thể gạch trên đội bóng của Luis Suarez và Edinson Cavani một khi họ đến được Brazil?

Có những điều không thay đổi. Liệu có thể chờ đợi điều gì ở Anh, đội bóng vẫn luôn bị truyền thông trong nước đánh giá cao hơn thực lực của họ. Còn Bờ Biển Ngà? Họ vẫn đến  World Cup với tư cách là đội bóng được kỳ vọng nhất châu Âu với một “thế hệ vàng”. Nhưng “thế hệ vàng” ấy vẫn tiếp tục vô duyên với những danh hiệu, kể cả danh hiệu khả dĩ nhất là Cúp châu Phi (CAN Cup).

Có lẽ bất ngờ duy nhất đáng để chờ đợi là Bỉ, đội bóng ấn tượng nhất trong toàn bộ hành trình vòng loại và đang sở hữu một dàn cầu thủ như mơ, dư sức lập ra 2 đội hình có sức mạnh tương đương. Brazil còn chờ đợi gì lạ nữa? Có thể là Chile với Alexis Sanchez đang vươn đến đẳng cấp của Marcelo Salas trước đây. Brazil 2014 cũng có thể chờ đợi những “cánh chim lạ” như Toto Schillaci, El Hadji Diouf, những ngôi sao vụt sáng như Diego Maradona (Lionel Messi chăng?). Còn một nhà vô địch mới ư? Rất khó. Người ta chưa thấy tiên đoán sẽ có một đội châu Phi vô địch World Cup của Pele có chút khả năng nào trở thành hiện thực cả!
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x