1001 câu chuyện chưa biết về người đại diện: Đàm phán qua tin nhắn, hỗ trợ... cầu thủ bỏ vợ

Cẩm Chi
14:31 ngày 23-08-2019
Ngoài những nhân vật cộm cán như Mino Raiola hay Jorge Mendes, người đại diện cầu thủ rất hiếm khi xuất đầu lộ diện trước công chúng. Bù lại, họ có vô số cách để giúp thân chủ mình kiếm được bản hợp đồng tốt nhất, đồng nghĩa với mức phần trăm hoa hồng cao nhất cho họ.
1001 câu chuyện chưa biết về người đại diện: Đàm phán qua tin nhắn, hỗ trợ... cầu thủ bỏ vợ

Gửi tin rác để chào mời cầu thủ

“Quá trình đàm phán” là cụm từ thường xuyên xuất hiện trong những tin chuyển nhượng. Nghe qua, mọi người có thể hình dung đến một căn phòng bộn bề sổ sách. Đại diện CLB và cầu thủ mặt đằng đằng sát khí ngồi trên chiếc bàn lớn, trao đổi mặc cả hàng giờ đồng hồ liền. Đó đúng là khung cảnh được tạo dựng trong... những game quản lý bóng đá. Một đội bóng thường có hàng chục cầu thủ để tâm đến mỗi mùa Hè, nên những ông sếp như Ed Woodward không thể mất thời gian cò kè như vậy.

Trên thực tế, việc đàm phán mua bán cầu thủ giờ đây khá đơn giản với smartphone và trao đổi qua WhatsApp. Mỗi CLB sẽ lập ra một nhóm trò chuyện lấy tên “Hội đồng chuyển nhượng” bao gồm chủ CLB, chủ tịch CLB, GĐĐH, GĐKT và HLV trưởng. Lý do duy nhất khiến họ chọn WhatsApp là vì nó có... dấu tích xanh hiển thị “đã đọc”. Điều này giúp họ biết tin nhắn của họ gửi đến người đại diện đã được đọc hay chưa, qua đó đoán biết mức độ quan tâm của đôi bên.

Các ứng dụng tin nhắn đang “hot” trong các thương vụ mua bán  cầu thủ
Các ứng dụng tin nhắn đang “hot” trong các thương vụ mua bán cầu thủ

Đàm phán, trao đổi qua tin nhắn trên WhatsApp cũng đem lại nhiều vấn đề khác. Đầu tiên là những lời quảng cáo rác từ chính đám cò cầu thủ. Thay vì tử tế viết tin giới thiệu thân chủ tới từng CLB, họ gửi một loạt tin nhắn có cùng nội dung đến càng nhiều đội bóng càng tốt. GĐKT của một CLB tại Anh gọi họ là kiểu người đại diện “cắt và dán”. Thậm chí đó còn là những lời rao cộc lốc bằng cách gọi thẳng tên những ông sếp lớn: “Này ông X, ông có thể mua cầu thủ Y”.

Ngoài WhatsApp, một số người đại diện còn chào mời qua điện thoại, email và cả LinkedIn. Trong vòng 3 tuần, vị giám đốc nói trên nhận tổng cộng 125 lời mời chào mua cầu thủ. Số lượng tin nhắn nhiều đến mức ông gần như không có thời gian xem chúng, bởi một số tin trong đó có thể là lừa đảo. Từng có một cầu thủ Pháp được... 5 người đại diện cùng đứng ra bảo vệ. Ngoài ra, vấn đề còn nằm ở việc riêng tư. Sẽ ra sao nếu vị giám đốc kia lỡ trả lời một kẻ bịp bợm, rồi hắn chụp màn hình tin nhắn và tung ra ngoài? Hẳn ông ta sẽ trông giống như kẻ ngốc.

Tuy nhiên, sự tiện lợi của WhatsApp là nguyên nhân khiến các CLB vẫn tiếp tục sử dụng nó. Thậm chí nhiều CLB cũng làm việc trực tiếp qua ứng dụng này. Chỉ có lúc chính thức ký kết hợp đồng chuyển nhượng, họ mới gửi văn bản bằng email. Nhưng đó là lúc mọi chuyện đã được thương thảo xong xuôi và diễn ra giữa 2 CLB. Đội bóng vừa chiêu mộ cầu thủ mới phải đương đầu thêm với rắc rối do người đại diện của anh ta gây ra.

Những đòi hỏi lố lăng

GĐKT của một CLB Bắc Âu tiết lộ: “Một người đại diện từng chụp màn hình tin nhắn trò chuyện giữa anh ta và thân chủ rồi gửi cho tôi. Anh ta yêu cầu được nhận 10.000 bảng phí môi giới để tin nhắn này không lộ ra ngoài”. Cầu thủ và người đại diện ngày càng có nhiều quyền lực, vậy nên yêu cầu họ đưa ra cũng ngày càng vô lý. Từng có một đội thuộc nhóm Big 6 muốn chiêu mộ cầu thủ phải ghi kèm điều khoản cho phép gia đình anh ta “được dùng tiền CLB để du lịch trên máy bay hạng sang, bao nhiêu tùy thích”.

Thành công của Ronaldo luôn có hình bóng của “siêu cò” Jorge Mendes
Thành công của Ronaldo luôn có hình bóng của “siêu cò” Jorge Mendes

Lòng tham vô đáy và yêu cầu từ phía cầu thủ ngày một tăng lên theo thời gian. Chuyện đòi cho gia đình đi máy bay như đi chợ giờ ngày càng phổ biến, nhưng không chỉ dừng lại ở đó. Một vài người còn muốn được ở căn hộ hạng sang hoặc khách sạn 5 sao bằng tiền do CLB chi trả. Những người khác đòi CLB phải bố trí việc làm cho vợ anh ta, thậm chí muốn CLB giúp dàn xếp... bỏ vợ, chia tài sản. Dĩ nhiên tất cả đều do người đại diện đứng sau giật dây. Mọi chuyện tệ tới mức nhiều sếp lớn CLB đã phải chửi thề qua điện thoại.

Chuyện tương tự cũng xảy ra ở những đội hạng Ba và hạng Tư của Anh. Trước đây, CLB thường chỉ đưa điều khoản thưởng tính trên số bàn thắng cho các tiền đạo. Nhưng bây giờ, họ bị ép ký cả điều khoản thưởng kiến tạo cho các tiền vệ, cũng như thưởng giữ sạch lưới cho hậu vệ và thủ môn. Người đại diện của một tiền vệ đưa ra cái lý của anh ta: “Một cánh én không thể làm nên mùa xuân. Tiền đạo muốn ghi bàn phải có người chuyền bóng, vậy tại sao chỉ có anh ta được thưởng?”.

Mino Raiola luôn biết cách kiếm tiền từ những thân chủ như Balotelli
Mino Raiola luôn biết cách kiếm tiền từ những thân chủ như Balotelli

Dù vậy, một năm chỉ có 4 tháng dành cho TTCN. 8 tháng còn lại, công việc chính của người đại diện là chăm lo cho cuộc sống của thân chủ, đồng thời... dọn dẹp hậu quả của những màn quậy phá do cầu thủ gây ra. Jorge Mendes từng giúp Anderson thoát khỏi cảnh bị báo chí Anh chộp cảnh say túy lúy sau khi bước ra từ chiếc Audi nát bét đầu. Một số người đại diện khác còn quan tâm cầu thủ đến mức mua giường ngủ và đồ sinh hoạt hàng ngày cho họ.

Người nhà còn tham lam hơn người đại diện


Ngày càng có nhiều cầu thủ chọn bố của họ làm người đại diện như Neymar (ảnh), Messi... Có điều trong mắt các lãnh đạo CLB, người nhà cầu thủ còn tham lam hơn cả đám cò. Từng có một ông bố yêu cầu 75% lương CLB trả cho con trai mình phải được chuyển thẳng vào... tài khoản của ông.

Raiola từ bạn thành thù với Ed Woodward thế nào?


Trong một năm, Mino Raiola đã giúp Woodward đưa 4 cầu thủ về M.U: Ibrahimovic, Pogba, Mkhitaryan và Lukaku. Woodward tưởng cả hai có thể bắt đầu mối quan hệ bạn bè - kinh doanh tốt đẹp thì Raiola lập tức trở mặt. Vì thế, Woodward nhanh chóng tống khứ dần những cầu thủ do Raiola đại diện và tính đường cạch mặt tay cò này.

Phí bôi trơn cao hơn cả phí chuyển nhượng


Đó là trường hợp của Jonny Evans vào Hè năm ngoái. Khi anh xuống hạng cùng West Brom, Leicester tiếp cận với đề nghị hỏi mua trị giá 3 triệu bảng. Tuy nhiên, số tiền cuối cùng Leicester phải chi ra là 7 triệu. 4 triệu trong số đó được chi cho người đại diện của Evans.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Lewandowski, từ cậu bé còi cọc đến tiền đạo cường tráng Lewandowski, từ cậu bé còi cọc đến tiền đạo cường tráng

    Robert Lewandowski sinh ra với thể hình mỏng cơm, chiều cao khiêm tốn. Nhưng ý chí và nghị lực kiên cường đã giúp tiền đạo người Ba Lan khắc phục điểm yếu này để trở thành một cầu thủ vạm vỡ. Nhân dịp sinh nhật lần thứ 31 của Lewandowski (21/08/1988), hãy cùng nhìn lại hành trình vượt khó của tiền đạo đang khoác áo Bayern Munich.

  • Viêm phổi là lợi thế của HLV Sarri Anh Hùng Bàn... Phiếm (số 55): Viêm phổi là lợi thế của HLV Sarri

    Thường thường, khi tuyển một HLV, cầu thủ thì phía CLB kiểm tra sức khỏe rất kinh, còn kỹ hơn cả khám nô lệ ở chợ hồi hồng hoang mọi rợ xa xưa. Ấy thế mà không hiểu tại sao, đội ngũ hành chính của Juventus để lọt một ông HLV hút thuốc như ống khói vào đội để rồi bây giờ không thể cầm quân vì viêm phổi.

  • Lăng kính: Nghệ thuật tiêu tiền Lăng kính: Nghệ thuật tiêu tiền

    Barcelona là một đội bóng lớn và giàu có, thế nhưng khả năng kiểm soát tài chính của họ lại thực sự có vấn đề.

  • Anh Hùng Bàn Phiếm (số 53): Kiếp đen đủi, Pep chạy trời cũng không thoát Anh Hùng Bàn Phiếm (số 54): Kiếp đen đủi, Pep chạy trời cũng không thoát

    Pep Guardiola sinh ngày 18/1/1971, nhằm ngày Quý Mão (22), tháng Kỷ Sửu (12), năm Canh Tuất. Đã năm Tuất lại tháng Sửu nên phải cày như trâu như chó. Thấy bảo lúc Pep sinh nhằm nửa đêm, trời tối như mực nên số cũng đen như mực.

  • Daniel Agger: Ông trùm xăm hình và… thông cống Daniel Agger: Ông trùm xăm hình và… thông cống

    Trong khi fan Liverpool trên khắp thế giới ca ngợi trung vệ Virgil van Dijk, fan Liverpool tại Đan Mạch lại tự hào về cựu trung vệ Daniel Agger. Hiếm thấy cựu cầu thủ nào kinh doanh táo bạo như cựu sao Liverpool này. Agger lấn sân kinh doanh ở 2 lĩnh vực nằm ngoài sức tưởng tượng của nhiều người: xăm hình và vệ sinh môi trường.

  • Tiền của Barcelona chỉ như vàng mã Anh Hùng Bàn... Phiếm (số 53): Tiền của Barcelona chỉ như vàng mã

    Dân ta đang đau đầu với tiền vàng mã. Vàng mã là giấy, chẳng có giá trị mua bán nhưng mỗi năm cả nước lại mất mấy trăm tỉ để mua thứ vô giá trị đó, chỉ để đốt nhằm thể hiện sự hiếu thảo, thành kính. Tưởng dân ta lạc hậu mới thế, hóa ra Barcelona Âu hóa mấy trăm năm rồi cũng u mê như thế.

  • Chân dung 'người cha máu lạnh' đứng sau giật dây Neymar Chân dung 'người cha máu lạnh' đứng sau giật dây Neymar

    Dù đã làm mình làm mẩy đòi ra đi ngay đầu mùa Hè nhưng đến giờ, tương lai của Neymar vẫn là dấu hỏi chấm. Real và Barca đều muốn có Neymar nhưng bên cạnh PSG, họ sẽ phải vượt qua một trở ngại khác có tên Neymar Sr (bố của Neymar), người bị những đối tác từng làm việc cùng gọi là “con quỷ dữ máu lạnh”.

  • Anh Hùng Bàn Phiếm (số 52): Juergen Klopp, con thích ăn tát hay thẻ đỏ? Anh Hùng Bàn Phiếm (số 52): Juergen Klopp, con thích ăn tát hay thẻ đỏ?

    Đám anh hùng bàn phím, hảo hán online ngày càng đông như không kể xiết và chẳng biết sợ gì. Ngoại trừ một nỗi sợ: Sợ Vợ. Giới bác sĩ của bệnh viện tâm thần đã kết luận: Kẻ nào càng hùng hổ trên mạng thì ở ngoài đời càng sợ vợ. Kẻ nào hùng hổ online mà không sợ vợ thì đích thị là FA, ế vợ hoặc gay.

  • Anh Hùng Bàn... Phiếm (số 51): Cái CR7 sợ còn là bố của cô hồn Anh Hùng Bàn... Phiếm (số 51): Cái CR7 sợ còn là bố của cô hồn

    Tháng Bảy âm lịch là tháng cô hồn khiến cả nhân gian khiếp hãi. Nghe đâu, cứ khi hoàng hôn buông xuống là các vong hồn đến uống trà sữa hay bơi lội tung tăng trên các con phố của Hà Nội, Phú Quốc, Đà Lạt. Kinh tế, văn hóa, thể thao… đều đình trệ để né tháng cô hồn, chỉ có một người không sợ: Cristiano Ronaldo.

  • Krkic & cái chết của một thần đồng Bojan Krkic & bi kịch của một thần đồng

    Chưa bước sang tuổi 29, Bojan Krkic đã phải sang giải MLS dưỡng già. Krkic vừa đầu quân cho Montreal Impact sau khi bị đội bóng ở giải Championship của Anh, Stoke thanh lý hợp đồng. Hành trình càng lớn càng lụi tàn của Krkic khiến mọi người không khỏi nuối tiếc cho sự chết dần chết mòn của một thần đồng từng được kỳ vọng như một “Messi mới”.

  • Anh Hùng Bàn Phiếm (số 50): Neymar giữa ngã ba đường tăm tối Anh Hùng Bàn Phiếm (số 50): Neymar giữa ngã ba đường tăm tối

    2 năm trước, bước ngoặt cuộc đời đã đến với Neymar khi anh chuyển sang PSG. Nhưng hiện tại, ở tuổi 27, thêm một bước ngoặt nữa xuất hiện với tiền đạo người Brazil, chỉ là thay vì 2 lựa chọn, bây giờ có đến 3.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x