23h00 ngày 28/6, Brazil vs Chile: Samba giữa biển lửa

Thạch Long
Từ 05:42 ngày 28-06-2014
“Nếu mỗi người Brazil xem Selecao thi đấu bằng một chiếc thấu kính thì ĐT Brazil đang sống trong chảo lửa… 200 triệu độ C”, tờ Agora ví von về sức ép mà thày trò HLV Felipe Scolari đang phải chịu đựng. Chỉ cần cởi bỏ được áp lực, Chile thực tế không phải là đối thủ của Brazil.


ĐẾN LÚC SELECAO THẬT SỰ PHẢI RA TRẬN
Có lý do để tin rằng, 200 triệu trái tim đập cùng từng bước chạy của ĐT Brazil tại World Cup 2014 mới chỉ được rung đùi thưởng ngoạn Selecao thi đấu đúng 45 phút cuối trận gặp Cameroon. Toàn bộ quãng thời gian trước đó, NHM Brazil sống cùng những hoài nghi.

Đó là lý do giải thích tại sao dù World Cup đã đi qua hết vòng bảng, người Brazil vẫn đang nói về câu chuyện áp lực. “Brazil là đất nước mà mỗi chú bé lớn lên đều mong muốn được thi đấu cho ĐTQG. 100 triệu người mơ, 11 người được chọn để thi đấu ở World Cup. Hãy hình dung áp lực mà Selecao phải chịu bằng hình ảnh đó”, cây viết nổi tiếng Tim Vickery viết trên tờ FourFourTwo.

Áp lực phải ghi bàn đang đè nặng lên đôi vai của Selecao

Áp lực, dù đó là chuyện biết rồi, khổ lắm, nói mãi, nhưng vẫn phải nhắc lại. Selecao bắt buộc phải tháo được những đôi chì đeo chân mới có thể phát huy được những gì tinh túy nhất của 11 con người ưu tú trong 100 triệu người sẵn sàng ra sân.

Chỉ trong môi trường không áp lực, Brazil-đích-thực mới có thể ra trận. Đó là Brazil mà ngoài Neymar, tất cả những vệ tinh xung quanh chí ít cũng phải thể hiện mình ngang với màn trình diễn trong hiệp 2 với Cameroon. Sự mềm mại của Oscar, sự chắc chắn của Gustavo-Fernandinho, chất chiến binh của Fred, sự chính xác của bộ tứ vệ siêu đẳng. Brazil cần tất cả những yếu tố này để có thể quật ngã Chile.

NGHIỀN NÁT “QUẢ ỚT” CHILE
Tại sao nói nhiều đến chuyện áp lực? Bởi ngoài chuyện tự mua dây buộc mình, Brazil có đầy đủ các yếu tố liên quan đến lực lượng, chiến thuật để có thể thắng một Chile cũng đang được đánh giá rất cao.

Chile dù rất hay, tấn công rất nhuyễn, nhưng lối chơi của họ không phải là khắc tinh của Brazil. Quá dễ để phân tích, Selecao bây giờ chỉ sợ những đối thủ có thể xuyên phá tốt ở hai biên (cả 2 bàn thua của Selecao tại World Cup lần này đều đến từ những quả lật ở cánh của Dani Alves). Nhưng Chile lại không rèn tốt vũ khí này.

Con số thống kê chỉ ra, Chile tấn công biên cực tệ. Họ đã thực hiện tổng cộng 51 quả tạt sau 3 trận, nhưng tỷ lệ thành công vô cùng hạn chế: 29,4%. 5 bàn thắng Chile ghi đều xuất phát từ những đường lên bóng ở trung lộ. Nếu Chile vẫn dùng vũ khí này để tấn công Brazil thì vô ích. Bởi Selecao đang sở hữu bộ tứ vệ quá cơ bản. Khả năng tranh chấp của Luiz, Silva đều tốt, kỹ thuật của họ cũng đủ để không cho những Sanchez, Vidal có cơ hội chiến thắng trong thế đối mặt.

Rất khó cho Sanchez trong trận đối đầu với Brazil

Một Chile không quá xuất sắc trong khâu phòng ngự, luôn sử dụng từ 3-4 cầu thủ tham gia tấn công sẽ mở ra nhiều kẽ hở để Brazil khai thác. Sự có mặt của Neymar ở khu vực trung lộ, sự thay thế vai trò giữa Fernandinho và Paulinho, chính là cơ sở để Selecao thực hiện những pha đánh vỗ mặt.

Bài học từ chiến thắng của Hà Lan ở vòng bảng sẽ được Brazil chắt lọc kỹ càng. Neymar sẽ đóng thế chính vai trò của Robben hành hạ hàng thủ Chile và kịch bản sẽ như sau: Trong một thời khắc bị hút cả vào tiền đạo này, Chile sẽ trúng đòn từ những vệ tinh khác rồi sụp đổ.

THÔNG TIN
Trọng tài: Howard Webb (Anh, 42 tuổi)

+Brazil: Neymar không chấn thương như tin đồn.
+Chile: Lực lượng tốt nhất
+Theo châu Á, Brazil chỉ thua 3/10 trận gần đây. Chile còn ấn tượng hơn khi thắng 16/18 trận vừa qua.
+Brazil thắng 8/10 trận đối đầu Chile gần đây theo châu Á.
+9 trận đối đầu gần đây giữa Chile và Brazil đều có từ 3 bàn thắng được ghi trở lên, trong đó có 5 trận có từ 4 lần lưới rung trở lên.
+9 trận đối đầu gần đây giữa 2 đội đều có ít nhất một bàn thắng được ghi trong hiệp 1, trong đó có 6 trận có từ 2 bàn trở lên.
+3 trận đấu của Brazil tại World Cup lần này có tới 5 bàn được ghi trong 45 phút đầu.
+Cả 3 trận của Chile tại World Cup lần này đều kết thúc với tổng tỷ số chẵn.
+3 trận đấu của Brazil tại World Cup lần này, chỉ một trận có nhiêu hơn 10 quả phạt góc. 3 trận đấu của Chile đều có ít hơn 10 quả phạt góc.

Brazil là ác mộng của Chile

Brazil là ác mộng của Chile
Brazil và Chile đã từng 13 lần đụng độ ở sân chơi World Cup (tính cả vòng loại) và Selecao thắng đối thủ ưa thích này tới 10 trận. Trong 3 lần gặp nhau tại VCK World Cup, Brazil thắng cả 3, ghi trung bình 3,6 bàn/trận vào lưới Chile.

HLV Felipe Scolari (ĐT Brazil)
“Khi có người nói với tôi rằng, Chile quá yếu so với Brazil, tôi đã cười phá lên và nói rằng, một đội tuyển yếu không thể vào tới vòng 1/8 World Cup. Brazil đã tiến bộ qua từng trận, nhưng để thắng Chile, chúng tôi cần một bước đột phá”

HLV Jorge Sampaoli (ĐT Chile)
“Brazil từng là cơn ác mộng của Chile, nhưng đó là quá khứ. Ngày hôm nay, một thế hệ mới đã ra đời, kỷ nguyên mới sẽ tới. Chúng tôi từng đánh bại nhà ĐKVĐ thế giới Tây Ban Nha, và sẽ làm điều tương tự với Brazil”

Brazil sẽ thắng nếu phải đá penalty
Nếu trận đấu giữa Brazil và Chile phải kéo nhau đến màn cân não trên chấm luân lưu thì đây sẽ là lần đầu tiên, ĐT Chile bước lên chấm 11m để định đoạt thắng-thua. Trong khi đó, Brazil đã có kinh nghiệm nhất định với những loạt sút luân lưu. Selecao đã 3 lần phải đá luân lưu và họ thắng 2 (thắng Hà Lan năm 1998, thắng Italia năm 1994). Thất bại duy nhất của Brazil trên chấm phạt đền là trận thua Pháp tại World Cup 1986.

Chile giỏi đánh đòn phủ đầu
Điểm mạnh nhất của Chile tại World Cup lần này là những miếng đánh phủ đầu. Theo thống kê, 80% số bàn thắng của Chile ghi tại World Cup lần này đến trong hiệp 1. Đáng chú ý, 80% số bàn thắng trong hiệp 1 của Chile được ghi trước phút 20. Đây có thể coi là một mối đe dọa thực sự đối với ĐT Brazil, bởi như chúng ta đã biết, cả hai bàn thua của Selecao tại World Cup lần này đều đến trong hiệp 1.

Neymar vượt mặt đàn anh
Với cú đúp vào lưới ĐT Cameroon ở lượt cuối vòng bảng, Neymar đã đóng góp tới 35 bàn thắng cho ĐT Brazil.


Điều đặc biệt là Neymar đạt cột mốc 35 bàn khi mới 22 tuổi, 4 tháng, vượt mặt những đàn anh rất nổi tiếng như Ronaldo (chạm mốc 35 bàn khi 22 tuổi 11 tháng), Pele (22 tuổi 5 tháng).



ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN.


DỰ ĐOÁN: 3-1

BẠN CHỌN TỶ SỐ NÀO?

Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x