5 gợi ý cải tổ bóng đá Brazil

BONGDAPLUS.VN
Từ 06:43 ngày 11-07-2014
ĐT Brazil vừa phải nhận cú sốc lớn khi thất bại thảm hại 1-7 trước ĐT Đức ở bán kết. Sau trận đấu này, tất cả đều có chung nhận xét rằng, đến lúc người Brazil cần phải cải tổ lại nền bóng đá.

1. “Thay máu” CBF 
Hiệu quả làm việc của LĐBĐ Brazil (CBF) trong nhiều năm vừa qua là khá thấp. Việc sử dụng những HLV không phù hợp, đưa ra chính sách thiếu sự đột phá vô hình trung đã kéo bóng đá Brazil tụt lại so với mặt bằng chung. CBF cần phải thay máu, cần phải hướng đến sự chuyên nghiệp hóa. Đây là nhiệm vụ bắt buộc phải thực hiện nếu người Brazil nghiêm túc cải tổ.

2. Chuyên nghiệp hóa giải VĐQG
Giải VĐQG Brazil (Serie A) có chất lượng chuyên môn khá thấp và vấn đề là họ có quá nhiều giải đấu. Bên cạnh một số giải đáng chú ý như Serie A, Serie B, Brazil còn có… 60 giải vô địch lớn nhỏ. Việc xé nhỏ các giải như thế khiến cho chất lượng của từng CLB kém, các cầu thủ thi đấu trong nước không đáp ứng trình độ để khoác áo ĐTQG. 


3. Xây dựng chiến lược lâu dài
Người Brazil vẫn giữ thói quen ăn xổi. Trước mỗi giải đấu lớn, họ tập trung và xây dựng lối chơi chỉ có hạn sử dụng khoảng vài tháng đến một năm. Nhưng hãy nhìn sang ĐT Đức. HLV Joachim Loew xây dựng chiến lược và con người kéo dài từ 3-4 năm, và World Cup là thời cơ để ông hái quả ngọt. Brazil cũng cần học hỏi tư duy này để xây dựng lại lối chơi.

4. Bảo vệ nhân tài
Brazil cần thay đổi cách đối xử với chính những sản phẩm do họ tạo ra. Những đứa trẻ tài năng được nhặt về từ bóng đá đường phố bị đối xử như “hàng xuất khẩu”. Sau khi mài giũa tài năng, những chú bé mới 10-12 tuổi đã bị bán sang châu Âu cho những CLB chỉ để phục vụ cho mục đích kinh tế. Dần dần, Brazil chảy máu chất xám và khi cần cầu thủ, họ lại phải ra châu Âu để mua về chính những cầu thủ của mình. 


5. Đối mặt với sự thật
Lòng tự tôn của người Brazil rất cao, khiến cho việc thừa nhận cuộc khủng hoảng trở thành rào cản tâm lý. Tuy nhiên, đã đến lúc gạt bỏ sĩ diện, chấm dứt ngay màn ăn mày quá khứ để đối mặt với thực tế: Nếu không thay đổi, quốc gia 5 lần thống trị thế giới sẽ còn lún sâu hơn vào khủng hoảng. Công tác làm tư tưởng không hề đơn giản nhưng những người có trách nhiệm cần phải quyết liệt thực hiện.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x