5 lý do Costa Rica thăng hoa ở World Cup

Chiêu Văn
Từ 19:16 ngày 24-06-2014
Gần như bị coi là kẻ lót đường trước giải đấu, nhưng Costa Rica đã bất ngờ trở thành một trong những đội bóng thú vị và thành công nhất ở Brazil.

1. Chiến thuật cân bằng
Sơ đồ 5-4-1 của HLV Jorge Luis Pinto đã gây nhiều thất vọng cho Uruguay và Italia, với hàng thủ rất khó xuyên thủng, đồng thời tận dụng được tốc độ của họ trong các pha phản công, khi những cầu thủ chạy cánh - Cristian Gamboa và Junior Diaz, cùng tiền vệ trung tâm với khuynh hướng tấn công - Celso Borges, đều là những chuyên gia nước rút. Costa Rica không cần nhiều bóng, thực ra họ là đội cầm bóng ít hơn trong cả 2 trận đã đá, nhưng biết cách gây sức ép với nguồn năng lượng hết sức dồi dào. Sự bền bỉ về mặt thể lực của Costa Rica là quá sức đối với các đối thủ. Uruguay đã bị đè bẹp trong hiệp 2, còn Italia nỗ lực lắm mới trụ được tới cuối trận. Thống kê cho thấy đội bóng của Pinto đã chạy 12,7 km nhiều hơn so với Italia trong hiệp 2. Khả năng chuyền bóng gọn ghẽ và khéo léo của Costa Rica cũng rất đáng khâm phục.


2. Chuyên gia sút phạt Bolanos
Costa Rica có một chuyên gia sút phạt trong đội hình, tiền vệ chạy cánh đang khoác áo Copenhagen - Christian Bolanos. Anh không kém phần khéo léo trong các tình huống mở, nhưng những quả đá phạt và phạt góc điệu nghệ mới là điều khiến Belanos nổi bật. Các đường sút phạt của anh có cả tốc độ và sự chính xác, đã tạo ra rất nhiều cơ hội cho đội bóng Trung Mỹ, nhất là ở trận gặp Uruguay, hướng về phía 2 trung vệ sẽ dâng cao trong mỗi tình huống được hưởng đá phạt. Oscar Duarte và Giancarlo Gonzalez là những người mà các hậu vệ đối phương phải để mắt tới. Duarte đã ghi bàn thứ 2 ở trận gặp Uruguay chính từ một pha đá phạt của Bolanos.

3. Sự bùng nổ của Campbell
Joel Campbell đã chứng tỏ tài năng của anh với toàn thế giới với màn trình diễn cầu thủ xuất sắc nhất trận khi gặp Uruguay. Campbell thể hiện đồng thời tốc độ, khả năng đối phó 1 đối 1 trước khung thành và những cú sút đầy uy lực. Bàn thắng của anh vào lưới Uruguay, sau một pha khống chế chuẩn mực bằng ngực, là ví dụ điển hình. Campbell không to cao, nhưng có thể giữ bóng chắc trong chân, rồi có những pha di chuyển trực diện và thông minh. Anh đã bị từ chối một quả phạt đền khá bất công trong trận gặp Italia sau khi đi bóng qua cả Andrea Barzagli và Giorgio Chiellini. Được Arsenal mua về 3 năm trước và đem cho mượn kể từ đó, Campbell sẽ rất quyết tâm có được bước đi đột phá ở sân Emirates vào mùa tới.


4. Sự ổn định của Navas
Everton hiện dẫn đầu trong danh sách dài những đội bóng muốn có Keylor Navas và không ngạc nhiên khi danh sách đó dài như thế. Thủ thành của Levante tiếp tục thể hiện phong độ ở ĐTQG giống như ở CLB. Về mặt thống kê, Navas là thủ môn giỏi nhất ở La Liga mùa trước. Phải nói là các hậu vệ của Costa Rica cũng đã chơi rất tốt, nhưng mỗi khi cần phải thể hiện, Navas luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Pha cứu thua của anh từ cú sút của Diego Forlan ở trận gặp Uruguay, khi anh đã lố đà, là một khoảnh khắc rất đáng nhớ. Anh mới bị đánh bại một lần bởi Edinson Cavani của Uruguay, và đó là một bàn thua từ chấm phạt đền.

5. Tâm lý cửa dưới
Costa Rica không cần ai phải động viên. Đây mới là kỳ World Cup thứ 4 của họ. Nhưng có vẻ như việc bị mọi người coi thường từ quá sớm đã tiếp thêm động lực cho đội bóng Trung Mỹ. Quyết tâm có điểm và thể hiện mình, khi hầu hết các cầu thủ của họ chơi ở trong nước, ở Mỹ hay Bắc Âu, đã khiến động lực của Costa Rica thêm lớn. “Tôi biết chắc là không ít người muốn tới chơi ở Premier League”, trợ lý HLV Paulo Wanchope nói.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x