Argentina hãy coi chừng bóng bổng của người Đức

Đăng Tú
Từ 20:40 ngày 13-07-2014
Khả năng chống bóng bổng kém của Argentina, trái ngược với sự hiệu quả của Đức đặt ra nhiều khó khăn cho Argentina trong trận chung kết đêm nay. Albiceleste hãy coi chừng những cái đầu của Die Mannschaft.

Lần đầu tiên người Đức cho thấy được vũ khí lợi hại này ở World Cup 2014 là trận gặp Bồ. Phút 32, Mats Hummels bật cao đánh đầu nâng tỷ số lên 2-0 sau quả phạt góc từ chân Toni Kroos.

Đến trận tiếp theo hòa Ghana 2-2, cả hai bàn thắng của Đức đều có dấu ấn của bóng bổng. Goetze đã mở tỷ số từ một cú đội đầu mở tỷ số, trong khi ở bàn san hòa 2-2 thì trước khi Klose đệm bóng làm rung lưới, bóng đã đi qua đầu của Hoewedes.

Đặc biệt hơn, chính sự hiệu quả của bóng “bổng & chết” đã giúp Đức giành trọn tấm vé vào bán kết sau khi hạ Pháp 1-0 nhờ cú đánh đầu ngược của Mats Hummels. Một ví dụ điển hình khiến trung vệ Raphael Varane của Pháp thực chất không thiếu kinh nghiệm song vẫn bị chỉ trích.

Boateng và Hummesl tranh bóng với Olivier Giroud (Pháp)

Đó là bàn thắng thứ 15 đội tuyển Đức ghi được bằng tình huống bóng bổng tính từ World Cup 2002. Và nếu coi cả pha mở tỷ số của Mueller trong trận bán kết thắng Brazil 7-1 (Toni Kroos sút phạt góc, Mueller đệm bằng chân) thì con số phải là 16 bàn, nghĩa là gấp đôi số bàn của đội tuyển xếp sau họ về tiêu chí ghi bàn này (tính cùng giai đoạn 2002).

Nói thế để thấy, đội tuyển Đức vẫn đang duy trì tốt vũ khí bóng “bổng & chết”. Trái lại, nó lại là nhược điểm của Argentina. Bằng chứng là trong 8 bàn họ sở hữu từ đầu giải thì duy nhất 1 bàn trong trận thắng Nigeria là đến từ… cái đầu. Từ tình huống phạt góc, Ezequiel Garay đánh đầu và Rojo đệm bóng vào lưới (một bàn thắng khác ở trận thắng Bosnia 2-1 thực chất là do hậu vệ Bosnia đá phản lưới nhà).

Đáng báo động hơn, khung thành của Argentina thường xuyên gặp sóng gió mỗi khi họ đứng trước tình huống bóng bổng của đối phương. Như ở trận gặp Thụy Sĩ, Albiceleste suýt chút nữa phải trả giá đắt vì một cú phạt góc cuối cùng của đối phương. Hai trận liên tiếp gặp Bỉ và Hà Lan, hàng thủ của Hà Lan đều làm các CĐV yêu mến cảm thấy bất an khi chống bóng bổng.

Khả năng chống bóng bổng của Argentina khá yếu

Có một lí do giải thích về sự khác biệt trong việc khai thác bóng bổng giữa 2 đội tuyển là do ưu việt thể hình của người Đức, trái với Argentina. Cụ thể, người Đức đến World Cup 2014 với tư cách là đội bóng có chiều cao trung bình cao nhất (1m89), và cân nặng nhất (80kg). Trong khi đó, Argentina là đội cao thứ 17 (trung bình 1m81) và cân nặng trung bình thứ 14 (76kg).

Song, điều quan trọng nhất là do truyền thống chơi bóng bổng tốt của người Đức, trong khi với Argentina thì nó lại là nhược điểm vốn dĩ của họ.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x