Argentina: Tái hiện hành trình Italia' 90

Minh Kiệt
Từ 20:47 ngày 13-07-2014
Argentina lại vào một trận chung kết và đối thủ lại là Đức. World Cup 2014 đang là sự tái hiện của 2 kỳ World Cup 1986 và 1990 khi Đức và Argentina cũng chạm trán nhau ở trận tranh cúp. Nhưng kết cục nào đang đợi Argentina? Tột đỉnh vinh quang như Mexico 1986 hay tận cùng của thất vọng năm 1990?
ĐÁ NHƯ ITALIA 1990...
Nếu như nhìn vào cách chơi của Argentina và đường đi của họ tại World Cup lần này, có thể thấy đó là một sự tái hiện của Italia 1990. Giải đấu ấy Argentina cũng có một Diego Maradona siêu đẳng, nhưng toàn bộ sức mạnh của họ tập trung ở hàng thủ và thủ môn Sergio Javier Goycochea. Chỉ cần hàng công ghi được 1 bàn, hàng thủ sẽ giữ gìn thành quả. Còn nếu ghi không được bàn thì cứ lôi trận đấu vào sút penalty, Goycochea sẽ giúp Argentina đi tiếp.

Argentina 2014 đang đi trên chính con đường đó. Họ đến Brazil với 4 trong số những ngôi sao tấn công xuất sắc nhất thế giới hiện nay gồm Lionel Messi, Sergio Aguero, Gonzalo Higuain và Ezquiel Lavezzi. Thế nhưng những kỳ vọng về một Argentina mạnh mẽ, tấn công trấn áp đối thủ mau chóng lụi tàn. Ngay trước những đối thủ không thật sự mạnh ở vòng bảng như Bosnia, Iran, Argentina cũng cần đến những pha ghi bàn muộn của Messi để giải quyết đối thủ.

Từ vòng knock-out, Argentina không còn để cho bất kỳ ai chọc thủng lưới mình nữa. Cách chơi thực dụng ấy không làm đẹp lòng NHM nhưng có vẻ như là con đường hợp lý nhất mà HLV Alejandro Sabella đã chọn để mang Argentina trở lại trận chung kết World Cup đầu tiên sau 24 năm.



Cũng như 24 năm trước, Argentina đang có một hàng thủ mạnh và một thủ môn giỏi bắt 11 mét là Sergio Romero. Họ cũng đã 2 lần cần phải đá thêm hiệp phụ (mùa này là trước Thụy Sỹ và Hà Lan trong khi 1990 là trước Nam Tư và Italia). Vậy phải chăng lịch sử sẽ tái hiện mà Argentina sẽ lại gục ngã trước Đức trong trận chung kết trong những giọt nước mắt tức tưởi của Diego Maradona?

... KẾT THÚC NHƯ MEXICO 1986?
Câu trả lời vẫn còn trước mắt bởi khi quả bóng còn chưa lăn trên sân bóng huyền thoại Maracana thì chưa thể nói trước được điều gì. World Cup lần này, Argentina từng bước rũ bỏ những định kiến về họ. Nào là Argentina không có cầu thủ phòng ngự giỏi, Messi không thể tỏa sáng trong màu áo đội tuyển và Sabella không phải là một chiến lược gia tài năng?

Trong 23 cầu thủ mà Sabella mang đến World Cup, chỉ có 5 người chưa được ra sân, gồm 2 thủ môn. Điều đó cho thấy cách sử dụng quân rất linh hoạt của HLV này và ông luôn sẵn sàng đưa ra những điều chỉnh khi cần thiết. Như trận gặp Hà Lan, chính Louis van Gaal cũng đã chủ động khép trận đấu lại, cử người đi theo Messi và cả Enzo Perez như hình với bóng chứ không phải Argentina không muốn đá. Bằng chứng là 10 phút trước khi hết giờ, Sabella đã tung một lúc 2 tiền đạo vào sân là Rodrigo Palacio và Aguero với hy vọng có thể giải quyết trận đấu ngay ở thời gian chính thức.



Sự linh hoạt về mặt chiến thuật của Sabella và dàn tinh binh mà ông có trong tay sẽ là thử thách xứng tầm cho Đức. Nếu Đức vẫn chủ động chơi tấn công như khi gặp Brazil, trận đấu sẽ rất đáng xem bởi khi ấy Messi và các đồng đội sẽ có khoảng trống để thể hiện khả năng. Sự trở lại của Angel di Maria cũng hứa hẹn sẽ mang đến cho tuyến giữa của Argentina thêm sức sáng tạo.

Vì thế hãy cùng chờ xem Argentina sẽ có kết cục như Mexico 1986 hay Italia 1990? Và Messi sẽ cười viên mãn hay khóc tức tưởi như Maradona năm nào. Sân khấu Maracana đang chờ thầy trò Sabella.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x