ĐT Italia: Balotelli có xứng với "ấn tiên phong"?

Huy Hiếu
Từ 18:23 ngày 31-05-2014
Gần như chắc chắn Mario Balotelli sẽ là chủ công của ĐT Italia ở VCK World Cup 2014. Nhưng các tifosi đều hiểu, trao ấn tiên phong vào tay chân sút của Milan cũng đồng nghĩa với tiềm tàng rủi ro!

24 TUỔI, BALOTELLI VẪN CÒN... TRẺ!
Thực vậy, với tính cách hờn dỗi và những trò trẻ con vừa mới thể hiện ở mùa giải vừa qua, có thể coi Balotelli vẫn như một đứa trẻ… sắp lớn. Tính cách của Super Mario là điều đã được báo chí Italia và Anh (Khi Balo còn đá cho Man City) khai thác triệt để trong suốt 6 năm qua, kể từ khi cái tên Balotelli bắt đầu bước ra ánh sáng. Nhưng nói Balotelli “trẻ” còn trên một khía cạnh khác, đó là độ tuổi để anh thực sự chín chắn khi phục vụ ĐTQG tại một kỳ World Cup.

Phải tới ngày 12/8, tiền đạo của Milan mới kỷ niệm sinh nhật thứ 24. Nhưng cứ coi rằng Super Mario đã 24 tuổi khi VCK World Cup 2014 khởi tranh, anh vẫn còn quá trẻ để gánh vác trọng trách hàng công ĐT Italia. Nhìn những gì Balotelli đã thể hiện, ai dám tin anh sẽ là ngôi sao lớn, đưa Azzurri tới chức VĐTG lần thứ 5?

Paolo Rossi năm 1982 ghi 6 bàn, giúp ĐT Italia vô địch thế giới.

Năm 1982, Paolo Rossi đã ghi 6 bàn, giúp ĐT Italia vô địch thế giới, khi ấy chân sút huyền thoại này mới 26 tuổi. Nhìn rộng hơn trong lịch sử, những tiền đạo chủ công của ĐT Italia ở các VCK World Cup gần đây đều lớn tuổi hơn Balotelli hiện nay. Đó là Luca Toni (World Cup 2006 - 30 tuổi), Christian Vieri (2002 - 29 và 1998 - 25), Roberto Baggio (1994 - 27), Salvatore Schillaci (1990 - 26), Alessandro Altobelli (1986 - 31) hay Roberto Bettega (1978 - 28)… 

VCK World Cup là giải đấu đòi hỏi rất cao. Bởi vậy bên cạnh tài năng, những ngôi sao muốn thành công ở ngày hội bóng đá thế giới còn phải ở độ chín nhất định. Mà ngay cả ở khía cạnh tài năng, ngoại trừ Squilacci, tất cả các chủ công kể trên của Azzurri đều nhỉnh hơn Super Mario về thành tích và kỹ năng săn bàn ở thời điểm họ sắp đá World Cup!

NGÁN NGẨM CÁC CHÂN SÚT MILAN!
Super Mario đã chơi khá hay ở VCK EURO 2012, đặc biệt là “cú đúp” anh lập giúp ĐT Italia đánh bại đối thủ mạnh Đức ở bán kết. Nhưng EURO và World Cup là 2 chuyện khác biệt. Người ta không khỏi lo ngại cho khả năng tỏa sáng của Balotelli, nhất là khi nhìn vào thành tích ghi bàn của những chân sút Milan cho ĐT Italia tại các VCK World Cup trong quá khứ.

ĐT Italia (vắng mặt ở World Cup 1958) đã trải qua 14 kỳ World Cup kể từ năm 1954 tới nay. Trong 14 kỳ World Cup ấy, các tiền đạo của Milan đã ghi cả thảy… 3 bàn thắng cho Azzurri. Đó là 2 pha lập công của Alberto Gilardino và Filippo Inzaghi trên hành trình tới chức VĐTG năm 2006, 1 bàn khác của Daniele Massaro trong trận hòa Mexico 1-1 ở USA ’94. Cả 3 pha lập công hiếm hoi kể trên đều diễn ra ở vòng bảng.

Mario Balotelli bị đánh giá là kém hiệu quả

Hãy nói về Gila và Super Pippo, 2 chân sút của Milan ở ĐT Italia tham gia VCK World Cup 2006. Gila là nỗi thất vọng tràn trề dù đang ở đỉnh cao phong độ lúc ấy, còn Inzaghi chỉ ghi 1 bàn tương đối “vô thưởng, vô phạt” cuối trận gặp CH Czech, khi toàn bộ cầu thủ đối phương đã dâng quá nửa sân tạo điều kiện cho anh dễ dàng phá bẫy việt vị. Cuối cùng, Italia đã đăng quang nhờ sự tỏa sáng của tập thể, của những cá nhân không được trông đợi (tiêu biểu là 2 hậu vệ Fabio Grosso và Marco Materazzi). 

Do lối đá chắc chắn đặc trưng của bóng đá Italia, Azzurri lại càng cần những siêu tiền đạo ở những giải đấu lớn. Phong độ cao của họ có thể dẫn ĐT Italia tới vinh quang, tiêu biểu là trường hợp của Paolo Rossi năm 1982. Những chân sút tỏa sáng dưới màu áo thiên thanh ở World Cup, trớ trêu lại toàn là người của Juventus (Rossi, Bettega, Schillaci) và Inter (Altobelli, Vieri) vào thời điểm Cúp thế giới diễn ra. 

Phải chăng, HLV Cesare Prandelli nên xem xét trao vai trò chủ công cùng với ấn tiên phong cho Giuseppe Rossi? Mùa bóng vừa qua, Rossi đã chói sáng rực rỡ, liên tục ghi bàn dù chịu một chấn thương đầu gối nặng hồi tháng 1. Hoặc ít ra, tiền đạo của Fiorentina cũng khiến các tifosi dễ liên tưởng tới chiến công 32 năm trước của người hùng cùng họ với anh, Paolo Rossi!

CON SỐ
1. Giuseppe Rossi mới chỉ được dự 1 giải đấu lớn duy nhất cùng ĐT Italia, đó là Confed Cup 2009 (ghi 2 bàn thắng).
9. Alessandro Cerci (Torino) là tiền đạo của ĐT Italia kiến tạo nhiều bàn thắng nhất ở Serie A mùa bóng vừa qua, với 9 lần. 
35. Trên hàng công ĐT Italia, Antonio Cassano là người có thâm niên phục vụ Azzurri nhiều nhất với 35 trận. 

Super Mario siêu kém hiệu quả
Trong số 24 tiền đạo đã ghi được tối thiểu 10 bàn thắng ở Serie A mùa bóng vừa qua, Balotelli là người có kỹ năng sút bóng thấp nhất nếu lấy tổng số cú sút làm mẫu số. Trung bình chỉ 13% số lần dứt điểm của Super Mario nhằm trúng khung thành đối phương. Hiệu suất dứt điểm của Balotelli kém Antonio Cassano, Mattia Destro, Giuseppe Rossi và Ciro Immobile, 4 đồng đội của anh trên hàng công Italia. 

Inzaghi muốn Balotelli ở lại Milan

Filippo Inzaghi (tân HLV Milan)

Chưa chính thức nhậm chức ở Milan, song Filippo Inzaghi (tân HLV Milan) đã đề nghị CLB giữ chân Balotelli. Trước đó, rất nhiều tờ báo uy tín ở Italia đưa tin Milan sẽ bán Super Mario. Thông tin này rất được HLV Prandelli chú ý, ông cho rằng chỉ khi có sự ủng hộ từ “hậu phương” là CLB, các cầu thủ mới có thể tập trung 100% để thi đấu cho ĐT Italia ở World Cup 2014.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x