Bảng A: Croatia

BONGDAPLUS.VN
Từ 09:43 ngày 28-05-2014
Rút cuộc, Croatia cũng lấy được vé dự VCK qua ngả play-off. Đương nhiên họ phải có vé, khi mà đối thủ chỉ là Iceland. Tuy nhiên, nếu nhìn lại cả vòng loại với thành tích chỉ ghi được 12 bàn trong 10 trận đấu (trước khi đá play-off) thì đấy không còn là một Croatia xuất sắc và mạnh mẽ như thường thấy nữa. Những trận giao hữu gần đây cũng vậy.
Về mặt chuyên môn, điểm yếu làm giới hâm mộ Croatia lo ngại trước thềm World Cup là sự khan hiếm tiền vệ/tiền đạo cánh xuất sắc, vốn là điểm mạnh trước đây của đội này. Khi không có loại ngôi sao có đủ khả năng tạt bóng hoặc cầm bóng đột phá từ biên vào trung lộ thì Croatia chẳng những mất đi bản sắc trong lối chơi (tốc độ tấn công rất cao và luôn có khả năng đe dọa từ biên) mà còn làm cho trung phong trở nên mờ nhạt vì “đói bóng”.

Sự khan hiếm cầu thủ chạy cánh xuất sắc, cộng với một vài vấn đề về nhân sự (Mandzukic bị treo giò trong trận gặp Brazil, Josip Simunic bị treo giò đến mức không được dự World Cup...), và nói chung là phong độ mờ nhạt ở vòng loại, đặt ra vấn đề tương đối nan giải cho HLV Niko Kovac: Croatia có nên thay đổi lối chơi quen thuộc? Sở dĩ nảy sinh vấn đề như vậy cũng là vì bản thân Kovac chỉ vừa nhận ghế HLV trưởng từ tháng 10/2013, thay chỗ Igor Stimac vừa bị sa thải ngay trước loạt trận play-off.

Modric nhân tố chính của Đội tuyển Croatia 
Dù sao đi nữa, Croatia vẫn luôn duy trì được một ưu điểm truyền thống: nền bóng đá này không bao giờ thiếu những cá nhân xuất sắc về kỹ thuật và già dặn về kinh nghiệm. Cầu thủ Croatia chinh chiến ở khắp các giải đấu lớn. Luka Modric là trụ cột ở Real Madrid, có giá chuyển nhượng đến 33 triệu bảng Anh và thường xuyên đá chính ở cả Champions League lẫn La Liga. Mario Mandzukic là tiền đạo số 1 của Bayern Munich. Bấy nhiêu cũng đủ cho thấy Croatia là đội bóng không thiếu ngôi sao đẳng cấp cao. 

Nhưng ngược lại, mặt trái của bộ sưu tập lính viễn chinh thiện chiến là các tuyển thủ Croatia khi trở về ĐTQG thường không sắc bén như chính mình ở CLB - nơi họ lĩnh lương hàng tuần. Tính kỷ luật của các ngôi sao Croatia cũng thường không cao khi họ đứng trong ĐTQG.

Điều quan trọng nhất để Croatia thành công là họ phải có động lực, tinh thần đồng đội và quyết tâm thật cao (như khi dự các giải đấu mang tính lịch sử là EURO 1996 hoặc World Cup 1998). HLV Kovac có truyền được những điều quan trọng này đến các tuyển thủ Croatia tại World Cup 2014?

HLV TRƯỞNG: Niko Kovac

HLV Niko Kovac
Sinh năm 1971. Từng 83 lần khoác áo Croatia. Giữ ghế từ tháng 10/2013. Đây là lần đầu tiên làm HLV trưởng một đội bóng lớn. Trước đây, chỉ là HLV phó hoặc huấn luyện trẻ ở CLB Red Bull Salzburg, rồi dẫn dắt đội trẻ Croatia.

DANH SÁCH TRIỆU TẬP

Thủ môn: Stipe Pletikosa (Rostov), Danijel Subasic (Monaco), Oliver Zelenika (Lokomotiva).
Hậu vệ: Igor Bubnjic (Udinese), Vedran Corluka (Lokomotiv), Dejan Lovren (Southampton), Danijel Pranjic (Panathinaikos), Gordon Schildenfeld (Panathinaikos), Darijo Srna (Shakhtar), Ivan Strinic (Dnipro), Domagoj Vida (Dynamo Kyiv), Sime Vrsaljko (Genoa).
Tiền vệ: Marcelo Brozovic  (Dinamo), Milan Badelj (Hamburg), Mateo Kovacic (Inter), Niko Kranjcar (QPR), Ivan Mocinic (Rijeka), Luka Modric (Real Madrid), Mario Pasalic (Hadjuk), Ivan Rakitic (Sevilla), Jorge Sammir Cruz Campos (Getafe), Ognjen Vukojevic (Dynamo Kyiv)
Tiền đạo: Duje Cop (Dinamo), Eduardo (Shakhtar), Ivo Ilicevic (Hamburg), Nikica Jelavic (Hull City), Mario Mandzukic (Bayern Munich), Ivica Olic (Wolfsburg), Ivan Perisic (Wolfsburg), Ante Rebic (Fiorentina).

ĐỘI HÌNH TỐI ƯU (4-2-3-1)


THÀNH TÍCH WORLD CUP
1998: Hạng Ba
2002: Vòng bảng
2006: Vòng bảng
Vị trí trên BXH FIFA: 20
Tỷ lệ cược vô địch: 125/1

KẾT QUẢ VÒNG LOẠI
Thắng 5, hòa 2, bại 3, hiệu số 12-9, 17 điểm, thứ 2 bảng A KV châu Âu
Macedonia (SN) 1-0
Bỉ (SK) 1-1
Macedonia (SK) 2-1
Xứ Wales (SN) 2-0
Serbia (SN) 2-0
Xứ Wales (SK) 2-1
Scotland (SN) 0-1
Serbia (SK) 1-1
Bỉ (SN) 1-2
Scotland (SK) 0-2
Play-off với Iceland: 
0-0 (SK), 2-0 (SN)
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x