Bỉ thăng hoa nhờ tài biến hóa của Marc Wilmots

Việt Hà
Từ 14:28 ngày 05-07-2014
HLV Marc Wilmots đã dẫn dắt Bỉ vào tứ kết World Cup lần đầu tiên sau 28 năm. Ở đội bóng có nhiều ngôi sao này, chính Marc Wilmots mới là ngôi sao sáng nhất với tài điều binh khiển tướng biến hóa và hiệu quả.
KHÔNG PHỤ THUỘC VÀO HAZARD
Argentina phải xoay quanh Messi, còn Bỉ không phụ thuộc vào “Messi của họ” là Eden Hazard. Đó là cái tài của HLV Wilmots khẳng định tại World Cup 2014. Ngôi sao của Chelsea vẫn góp mặt thường xuyên trong các đợt lên bóng của Bỉ. Nhưng đừng nhầm lẫn, lối chơi của Bỉ không cần dựa vào Hazard. Thực tế ở trận gặp Mỹ, chỉ có 22% các pha tấn công của Bỉ đến từ cánh trái của Hazard trong khi cánh phải là 28%. Và hai bàn thắng của De Bruyne và Lukaku đều không có dấu giầy của Hazard.

Wilmots không chủ trương xây dựng lối chơi quanh Hazard. Ông cũng không cứng nhắc với một bộ khung nào cả. Tại World Cup 2014, cựu HLV Schalke phô diễn tối đa tài biến hóa trong cách bố trí đội hình và nhân sự. Ông chưa từng lặp lại đội hình ra sân trong cả 4 trận vừa qua. Trận gặp Algeria, Bỉ chơi với hàng thủ 5 người an toàn quá mức cần thiết. Ngay trận sau Wilmots trở về hàng thủ 4 người và đội bóng đã chơi tốt hơn trước Nga. Chiến lược gia 45 tuổi luôn sửa chữa sai lầm rất nhanh như việc kéo De Bruyne vào giữa sau khi cầu thủ mất hút bên cánh phải trận gặp Algeria.   


6 bàn thắng của Bỉ tại World Cup 2014 được thực hiện bởi 6 cầu thủ khác nhau. Trong số đó không có Hazard. Nhưng Wilmots khẳng định không buồn vì điều đó: “Cậu ấy chắc chắn rồi sẽ tỏa sáng”. Thành công của Wilmots là đã giúp Bỉ có một sức tấn công đa dạng và phát huy được hết năng lực của những Mertens, Lukaku, Origi, De Bruyne. Còn Hazard chưa ghi bàn nhưng không thể nói anh mờ nhạt khi sở hữu 2 pha kiến tạo và sự đóng góp không nhỏ vào lối chơi chung. Đó chính là mục tiêu mà Wilmots đạt được, lối chơi chung, trong đó tất cả đều tỏa sáng.

BẢN NĂNG VÀ BẢN LĨNH
Wilmots sở hữu một phẩm chất ưu tú, đó là sự nhạy cảm chiến thuật. 4/6 bàn thắng của Bỉ từ đầu giải đến từ những cầu thủ dự bị. Khen Wilmots thay người giỏi cũng được, và bảo ông gặp may cũng đúng. Nhưng có có thể nói cựu HLV Schalke sở hữu bản năng của một HLV kỳ tài, những người có thể ra một quyết định chính xác mà… chẳng vì lý do gì cả. “Tôi chưa từng nghĩ rút Origi ra nghỉ trận gặp Mỹ. Cậu ấy vẫn chơi tốt và sung sức. Nhưng trong một tích tắc, trực giác tôi mách bảo cứ tung Lukaku vào sân”, Wilmots kể lại màn thay người quyết định. Và Lukaku sau khi vào sân phút 91 đã tỏa sáng rực rỡ, kiến tạo cho De Bruyne và tự mình ấn định chiến thắng 2-1 trước Mỹ.



Wilmots đang nhào nặn ĐT Bỉ theo triết lý của riêng ông. Không cần nghĩ nhiều tới Hazard, không cần bó buộc vào một sơ đồ, chiến thuật hay một bộ khung cứng. Tất cả vận hành theo cách mà Wilmots muốn cho từng trận đấu, trước từng đối thủ. Nhưng điều đó không có nghĩa Wilmots xới tung đội bóng. Ông vẫn tin tưởng tuyệt đối vào các trụ cột như việc sử dụng Kompany trận gặp Mỹ cho dù cầu thủ này chưa hoàn toàn bình phục, và hệ quả Kompany tái phát chấn thương. Những lựa chọn quá tự tin của Wilmots vẫn tiềm ẩn rủi ro. Nhưng một HLV bản lĩnh luôn chấp nhận rủi ro trên đường tới thành công.

Dấu ấn đậm nét của Marc Wilmots
6 bàn thắng của Bỉ từ đầu World Cup 2014 được ghi bởi 6 cầu thủ khác nhau. Đáng chú ý, 4/6 pha lập công này được ghi bởi những cầu thủ vào sân từ ghế dự bị mà Marc Wilmots sử dụng. Gần nhất là ở trận gặp Mỹ, Lukaku được tung vào sân trong hiệp phụ và đã ghi bàn thắng thứ 2 cho Bỉ. Đặc biệt hơn, cả 6 bàn thắng của Bỉ đều được thực hiện từ phút 70 trở đi. Trong đó có 4 bàn thực hiện trong 20 phút cuối thời gian thi đấu chính thức. Dấu ấn của Marc Wilmots rõ ràng là rất lớn.

CON SỐ:
5 - Trung vệ Jan Vertonghen đang xếp thứ 5 trong BXH các cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2014 của Castrol Index: 9,62 điểm.
15 - Tiền vệ Kevin De Bruyne đã tạo ra 15 cơ hội ăn bàn từ đầu World Cup 2014, chỉ kém Shaqiri (17) và Messi (18).
116 - Bỉ đã có 116 pha rê bóng thành công từ đầu World Cup, chỉ kém Brazil (125).
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x