Bình luận: Brazil hơn Colombia ở bản lĩnh

Minh Đức
Từ 10:55 ngày 05-07-2014
Bàn thắng ghi được khi trận đấu chỉ còn 10 phút của James Rodriguez đã không thể cứu Colombia khỏi một thất bại trước một Brazil chơi thực dụng một cách đầy hiệu quả.
* Nhật ký World Cup ngày 5/7
* Lịch World Cup 2014
* Cập nhật danh sách chuyển nhượng mùa Hè 2014


Sơ đồ chiến thuật



Brazil tiếp tục sử dụng đội hình quen thuộc 4-2-3-1. Ở khu vực giữa sân, Paulinho đá chính thay cho Luiz Gustavo (treo giò), và Maicon xuất phát thay Daniel Alves ở vị trí hậu vệ phải. Trong khi đó, Colombia cũng ra sân với sơ đồ 4-2-3-1. Thay đổi duy nhất của họ là việc tiền đạo Jackson Martinez ngồi ngoài, nhường chỗ cho Victor Ibarbo bên cánh trái.

Tốc độ trận đấu
Thế trận ở hiệp thi đấu đầu tiên là thực sự bùng nổ. Bàn thắng của Thiago Silva thúc đẩy tinh thần của Selecao, khiến họ càng muốn đẩy cao đội hình duy trì thế trận tấn công. Điều này đã tạo ra những khoảng trống bên phần sân nhà để Colombia tận dụng.

Đây cũng là khoảng thời gian tràn ngập những tình huống ban bật và di chuyển nhanh, cùng lối tấn công trực diện của hai bên. Tổng cộng 11 lần đi bóng thành công của hai đội sau hiệp 1 đã nói lên tất cả.

James Rodriguez
James là cái tên nguy hiểm nhất bên phía Colombia. HLV Felipe Scolari hiểu rõ điều đó. Thế nên, việc bố trí cặp tiền vệ trung tâm có thiên hướng phòng ngự: Fernandinho-Paulinho đã khiến cầu thủ đang thuộc biên chế Monaco gặp rất nhiều khó khăn.


Những tình huống phạm lỗi của các cầu thủ Brazil trong trận

Ngoài lối chơi phòng ngự từ xa khá kín kẽ, cầu thủ của Man City còn không ngần ngại phạm lỗi. Ở hiệp 1, Fernandinho đã có 4 tình huống vào bóng trái phép. Trên thực tế, James vẫn thể hiện được tầm ảnh hưởng của mình trong hiệp 2, nhưng chỉ thực sự rõ ràng hơn khi có sự thay đổi về chiến thuật của HLV Jose Pekerman.

Fredy Guarin
Việc Guarin được đá chính thay Abel Aguilar là một dấu hỏi lớn. Sự kết hợp của bộ đôi Aguilar- Carlos Sanchez là rất ấn tượng sau 4 trận đấu đã qua. Trong khi đó, Guarin tỏ ra chưa bắt nhịp được với lối chơi của toàn đội. Có thể HLV Pekerman muốn sử dụng Guarin như là một cầu thủ tấn công “ảo” phía sau James, để hỗ trợ cho cầu thủ này bất cứ khi nào “số 10” của Colombia bị phong tỏa.

Tuy nhiên dường như kế hoạch này đã thất bại. Tiền vệ của Inter Milan chỉ có 1 pha qua người trong suốt trận đấu, và rất vụng về trong những tình huống băng lên tấn công. Anh đã làm mất sự cân bằng giữa công và thủ, khiến James phải lùi sâu hơn, và là điểm yếu để Brazil tận dụng.

Thế trận giằng co
Cả hai đội đều không tạo được sự áp đảo về mặt thế trận trong suốt trận đấu. Brazil chỉ tạo được 232/293 đường chuyền chính xác (79%), với việc Colombia có khá nhiều những pha can thiệp hiệu quả.


Thông kê về những tình huống can thiệp của Colombia, và bản đồ chuyền bóng của Brazil

Colombia cũng đã có những nỗ lực để thay đổi thế trận trong hiệp 2, khi họ đưa Adrian Ramos vào sân thay cho Ibarbo và Carlos Bacca thay cho Teofilo Gutierrez. Sơ đồ được chuyền đổi thành 4-2-2-2 cũng khiến James có nhiều khoảng trống để hoạt động rộng và hiệu quả hơn.

Nhưng HLV Scolari cũng có những sự đáp trả, bằng việc rút những cầu thủ tấn công ra sân, thay vào đó là những cái tên mang nặng chất phòng ngự: Ramires thay cho Hulk, Henrique thay cho Neymar, và Hernanes thế chỗ Paulinho. Kết quả là họ vẫn đứng vững cho tới cuối trận.

Lời kết
Nhiều người sẽ tiếc cho Colombia, với thứ bóng đá cống hiến mà họ đã đem lại cho World Cup năm nay, và có thể tiếc cho cả James Rodriguez nếu anh lỡ cơ hội giành danh hiệu Chiếc giày vàng tại một kỳ World Cup (6 bàn). Nhưng dù sao, bản lĩnh của Brazil vẫn là thứ khiến họ tạo nên được sự khác biệt.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x