Bình luận: Bức thông điệp từ Mannschaft

Trần Minh
Từ 13:42 ngày 15-07-2014
Khi trận chung kết chuẩn bị bước vào 2 hiệp phụ, truyền hình đã bắt được cảnh Lothar Matthaeus, thủ quân của đội tuyển Đức vô địch World Cup 1990, đang tự quay phim chính mình bằng chiếc smartphone. Hình ảnh ấy tạo ra sự liên tưởng về những đổi thay to lớn của nước Đức trong 24 năm qua.

Vào năm 1990 ấy, điện thoại di động hãy còn là một phát minh mới mẻ, bức tường Berlin vẫn hằn in trong tâm trí của người Đức. Nhưng bây giờ, gần như mọi khán giả tại Maracana đều sở hữu được smartphone. Sau khi hiệp phụ kết thúc, Philipp Lahm và các đồng đội đã nâng cao Cúp vàng thế giới sau 24 năm. Cơn khát danh hiệu quốc tế kéo dài 18 năm của Đức cũng chính thức khép lại.

Lahm, cũng như tất cả đồng đội của mình, đều chỉ là những đứa bé khi bức tường Berlin sụp đổ. Trong đội hình Đức vừa đánh bại Argentina trong hiệp phụ có Toni Kroos, vừa trở thành người Đông Đức đầu tiên trong lịch sử vô địch thế giới. Chiến thắng ấy chính là biểu trưng cho sự thống nhất của nước Đức trong kỷ nguyên mới và sẽ mở ra một giai đoạn rực rỡ cho Đức, giờ đã là cường quốc kinh tế số 1 châu Âu.

Niềm vui ấy được thể hiện rất rõ qua gương mặt hân hoan của Tổng thống Đức Joachim Gauck và Thủ tướng Angela Merkel. Bà ôm lấy từng cầu thủ quê hương trên bục trao huy chương, xem họ là những người hùng dân tộc. Dù FIFA vẫn cố rạch ròi giữa bóng đá và chính trị, nhưng vinh quang của người Đức tại Maracana phản ánh rõ ưu thế về chính trị cũng như sự trở lại ngoạn mục của nền kinh tế Đức trong thập kỷ vừa qua. Hành trình ấy khởi đầu chính từ năm 1990 với mùa Hè Italia của Matthaeus và các đồng đội. Đấy cũng là năm đầu tiên của thời kỳ thống nhất sau khi bức tường Berlin sụp đổ.


Khi Đức vào chung kết World Cup 2002, họ hãy còn là bệnh nhân của châu Âu, vẫn bị xem là bảo thủ trong một thế giới luôn không ngừng đổi mới. Nhưng rồi nước Đức cho thấy họ cũng biết cách đổi mới. Sự trở lại ngoạn mục của nền kinh tế Đức bắt nguồn từ việc Chính phủ gỡ bỏ mọi rào cản cho các doanh nghiệp, dẫn đưa đến một sự tăng trưởng không ngừng và rộng khắp ở các ngành kinh tế.

Cũng trong thời gian đó, cuộc cách mạng trẻ của bóng đá Đức được tiến hành. Chiến thắng trước Argentina chính là trái ngọt của 10 năm lao động nghiêm túc của cả một nền bóng đá. Và rạng sáng qua, chính Đức mới là những người chơi tấn công, đặt đội bóng Nam Mỹ vào thế phải phòng ngự.

Các quốc gia châu Âu thất bại ở Brazil cũng chính là những quốc gia gặp vất vả trong việc hồi sinh nền kinh tế như Đức đang làm. Mannschaft chính là tấm gương phản chiếu của một xã hội Đức thông thoáng hơn, tiến bộ hơn. Nếu năm 1990 Đức đăng quang với đội hình gồm toàn những cầu thủ da trắng thì bây giờ, họ có một Jerome Boateng gốc Ghana, một Sami Khedira gốc Tunisia và nhiều cầu thủ đa quốc tịch khác.Khi Tây Ban Nha vô địch World Cup 2010, đấy là một thắng lợi an ủi cho một nền kinh tế lao đao vì khủng hoảng. Khi Italia vô địch World Cup 2006, đấy là thuốc giảm đau cho một nền bóng đá bị lũng đoạn bởi scandal. Đức 2014 thì khác. Đó là một nét chấm phá tuyệt đẹp trong toàn thể một bức tranh tươi sáng!


Bóng đá thúc đẩy nền kinh tế Đức
Người Đức tin rằng chức vô địch thế giới của Mannschaft, cùng với sự lớn mạnh của giải vô địch Bundesliga thời gian qua, sẽ càng thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Bởi vì người Đức yêu bóng đá nên sự hưng phấn mà bóng đá mang lại sẽ giúp họ tăng năng suất làm việc.

Đức vẫn sẽ thống trị thế giới bóng đá trong tương lai
NHM Đức có quyền nghĩ đến một tương lai sán lạn của ĐTQG khi trong tay họ đang sở hữu rất nhiều cầu thủ trẻ tài năng như Goetze, Kroos, Mueller... Đây sẽ là nền tảng của Die Mannchaft trong các giải đấu lớn sắp tới và không ngạc nhiên khi họ đang là những cái tên được săn đón ráo riết trên TTCN.

* Top 5 gương mặt trẻ của Đức


MARIO GOETZE - 22 tuổi
Không chỉ trực tiếp giúp ĐT Đức thắng trận chung kết, Goetze còn thường xuyên chơi nổi bật tại trung tâm hàng tiền vệ/tiền đạo lùi. Ngôi sao của Bayern sẽ là thủ lĩnh thế hệ kế tiếp của bóng đá Đức. Goetze đã có 11 bàn/35 trận cho ĐTQG.

CHRISTOPH KRAMER - 23
Phải sớm rời trận chung kết vì chấn thương, nhưng Kramer đã cho thấy sự tin cậy của HLV Joachim Loew khi được chọn đá chính trận chung kết. Ở vị trí tiền vệ phòng ngự, anh là một ngôi sao thầm lặng.

TONI KROOS - 24
Kroos suýt thành tội đồ của trận chung kết với đường “kiến tạo” hỏng cho… Higuain. Nhưng chừng đó không thể phủ nhận hết vai trò của anh tại tuyến giữa. Chắc chắn tiền vệ đã ghi 7 bàn/51 trận cho ĐTQG vẫn sẽ là trụ cột của Đức trong nhiều năm tới.

SHKODRAN MUSTAFI - 22
Cùng với Klose, Mustafi là 1 trong 2 tuyển thủ Đức hiếm hoi đang chơi bóng tại nước ngoài. Hậu vệ của CLB Sampdoria có lối chơi lăn xả, từng chơi rất hay trong trận gặp Algeria trước khi bị chấn thương, phải rời sân và chia tay luôn cả World Cup 2014.

ANDRE SCHUERRLE - 23
Ghi bàn mở tỷ số trước Algeria, “cú đúp” vào lưới Brazil và pha kiến tạo cho Goetze ghi bàn quyết định ở chung kết, Schuerrle xứng đáng là “người hùng dự bị” của ĐT Đức. Schuerrle cũng đã có 16 bàn/39 trận cho ĐT Đức.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x