Bình luận: Mexico, đâu chỉ là "ngựa ô"

Việt Dũng
Từ 13:48 ngày 24-06-2014
Mexico đang là một trong những đội bóng gây được nhiều bất ngờ nhất tại vòng bảng World Cup 2014. Tuy nhiên, thành công của họ cho tới thời điểm này không hề là do may mắn.


Từ sự bất ổn trên băng ghế huấn luyện…
Chỉ trong giai đoạn 1 tháng, từ tháng 9 đến tháng 10 năm ngoái, Mexico đã được thay phiên dẫn dắt bởi… 4 HLV khác nhau. Ngày 7/9/2013, Jose Manuel de la Torre bị sa thải vì thành tích yếu kém và khiến El Tri đứng trước nguy cơ bị loại khỏi World Cup, lần đầu tiên trong hơn 2 thập kỉ. Được bổ nhiệm tạm thời thay thế ông là Luis Fernando Tena, người từng dẫn dắt đội U23 nước này giành huy chương vàng Olympic London năm 2012.

Ngày 11/9/2013, ngay sau trận thua 0-2 trước ĐT Mỹ tại vòng loại khu vực CONCACAF, Tena bị LĐBĐ Mexico thanh lý hợp đồng. 1 ngày sau đó, Victor Manuel Vucetich lên nắm quyền, và cũng chỉ sau 2 trận, 1 thắng, 1 thua, ông này phải ra đi. Ngày 17/10/2013, Miguel Herrera trở thành nhà cầm quân thứ 4 của ĐT Mexico chỉ trong vòng hơn 1 tháng.
 
… Đến cuộc cách mạng Olympic 2012
Đây có lẽ đã là phương châm của LĐBĐ Mexico từ khi họ bổ nhiệm Tena lên làm HLV tạm quyền. Tuy nhiên, thời gian quá ít ỏi khiến cho chiến lược gia 56 tuổi không kịp để lại dấu ấn về nhân sự. Ngay khi lên thay thế Vucetich, Herrera đã bắt đầu tiến hành lắp ghép, thử nghiệm, song song với nỗ lực giành vé dự World Cup 2014.

Hector Herrera (phải), thành viên đội Olympic Mexico 2012

Không có gì ngạc nhiên khi đội hình Mexico đã có khá nhiều thay đổi kể từ thời điểm Herrera lên nắm quyền cho tới khi ông công bố danh sách 23 cái tên dự World Cup. Trong đó, nòng cốt là lứa cầu thủ đã vô địch Olympic 2012, với 11 gương mặt tiêu biểu: Giovani dos Santos, Raul Jimenez, Oribe Peralta, Javier Aquino, Marco Fabian, Hector Herrera, Miguel Ponce, Diego Reyes, Carlos Salcido, Rafael Marquez và Jose Corona.

Cộng thêm với những nhân tài đã khẳng định được tên tuổi như Guillermo Ochoa, Andres Guardado, Paul Aguilar hay Javier Hernandez…, Herrera đã có trong tay một đội hình hoàn thiện, được kết hợp hoàn hảo giữa 2 yếu tố kinh nghiệm và sức trẻ. Trên hết, nhà cầm quân 46 tuổi đã thổi hồn cho Mexico một tinh thần thi đấu mãnh liệt, cũng như chính khao khát thành công của ông trong lần đầu tiên được dẫn dắt một đội bóng lớn.

Một chiến thuật hợp lý và đa dạng
Cùng với những thay đổi nhân sự, Herrera cũng đã tiến hành thử nghiệm cả chiến thuật và tìm ra bí quyết thành công cùng một sơ đồ mới, 5-3-2. Có thể nói, bên cạnh hạt nhân là các cầu thủ dự Olympic 2012, sơ đồ chiến thuật 5-3-2 đầy cá tính cũng là một yếu tố góp phần đáng kể vào thành tích 2 thắng, 1 hòa của Mexico tại Brazil, tính tới thời điểm hiện tại.

Có thể thấy, các đội bóng có lực lượng vừa phải như Mexico đang thành công với chiến thuật 5 hậu vệ-5 tiền vệ ở kỳ World Cup năm nay. Nói như vậy là bởi, sơ đồ 5-3-2 là một sơ đồ luôn đảm bảo sự chặt chẽ, cũng như khả năng kiểm soát tuyến giữa. Khi cần tấn công và chiếm lĩnh thế trận, nó có thể lập tức trở thành 3-5-2 với 2 hậu vệ biên dâng cao chơi như những tiền vệ. Và đó từng là lời giải cho bài toán Brazil, khiến đội chủ nhà không thể chọc thủng mành lưới đối thủ tới từ Trung Mỹ.

HLV Miguel Herrera

Sự linh hoạt chiến thuật của Herrera cũng được thể hiện trong cách triển khai lối chơi của Mexico. Nếu như trước Brazil, họ thường xuyên áp dụng bài sút xa trước cặp trung vệ trứ danh Thiago Silva-David Luiz, đồng thời giữ cho đội hình không bị chia cắt đề phòng đối thủ phản công, thì khi gặp Croatia, họ lại chủ động chơi chặt chẽ khiến đại diện Balkan thấm mệt, trước khi tung ra những đòn kết liễu chớp nhoáng trong 20 phút cuối, trên cơ sở là những tình huống cố định với sự tham gia của lão tướng Rafael Marquez. Croatia cầm bóng nhiều hơn, nhưng thực tế chính Mexico mới là đội kiểm soát tốt tình hình.

Kết luận
Ở một bảng đấu có sự góp mặt của một Croatia không thiếu những tài năng thiên bẩm, một Cameroon mạnh mẽ và cả đội chủ nhà Brazil gần như chưa đá đã có vé đi tiếp, việc Mexico giành tới 7/9 điểm tối đa thực sự là một bất ngờ, nhất là khi xét tới vấn đề trên băng ghế chỉ đạo của họ mới chỉ cách đây chưa đầy 1 năm, cũng như 2 trận giao hữu bết bát trước thềm World Cup (thua Bosnia và Bồ Đào Nha cùng với tỉ số 0-1, ngay trên sân nhà).

Tuy nhiên, với những gì đã thể hiện tính tới thời điểm này, có lẽ không thể xem Mexico là một “hiện tượng” nữa. Một hiện tượng sẽ không thể hạ gục Croatia thuyết phục đến thế, khiến người Brazil phải câm lặng xuất sắc như thế. El Tri thực sự là một đại biểu mạnh mẽ, có thực lực, có chất lượng và chiều sâu đội hình, cũng như có một chiến lược gia tài ba. Họ hội tụ đủ mọi phẩm chất để tiếp tục ganh đua sòng phẳng với các anh tài trên khắp thế giới, chứ không chỉ là một “ngựa ô” ở vòng đấu bảng. 

Hãy đón chờ những bất ngờ thú vị tiếp theo mà thầy trò Miguel Herrera sẽ mang lại trên xứ sở Samba.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x