Bờ Biển Ngà 2-1 Nhật Bản: Trên đôi vai "Voi rừng"

Việt Dũng
Từ 10:40 ngày 15-06-2014
2 bàn thắng liên tiếp chỉ trong vòng 99 giây đã giúp cho Bờ Biển Ngà ngược dòng thần tốc trước Nhật Bản, trong đó tâm điểm phải kể tới sự khác biệt mang tên Didier Drogba.

Bàn thắng:
BBN: Bony (64’), Gervinho (65’).
Nhật Bản: Honda (16’)


Sự vắng mặt của Drogba trong đội hình xuất phát của Bờ Biển Ngà là một bất ngờ, nhưng điều bất ngờ hơn là Nhật Bản lại chơi sắc sảo và khoa học đến như thế trước đối thủ sở hữu nhiều ngôi sao tài năng hơn. Bàn thắng của Keisuke Honda từ sớm là một cú sút mang đẳng cấp thế giới thực sự, và màn trình diễn chắc chắn sau đó của đại diện châu Á cũng cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng của HLV Alberto Zaccheroni và các học trò.

Suốt 45 phút đầu, “Bầy voi” tỏ ra hoang mang, bế tắc phần vì thiếu vắng thủ lĩnh lối chơi Drogba, phần vì chơi ép sân nhưng lại bị thủng lưới sớm. Những đợt lên bóng của họ tỏ ra quá thiếu sắc sảo, thiếu tính đồng đội và thiếu chiến lược cụ thể để có thể hạ gục hàng thủ nhiều lớp của đối phương.

Bước sang hiệp đấu thứ hai, thế trận tương tự vẫn được duy trì. Nhật vẫn đảm bảo sự chặt chẽ, trong khi Bờ Biển Ngà cầm bóng nhiều nhưng vẫn bế tắc. Phần nào nhận thấy sự chán nản của đối thủ, Zaccheroni yên tâm thay đội trưởng Makoto Hasebe, người đã làm rất tốt nhiệm vụ chỉ huy ở giữa sân cũng như đánh chặn nhưng vừa bình phục chấn thương ra nghỉ.


Tinh quái nhận thấy đối phương đã mất quân bài quan trọng nhất ở tuyến giữa, HLV Sabri Lamouchi lập tức tung Drogba vào sân, thay thế tiền vệ trụ Serey Die. Và cũng gần như ngay sau đó, khi hàng thủ Nhật còn chưa kịp tổ chức lại sao cho có thể ứng phó tốt với bộ tứ tiền đạo đáng sợ áo cam, thì quả tạt đúng tầm của Serge Aurier đã được Wilfried Bony tận dụng quá tốt.

Sau đó chỉ hơn 1 phút, khi vẫn còn đang sốc vì bàn thua bất ngờ, Nhật thủng lưới tiếp bàn thứ hai, cũng từ một quả tạt của Aurier từ cánh phải, và một quả lắc đầu nhanh như điện của Gervinho vào góc gần. Lần này, người Nhật đã chú ý theo sát Bony nhưng họ lại thả lỏng hoàn toàn tiền đạo của AS Roma, và đó là nhát gươm kết liễu họ. 

Rõ ràng, từ khi Drogba vào sân, tinh thần thi đấu của Bờ Biển Ngà đã được nâng lên đáng kể. Bất chấp những tiến bộ của Yaya Toure, "Voi rừng" vẫn đang là đầu đàn không thể thiếu của đại diện châu Phi.


Lamouchi sau đó tiếp tục thể hiện tài thao lược của mình khi chỉ đạo các học trò chơi chùng xuống, khiến Nhật Bản không có cơ hội dồn lên tìm kiếm bàn gỡ. Cho tới khi HLV người Pháp tung Ya Konan vào sân thay Bony để đảm bảo sự chắc chắn thì xem như mọi chuyện đã chấm dứt với thầy trò Zaccheroni. Quả thực ở những phút cuối, họ không sao tìm lại được thế trận.

Thua trận này, Nhật Bản xếp ở vị trí thứ 3, sau Bờ Biển Ngà 1 bậc tại bảng C. Colombia với chiến thắng 3-0 trước Hy Lạp đang dẫn đầu và cơ hội đi tiếp đang rất “sáng” với họ cũng như đại diện châu Phi. Còn Nhật Bản, họ sẽ phải nỗ lực hết mình ở 2 trận tiếp theo nếu như muốn hoàn thành mục tiêu vào tứ kết.

Đội hình thi đấu
Bờ Biển Ngà: Barry; Aurier, Bamba, Zokora, Boka (Djakpa 73’); Tiote, Yaya Toure, Die (Drogba 62’); Gervinho, Bony (Konan 77’), Kalou
Nhật Bản: Kawashima; Uchida, Morishige, Yoshida, Nagatomo; Yamaguchi, Hasebe (Endo 53’), Okazaki, Honda, Kagawa (Kakitani 86’); Osako (Okubo 67).
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x