Brazil 2014: Một Brazil xấu xí nhưng thực dụng

Chiêu Văn
Từ 14:22 ngày 05-07-2014
Hôm thứ Năm, chuyên gia của Eurosport, Laurent Vergne, nói với BLV bóng đá người Brazil Gustavo Roman về đội bóng năm 1982, được coi là một trong những đội bóng vĩ đại nhất chưa từng vô địch World Cup. Đó là một hình ảnh trái ngược với Brazil 2014.

Brazil 1982 được thừa nhận rộng rãi là một trong những đội bóng áo vàng chơi đẹp nhất lịch sử. Nhưng trong mùa hè ở TBN đó, họ đã thua Italia 2-3 và bị loại ở vòng bảng thứ hai.

Cả đất nước Brazil đã kỳ vọng những ngôi sao lớn của họ, Falcao, Zico và Socrates, sẽ đăng quang, nhưng rồi phải thất vọng não nề. Nhưng Roman, đã nghiên cứu rất kỹ đội bóng đó, tỏ ra ít ngạc nhiên hơn.

“Đó là đội bóng chơi rất hay khi có bóng, nhưng có nhiều vấn đề, như bất kỳ đội bóng nào khác”, Roman nói. “Đó không hề là một đội bóng hoàn hảo, và chúng tôi đã nhận ra ngay từ khi đó. Tôi cho rằng đó là một đội tuyệt vời, nhưng chiến thuật kém cỏi. Đó cũng là khởi đầu cho cuộc tranh luận những năm 1994 và 2002: chúng tôi chơi đẹp và thất bại, hay chơi xấu xí và chiến thắng?”

Brazil chơi nhạt nhòa tại World Cup 2014...

Cuộc tranh luận đó cũng đang bắt đầu hiện giờ, khi đội bóng của Luiz Felipe Scolari chơi nhạt nhòa, nhưng vẫn có những chiến thắng mà họ cần, bao gồm trận đả bại Colombia 2-1 hôm thứ Sáu ở vòng tứ kết.

Roman từng viết một cuốn sách về Sarria, nơi diễn ra trận đấu với Italia, nơi một số người tuyên bố bóng đá đẹp của Brazil “đã chết”, bởi kể từ đó, Selecao bắt đầu hy sinh lối chơi đẹp cho các kết quả. Cuốn sách của Roman tập trung vào những gì diễn ra với Brazil sau đó và giải thích tại sao họ lại thua cuộc dù được kỳ vọng sẽ chiến thắng dễ dàng.

“Cách họ chuyền bóng, tổ chức trận đấu và đi bóng rất đẹp mắt. Nếu bạn không phải là một nhà phân tích chiến thuật, mà là một CĐV, thì bạn sẽ thấy rất thích thú. Thêm nữa, “ký ức chọn lọc” khiến bạn sẽ chỉ nhớ về những điều đẹp đẽ, chứ không phải những sai lầm. Đó là lý do tại sao lại có cuốn sách Sarria, để nhắc họ rằng dù họ chơi bóng đẹp, đó vẫn là một đội bóng nhiều vấn đề và các vấn đề không được giải quyết trong 2 năm mà họ đã chơi cùng nhau (trước World Cup)”.

...khác hẳn với thế hệ Brazil tại World Cup 1982

Brazil lúc này hoàn toàn khác. Dù bị cáo buộc thiếu sự lãng mạn và khả năng tấn công trình diễn, Selecao dưới thời Felipao hoạt động rất hiệu quả, và chiến thắng, như đã thể hiện trong cuộc chiến tại Fortaleza.

Trong khi vẫn sở hữu những ngôi sao lớn, như Neymar và hậu vệ đầy cá tính David Luiz, Brazil hiện giờ bị chỉ trích là thiếu một nghệ sĩ sáng tạo ở khu vực giữa sân. Nhưng trước Colombia, tuyến giữa “công nhân” của Brazil đã cắt đứt nguồn cung cấp bóng cho James Rodriguez, ngôi sao của World Cup lần này. Họ cũng tạo ra rất nhiều cơ hội, nhất là trong hiệp 1 cởi mở mà lẽ ra Brazil phải dẫn trước 3 bàn.

Và một Fred bị chê bai rất nhiều trên hàng công giúp Brazil có được sự hiện diện thể lực và thể hình, dù anh và Hulk lẽ ra phải ghi bàn vào lưới Colombia. Sau khi đội bóng của Rodriguez gỡ lại 1 bàn, Brazil phải phòng ngự vào cuối trận, nhưng họ đã vượt qua, tức là đã làm tốt hơn đội bóng 1982.

“Sau thất bại năm 1982, cả đất nước như tuyệt vọng. Đó là một thời kỳ mà chúng tôi không có được kiến thức về các đội khác như ngày nay. Hơn nữa, chúng tôi có nhiều cầu thủ lớn và đã chơi rất hay trong năm 1981. Truyền hình cũng khiến mọi người tin rằng chúng tôi là không thể đánh bại. Bạn có thể tưởng tượng những gì xảy ra sau thất bại. Tìm kiếm trên google cho từ khóa Correio da Tarde, hình ảnh đầu tiên sẽ là một cậu bé đang đang khóc. Đó là cảm giác chung của cả nước”. Nhưng rất có thể, lần này sẽ khác.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x