Brazil & mệnh lệnh phải thắng

Thạch Long
Từ 06:25 ngày 02-06-2014
Brazil phải làm gì ở World Cup 2014? Câu trả lời đơn giản là: Chiến thắng. Thắng để tìm lại vị thế. Thắng để nỗi đau 1950 không còn dày vò. Và thắng vì toàn bộ xứ sở Samba không chấp nhận bất kỳ lựa chọn nào ngoài chiến thắng.
GIỮA MUÔN VÀN SỨC ÉP
64 năm về trước, đất nước Brazil đăng cai kỳ World Cup mà ĐT Vàng-Xanh được tạo mọi điều kiện để giành chức vô địch. Nhưng rốt cuộc World Cup 1950 lại trở thành một trong những vết đen khó gột rửa nhất trong lịch sử bóng đá Brazil, khi Vũ đoàn Samba thua Uruguay trong trận tranh chức vô địch. Viết về nỗi đau này, nhà văn, nhà báo Nelson Rodriguez gọi thất bại năm 1950 là một “thảm họa lịch sử, tương đương với thảm họa Hiroshima”. 

64 năm trôi qua và trái bóng World Cup một lần nữa lăn trở lại Brazil. Selecao của ngày hôm nay không bằng với Brazil của 64 năm trước về nhiều mặt. Nhân tài trưởng thành từ lò đào tạo siêu sao cho cả hành tinh bóng đá đang kiệt quệ dần. Suốt một năm qua, kể từ Confed Cup 2013 đến nay, Brazil không có bất kỳ thay đổi nào đáng chú ý cả.

Đó là còn chưa kể đến quá nhiều sức ép đang đè nặng lên vai những con người non trẻ. Ngoài áp lực phải vô địch, các chiến binh Vàng-Xanh còn hứng thêm sức ép từ dư luận, từ những cuộc biểu tình chống World Cup… Nó nặng nề tới mức David Luiz phải thốt lên từ cách đây khoảng 1 tháng: “Chúng tôi mong World Cup khởi tranh ngay ngày mai. Toàn đội không thể chịu được sức ép nữa rồi. Hầu hết cầu thủ Brazil đều mất ngủ triền miên”.


CHIẾN THẮNG LÀ LỐI ĐI DUY NHẤT
Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia bóng đá, chỉ cần Brazil có được màn chạy đà trơn tru tại vòng bảng, họ hoàn toàn có quyền hy vọng sẽ giữ nguyên ngọn lửa trong chặng về đích. Và rất may cho Brazil, có lẽ các đối thủ ở bảng A không khiến họ phải bận tâm nhiều.

Mexico chỉ còn là cái bóng của quá khứ. Croatia sở hữu nhiều ngôi sao, nhưng mang đến World Cup một HLV còn quá non kinh nghiệm (Niko Kovac). Còn Cameroon thì càng không cần bận tâm nhiều. Chú Sư tử châu Phi đã quá già cỗi và thiếu rõ rệt những nhân tố gây đột biến. 

Có thể nói, sự ngẫu hứng của những lá thăm đã tạo cho Brazil 40% cơ sở để kỳ vọng vào chức vô địch. Nếu giải quyết tốt các trận đấu ở vòng bảng, Selecao có thể tiết kiệm hơi sức rất nhiều cho chặng về đích.

Ngoài ưu thế về lịch thi đấu, đặc thù khí hậu ở Brazil cũng là một trong những lợi thế lớn của Vũ đoàn Samba. Các chuyên gia phân tích, càng về giai đoạn sau của World Cup thì những đội tuyển có thể thích nghi với điều kiện khí hậu ở Brazil càng nắm lợi thế lớn. Cái nóng 40 độ đi kèm độ ẩm trong không khí 80% sẽ khiến hầu hết các đối thủ lớn của Brazil kiệt sức trong giai đoạn nước rút. 

Và cuối cùng: Bất kỳ sức nào nào cũng có hai mặt. Nhìn từ khía cạnh tích cực, áp lực lớn sẽ tạo ra động lực tương đương. Brazil không còn lựa chọn nào ngoài chiến thắng từ trận đầu tiên cho đến trận chung kết, và chính điều này có thể giúp đoàn quân của HLV Scolari duy trì sự tập trung cao nhất có thể.

 ĐT Brazil đã hồi sinh thế nào nhờ Scolari?
Kể từ sau thất bại tại VCK World Cup 2010 đến nay, ĐT Brazil đã thi đấu tổng cộng 47 trận, chia làm 2 giai đoạn: Dưới sự dẫn dắt của HLV Mano Menezes và HLV Felipe Scolari. Hãy nhìn vào thành tích của 2 HLV này để thấy sự thay đổi rõ rệt của Selecao (ảnh trên).

Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x