Brazil sẽ chơi ra sao khi vắng Neymar?

Chiêu Văn
Từ 14:18 ngày 08-07-2014
Khi HLV ĐT Brazil, Luiz Felipe Scolari, đang tìm cách khích lệ tinh thần cho đội quân không Neymar của mình trước trận bán kết gặp Đức, ông sẽ không quên một khoảnh khắc: bàn cuối cùng của Brazil trong chiến thắng 4-1 trước Cameroon.

Tình huống đó bắt đầu với một quả đá phạt của Cameroon từ bên ngoài vòng cấm địa của đội bóng châu Phi. Họ thực hiện nhanh quả đá phạt, nhưng Oscar cướp được bóng, anh chuyền cho trung phong Fred, người trả bóng lại và Oscar có đường chuyền tuyệt đẹp cho Fernandinho đang lao lên. Tiền vệ của Manchester City đã ghi bàn với một pha dứt điểm gọn ghẽ.

Không sai, tình huống đó là trước một đối thủ yếu vào lúc mà trận đấu không còn nhiều hy vọng với Cameroon. Dẫu vậy, đó là một sự khích lệ lớn cho Brazil, bởi khi đó Neymar không còn trên sân. Vị "Hoàng tử" trẻ tuổi của bóng đá Brazil lúc đó đã bị thay ra.

Vắng anh, Brazil cho thấy trước Cameroon rằng họ có thể chơi như một tập thể ra sao, thay vì quá dựa dẫm vào cảm hứng từ một cá nhân. Khi các cầu thủ Brazil phối hợp nhịp nhàng, họ có thể dâng cao gây áp lực, giành lại bóng, chuyền ở tốc độ cao và mở ra các khoảng trống để dứt điểm.



Chính trong bối cảnh đó, Oscar có vai trò quan trọng, bởi anh là người kết nối lối chơi. Trong phần lớn World Cup này, tiền vệ công của Chelsea bị lưu đày ở cánh, trở thành một trợ lý cho các hậu vệ cánh, như một số phóng viên Brazil đã châm biếm gọi anh. Sự cân bằng của Brazil được cải thiện hẳn trong hiệp 1 trận gặp Colombia, khi Maicon đá ở vị trí hậu vệ phải thay cho Daniel Alves.

Trong khi cầu thủ của Barcelona thích dạt vào trong, Maicon bám biên và làm cả những việc khó nhọc trong phòng ngự, giúp Oscar có thể dâng cao hơn và tổ chức tấn công thoải mái hơn. Điều này rất có thể sẽ tiếp tục tối nay, khi Oscar được chờ đợi sẽ là người dẫn dắt nhịp điệu cho Brazil, nhưng xung quanh anh sẽ là ai?

Trong sự vắng mặt của Neymar, Brazil còn một thay đổi bắt buộc khác, khi đội trưởng Thiago Silva bị treo giò ở trận bán kết. David Luiz sẽ nhận lại băng đội trưởng và chuyển sang đá trung vệ lệch phải, trong khi Dante vào sân đá bên trái Luiz. Sự kết hợp đó ở trung tâm hàng thủ dẫn tới một thay đổi không tránh khỏi khác là Luiz Gustavo trở lại vị trí tiền vệ trung tâm sau án treo giò.



Đức là một đội rất mạnh trong những pha chuyền bóng tốc độ cao bên ngoài vòng cấm, và Scolari sẽ muốn đảm bảo khoảng trống phía trước các trung vệ của ông được bảo vệ tốt. Nhưng trong khi có ít nghi ngờ về những nhân sự cho hàng thủ, các lựa chọn trên hàng công của Brazil sẽ ra sao?

4-3-3
Đây là đội hình mà Scolari đã dùng ở Confederations Cup khi cần một phương án khác so với sơ đồ 4-2-3-1 tiêu chuẩn của ông, với ý tưởng là các hậu vệ cánh hay dâng cao của Brazil sẽ được bảo vệ tốt hơn. Đó cũng là phương án thận trọng hơn của HLV người Brazil, rất có thể sẽ được sử dụng ở trận đấu này trước một đối thủ giỏi tấn công, còn ngôi sao tấn công giỏi nhất của Brazil lại vắng mặt.


4-2-3-1
Đây đã là hệ thống tiêu chuẩn của Scolari trong hơn 1 năm qua, kể từ khi Brazil được định hình từ tháng 6/2013 với sự có mặt của Gustavo. Giữ nguyên đội hình này sẽ là một bằng chứng về lòng tin nơi các cầu thủ cũng như chiều sâu đội hình của Brazil. Willian ở giải này là dự bị số 1 cho cả Neymar và Oscar. Thật ra trước giải, đã có những tiếng nói từ truyền thông Brazil muốn anh được đá chính thay cho đồng đội ở Chelsea. Nhưng có vẻ Willian đã thất thế trong cuộc đua đó mấy tuần qua.


Anh rất ấn tượng khi vào sân sau giờ nghỉ ở trận khởi động cuối cùng của Brazil gặp Serbia, nhưng lại chơi đầy lo lắng khi góp mặt ở trận vòng 2 gặp Chile, điều được xác nhận khi Willian sút hỏng quả phạt luân lưu của anh. Nhưng với khả năng chơi được bất cứ vị trí nào trên hàng công, Willian là người gần với Neymar nhất mà Brazil đang có.

Bernard sẽ là một lựa chọn can đảm. Tiền vệ cánh nhỏ con này đã gây ấn tượng mạnh với Scolari trong các buổi tập ở Confederations Cup năm ngoái, khi ông ca ngợi anh “có niềm vui trên đôi chân”. Bernard có thể đóng góp cho phòng ngự tốt hơn so với Willian và có lợi thế là một người Belo Horizonte bản địa. Nhưng khả năng lớn là anh sẽ chỉ được sử dụng như một phương án dự phòng.


Sự ngạc nhiên trên hàng công
Trong vài ngày qua, Scolari đã không kiếm ra được từ gì để khen gượng tiền đạo cắm Fred của ông nữa và gọi những gì anh thể hiện ở trận gặp Colombia là “có đóng góp”.

Một yếu tố quan trọng để Fred được đá chính là anh có thể làm tường, thu hút các hậu vệ để tạo khoảng trống cho Neymar. Nhưng điều đó giờ không còn đúng nữa. Trước một hàng thủ thường chơi dâng cao và để lộ ít khoảng trống, Hulk có thể được sử dụng như một phương án trung phong cắm ngạc nhiên. Scolari không phải là người thích các bất ngờ, nhưng ở một trận bán kết World Cup, người ta sẽ làm tất cả để chiến thắng.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x