Chấn thương của Suarez ảnh hưởng thế nào tới chiến thuật của ĐT Uruguay

Chiêu Văn
Từ 11:04 ngày 23-05-2014
Luis Suarez có thể phải vắng mặt ở World Cup 2014 do tiền đạo đang thuộc biên chế Liverpool này dính phải chấn thương đầu gối trong một buổi tập với ĐTQG.
Chẩn đoán ban đầu cho thấy Suarez bị chấn thương phần sụn có thể cần phẫu thuật, khiến anh phải dưỡng thương từ 15 ngày tới 4 tuần. Nếu anh phải vắng mặt trong những trận đấu của La Celeste ở Brazil, đó sẽ là tổn thất rất lớn với ĐT Uruguay, và trong khi LĐBĐ nước này UAF đã ra thông cáo nói các bác sĩ của họ đang nỗ lực tối đa chữa trị, khả năng ra sân của Suarez vẫn là điều đáng ngờ.

Ngay cả khi tiền đạo của Liverpool có thể ra sân kịp thời, chưa chắc anh đã có thể chơi đúng sức mình. Một ví dụ điển hình là Fernando Torres, người cũng dính chấn thương tương tự Suarez và phải phẫu thuật trước World Cup 2010 tại Nam Phi. Anh đã ra sân 7 tuần sau ca phẫu thuật, nhưng chỉ là cái bóng mờ của chính mình, cũng là khởi đầu cho thời kỳ sa sút trong sự nghiệp đỉnh cao của tiền đạo tuyển thủ TBN.

Suarez sẽ phải lo ngại về tiền lệ này, và HLV ĐT Uruguay - Oscar Tabarez sẽ còn lo lắng hơn bởi ông cần những điều chỉnh chiến thuật và một phương án B hiệu quả đề phòng trường hợp Suarez không thể ra sân.

HLV Oscar Tabarez

Uruguay là một ĐT rất mạnh ở World Cup lần này. Họ cũng có lối chơi linh hoạt, cơ động và thông minh. Ở vòng loại, HLV Tabarez đã sử dụng rất nhiều đội hình, 4-4-2, 4-3-3, 3-5-2 và cả hàng tiền vệ hình thoi. Tabarez cũng đã làm rõ các ưu tiên của ông khi lựa chọn đội hình xuất phát: những người kinh nghiệm, từng có nhiều trận khoác áo ĐT và chơi được nhiều vị trí khác nhau.

Suarez là một cầu thủ như thế. Anh có thể đá tiền đạo cắm hay giạt cánh. Edinson Cavani cũng thế. Diego Forlan thì có thể chơi ở bất cứ vị trí nào trên hàng công và cả số 10. Martin Caceres đá được mọi vị trí ở hàng thủ và Alvaro Pereira có thể bao toàn bộ cánh trái. Trong đội hình đá chính của Uruguay, ngoại trừ Diego Lugano và Diego Godin, các cầu thủ khác đều có thể chơi nhiều vị trí khác nhau, điều rất quan trọng với một HLV linh hoạt như Tabarez.

Khả năng chuyển đổi đội hình chiến thuật ngay trong trận đấu mà không cần thay người ở các giải dài ngày như World Cup là cực kỳ quan trọng, và mất Suarez trên hàng công là một vấn đề rất lớn với Tabarez.

Edinson Cavani có thể đá cắm hoặc dạt cánh

La Celeste trước giờ chuyên chơi phòng thủ lùi sâu, bảo vệ tối đa cho cặp trung vệ ngay từ tuyến giữa, và để Suarez cùng các cầu thủ tấn công chơi tự do phía trên, đồng thời chuẩn bị cho những tình huống phản công sắc sảo. Tiền đạo của Liverpool cũng có thể tự tạo ra cơ hội cho anh trong một hệ thống thi đấu ưu tiên phòng ngự, và nếu không có anh, kế hoạch của Tabarez có thể phải đảo lộn.

Trong khi đội 1 rất mạnh, chiều sâu đội hình của ĐT Uruguay thực ra không tốt, vấn đề do cả nền bóng đá còn thiếu các tài năng lẫn tư duy dùng người thận trọng của Tabarez. Sự có mặt của những Sebastian Coates và Jose Maria Gimenez trong danh sách 25 người chuẩn bị cho World Cup của họ nói lên điều đó.

Mất Suarez có thể là tổn thất mang tính quyết định với La Celeste, biến họ từ một đội bóng sắc sảo, giàu kinh nghiệm thành một đội mất phương hướng và bản sắc. Người ta vẫn nói không cá nhân nào quan trọng hơn đội bóng, nhưng với trường hợp của Suarez, điều ngược lại có thể đã đúng.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x