Chung kết World Cup 1978, Argentina 3-1 Hà Lan: Lần đầu của Albiceleste!

Phong Linh
Từ 07:18 ngày 30-05-2014
Tại Nam Mỹ, Argentina luôn được xem là một “ông lớn”. Cho tới khi tham dự World Cup 1978, đội bóng xứ Tango đã có tới 12 lần vô địch Nam Mỹ. Thế nhưng, tại đấu trường thế giới, Albiceleste chưa một lần để lại dấu ấn. Chính vì thế mà kỳ World Cup trên sân nhà được người Argentina xem là cơ hội “có một không hai” để vươn tầm thế giới.
Dù có sự ủng hộ của hàng triệu CĐV nhà, nhưng hành trình vào trận chung kết của Argentina vô cùng gian nan. Họ chỉ xếp thứ nhì ở vòng bảng thứ nhất, và dẫn đầu ở vòng bảng thứ 2 với nghi án mua chuộc các cầu thủ Peru. Ở trận chung kết, Albiceleste cũng phải cần đến 120 phút mới giành được chiến thắng 3-1 trước Hà Lan, đội đương kim á quân thế giới khi ấy.

Đó là chức vô địch đầu tiên trong lịch sử Argentina, và nó đã đưa họ lên một tầm cao mới. Nhưng để có được thành quả ấy là cả quá trình chuẩn bị đầy gian nan của HLV Cesar Menotti. Ông từng vấp phải sự chống đối từ Boca và River Plate, khi hai gã khổng lồ này từ chối nhả quân cho ĐTQG. Bực mình, Menotti chỉ sử dụng cầu thủ từ các CLB thuộc hai tỉnh Santa Fe và Cordoba. Trong đó có nhiều cái tên sau này trở nên nổi tiếng như hậu vệ Luis Galvan, các tiền vệ Osvaldo Ardilles, Amerrco Gallego cùng cặp tiền đạo Mario Kempes, Leopoldo Luque.

Cuối cùng, Menotti quyết định dẹp bỏ hiềm khích với các CLB của thủ đô Buenos Aires để triệu tập hai ngôi sao Rene Houseman (Huracan) và đặc biệt là thủ quân Daniel Passarella (River Plate). Lực lượng rốt cuộc cũng xong, nhưng chìa khóa chiến thắng của kỳ World Cup 1978 ấy của Argentina phải là HLV Menotti.

Là người luôn đề cao việc kiểm soát bóng và tôn sùng lối đá kỹ thuật, Menotti đã thổi vào đội bóng tinh thần tập thể và lối đá tấn công như vũ bão. Dù có tranh cãi, cũng khó có thể nói chức vô địch World Cup 1978 của Argentina là không xứng đáng. Vì đó là chiếc cúp của bóng đá tấn công, đối lập hẳn với phong cách phòng ngự mà Albiceleste thể hiện trong hành trình vô địch World Cup 1986. Và nó cũng là ngọn nguồn của những tranh cãi quanh việc nên theo đuổi trường phái “Menottismo” hay “Bilardismo” vẫn tồn tại đến ngày nay ở xứ sở Tango.

Hành trình đăng quang của Argentina
- Vòng bảng thứ nhất: Đứng nhì bảng 1, dưới Italia và trên Pháp, Hungary.
- Vòng bảng thứ 2: Đứng đầu bảng B, trên Brazil, Ba Lan và Peru.
- Thắng Hà Lan 3-1 ở trận chung kết sau 120 phút.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x