Cuộc chiến Nike vs Adidas tại World Cup: Như Ronaldo đấu với Messi

Từ 09:22 ngày 03-06-2014
Ở các kỳ World Cup, cuộc chiến tài trợ trang phục và marketing giữa Nike và Adidas luôn diễn ra vô cùng khốc liệt. Cúp thế giới 2014 cũng không ngoại lệ và Nike đang nuôi tham vọng hạ bệ Adidas, nhà tài trợ số một trong các kỳ World Cup vừa qua.
SỐ 1 THẾ GIỚI, NHƯNG CHỈ SỐ 2 TRONG BÓNG ĐÁ 
Trong thị phần trang phục và dụng cụ thể thao, Nike đang dẫn đầu. Nhưng nếu chỉ tính riêng trong môn bóng đá, hãng sản xuất dụng cụ thể thao của Đức lại là số 1. Lý do là trước đây là Nike không ưu tiên bóng đá mà chỉ tập trung vào các mảng mà người Mỹ yêu thích như bóng rổ, bóng chày, golf… 
Khi bóng đá bắt đầu được phát triển ngày một lớn mạnh ở Mỹ, với sự hiện diện của các ngôi sao như Thierry Henry, David Beckham… thì Nike bắt đầu đầu tư trọng điểm cho môn thể thao phổ biến nhất hành tinh. Theo thống kê của hãng tiếp thị thể thao Repucom, có đến 60% số cầu thủ có giá trị thương mại cao nhất thế giới đang có hợp đồng tài trợ với Nike. 

NIKE HY VỌNG VÀO RONALDO 
Cầu thủ nổi tiếng nhất và có khả năng marketing cao nhất thế giới hiện nay Cristiano Ronaldo. Khảo sát của Reuters cũng cho biết có 76% dân số thế giới biết Ronaldo, thông qua lá bài chủ lực này thì Nike đã bán được hơn 1 triệu chiếc áo có tên Ronaldo trong năm 2013!

Adidas cũng muốn lôi kéo Ronaldo khi họ là nhà tài trợ cho Real Madrid, nhưng đến lúc này CR7 vẫn trung thành với Nike. Giữa Real và Ronaldo có thỏa thuận ăn chia riêng về bản quyền hình ảnh, trong đó có tin CR7 được 50%. Còn Adidas, họ chỉ sở hữu 3 trong số 10 cầu thủ giá trị thương mại cao nhất thế giới, lá bài chủ chốt của họ là Lionel Messi. Trớ trêu ở chỗ Messi thi đấu cho Barcelona có nhà tài trợ là Nike, nhưng ĐT Argentina lại chọn Adidas. Messi kín tiếng hơn Ronaldo nên mức độ nổi tiếng ít hơn dù tài năng bóng đá có thể trội hơn. Messi chỉ có 2 triệu lượt người theo dõi trên Twitter, trong khi số lượng người theo dõi Ronaldo qua mạng xã hội này lên đến 26 triệu, tức gấp 13 lần Messi! Nếu CR7 tỏa sáng ở World Cup 2014, Nike càng có hy vọng vượt mặt Adidas. Trong khi Adidas đang đặt kỳ vọng vào Messi. Anh là nhân vật trung tâm trong chiến dịch quảng cáo giày ở World Cup 2014 của Adidas.


ADIDAS QUYẾT KHÔNG THUA 
Adidas rất ý thức được sự lớn mạnh của Nike trong lĩnh vực bóng đá khoảng 10 năm trở lại đây. Adidas là nhà cung cấp bóng thi đấu cho các kỳ World Cup kể từ năm 1970, hợp đồng giữa họ và FIFA còn thời hạn đến năm 2030. Đó là những lợi thế vô cùng lớn của tập đoàn Đức.

Tuy nhiên, tại World Cup 2014, lần đầu tiên Adidas phải thua Nike về số lượng đội tài trợ. Nike có 10 trong 32 đội (trong đó có Brazil), còn Adidas chỉ sở hữu 9. Dù vậy, Adidas có những át chủ bài rất nặng ký như đương kim vô địch thế giới TBN (đồng thời là đội vô địch EURO 2008 và 2012), ngoài ra còn là Đức và Argentina. Như vậy, trong 4 ứng viên sáng giá nhất của World Cup 2014, Adidas nắm đến 3 còn Nike chỉ là 1. 

Adidas hy vọng sẽ bán được 2 triệu đôi giày bóng đá đặc biệt ăn theo World Cup. Bất chấp Nike tuyên bố đã vượt Adidas ở lĩnh vực bán giày bóng đá, GĐĐH của Adidas là Herbert Hainer vẫn khẳng định: “Bóng đá là môn chủ lực của Adidas, và chúng tôi vẫn là số 1. Adidas không sợ sự thách thức từ bất kỳ ai”.

Adidas sẽ đạt doanh thu kỷ lục
Năm nay nhờ có World Cup, Adidas dự tính đạt doanh thu 2,8 tỷ USD trong môn bóng đá, trong khi Nike chỉ là 2 tỷ USD. Adidas dự tính sẽ bán được nhiều quả bóng hơn trong khi số lượng áo, quần thi đấu sẽ ngang với World Cup 2010.

Cuộc chơi riêng của Nike, Adidas và Puma

SỰ PHÂN BỔ ÁO ĐẤU TẠI WORLD CUP 2014

Trong 32 đội dự World Cup 2014, có 10 đội sử  sụng áo đấu của Nike và 9 đội mặc trang phục tài trợ của Adidas. Puma xếp sau hai ông lớn song cũng “sở hữu” đến 8 đội tuyển, tiêu biểu như Italia, Cameroon, Bờ Biển Ngà… 5 đội còn lại được tài trợ bởi những hãng ít tên tuổi hơn gồm Marathon, Joma, Puma, Lotto và Uhlsport.

CON SỐ
223 32 đội dự VCK World Cup 2014 có tổng giá trị hợp đồng tài trợ trang phục lên đến 223 triệu bảng/năm, tức trung bình mỗi đội nhận được triệu 7 bảng/năm. Đáng chú ý là các đội tuyển thi đấu không thành công ở các giải lớn gần đây như Pháp và Anh lại dẫn đầu về số tiền tài trợ. Hai đội tuyển này đều có ràng buộc với hãng Nike đến năm 2018, Pháp nhận 36 triệu bảng/năm và Anh là 25 triệu bảng/năm.

Ăn theo WAGs   
Adidas đặt niềm tin vào Messi còn Nike trao gửi cho Ronaldo. Và khi so sánh mức độ marketing giữa Ronaldo và Messi, các chuyên gia phân tích marketing cho rằng siêu sao người BĐN có một lợi thế quan trọng hơn hẳn đối thủ là bạn gái Irina Shayk nổi tiếng hơn hẳn. Irina Shayk là siêu mẫu cho Victoria’s Secret và nhiều thương hiệu lớn. Giá trị thương mại của Ronaldo tăng 7% nhờ Irina. Trong khi đó, hầu như ít người biết đến Antonella, bạn gái của Messi. 

Nike và Adidas cạnh tranh trên… YouTube
Trang web chia sẻ video, YouTube đang được cả hai hãng đồ thể thao Nike và Adidas hướng đến để tạo sự cạnh tranh. Theo thống kê, lượng người truy cập vào YouTube xem video clip quảng cáo sản phẩm của Nike cho World Cup 2014 là 67 triệu lượt người trong vòng 1 tháng qua. Trong khi đó, con số thống kê của Adidas là gần 29 triệu lượt. Song đáng nói là ở chỗ Adidas chỉ mất vẻn vẹn 3 ngày để thiết lập nên cột mốc này.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x