ĐT Brazil dự World Cup 2014: Dấu ấn sương mù ở xứ Samba

Minh Đức
Từ 19:25 ngày 29-05-2014
Nhìn vào đội hình dự World Cup 2014 của ĐT Brazil, người ta có thể dễ dàng nhận thấy sự vượt trội của những cầu thủ đang thi đấu cho các CLB tại Premier League.
Cụ thể, có tới 6 cầu thủ đang chơi tại Premier League trong thành phần 23 cầu thủ Brazil cho VCK World Cup sắp tới: David Luiz, Ramires, Oscar, Willian (Chelsea), Fernandinho (Man City) và Paulinho (Tottenham). Đây có thể coi là một sự kiện chưa từng có tiền lệ của bóng đá Brazil nói riêng, và Nam Mỹ nói chung, bởi hầu hết các cầu thủ Nam Mỹ sang châu Âu thi đấu đều phần lớn gia nhập La Liga hoặc Serie A, một phần bởi đây là mảnh đất lành cho lối chơi latin ngẫu hứng, và một phần bởi vấn đề giấy phép lao động khá phức tạp tại Anh.

Nói không xa, chỉ cách đây 4 năm, tại VCK World Cup 2010 trên đất Nam Phi, ĐT Brazil khi đó có tới 12 vị trí đang chơi bóng tại Italia và TBN. Trong khi tại Serie A có Julio Cesar, Alexander Doni, Maicon, Lucio, Juan, Thiago Silva, Felipe Melo, Julio Baptista, thì những đại diện của La Liga là Daniel Alves, Kaka, Luis Fabiano và Nilmar. Còn tại Premier League, chỉ có 1 cái tên được nhắc đến là thủ thành Heurelho Gomes của Tottenham. Nói vậy để thấy sự thay đổi rất lớn về chất của Selecao sau 4 năm.



So sánh giữa 2 đội hình cách nhau gần nửa thập kỷ, người ta còn thấy chỉ có 5 vị trí còn sót lại: Cesar, Maicon, Alves, Silva và Ramires. Nghĩa là bộ khung hàng thủ của Brazil gần như sẽ vẫn được đặt niềm tin. Tuy nhiên, không còn một cầu thủ trên hàng công nào ở World Cup 2010 còn giữ được vị trí, trong khi ở tuyến giữa, sẽ là sự vươn lên của những thế lực Premier League. Bộ đôi tiền vệ trung tâm của Brazil gần như sẽ là Ramires-Fernandinho, trong khi Oscar và Willian sẽ là chất lãng mạn và mạnh mẽ ở mặt trận tấn công.

Bộ khung ở hàng tiền vệ này của Brazil đều đang ở độ tuổi rất sung sức, và nếu vẫn tiếp tục phát triển ổn định, họ sẽ là bộ mặt của Selecao ở 2 kỳ World Cup nữa. HLV Felipe Scolari đang rất quyết tâm tạo dấu ấn riêng của mình cho Brazil ở VCK World Cup này. Có thể thấy Brazil thời điểm hiện tại ngày càng đề cao sự thực dụng và hiệu quả, chứ không còn quá tôn thời lối chơi hoa mỹ và biểu diễn như thời của những Ronaldo, Ronaldinho, Rivaldo hay Denilson (những người đều gây dựng sự nghiệp của mình tại La Liga).



Ngoài Premier League góp số cầu thủ đông nhất, Brazil tại giải năm nay cũng có những số lượng cầu thủ được chia khá đồng đều vào 4 giải đấu còn lại trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, trong đó Serie A có 3, La Liga có 3, Bundesliga có 2 và Ligue 1 có 2. Điều này cho thấy đội bóng xứ Samba đang có được mối giao hòa cân bằng giữa các nền bóng đá khác nhau trong đội tuyển, qua đó khiến đội chủ nhà World Cup 2014 trở nên khó lường hơn, dù cho họ không còn nhiều những ngôi sao thực sự nổi bật.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x