ĐT Brazil: Thành bại bắt đầu từ... HLV thể lực

Những ngày qua, ĐT Brazil đang tập luyện trên những ngọn đồi bên ngoài Rio de Janeiro, dưới sự giám sát chặt chẽ của HLV thể lực Paulo Paixao. Công việc của ông sẽ quyết định đến việc các tuyển thủ Brazil có thể thi đấu trong trạng thái sung sức hay không tại giải đấu sắp tới.
Paulo Paixao hiện có 3 nhiệm vụ trọng tâm, bao gồm đánh giá tình trạng thể chất cầu thủ, xây dựng chương trình bài tập cá nhân phù hợp với từng người, đảm bảo các tuyển thủ Brazil có thể chơi với tất cả sức lực tại World Cup. Ngoài ra, Paulo Paixao còn phải tính toán để các cầu thủ đạt trạng thái vận động tốt nhất ở trận đấu thứ ba hay thứ tư tại World Cup năm nay. Paulo Paixao là cộng sự đắc lực lâu năm của HLV Luiz Felipe Scolari. Tại World Cup 2002, bộ đôi này đã hợp tác làm việc cùng nhau rất hiệu quả, giúp đội bóng áo vàng xanh đoạt chức vô địch.

Nhìn lại lịch sử, có thể thấy thành bại của bóng đá Brazil tại các VCK World Cup chịu tác động khá nhiều từ chất lượng công việc của HLV thể lực. Còn nhớ, ĐT Brazil tham dự World Cup 1966 với một HLV thể lực vốn trước đó chủ yếu làm việc với bộ môn Judo. Kết quả là năm đó họ sớm phải về nước ngay sau vòng bảng. Rút kinh nghiệm, 4 năm sau Brazil dành nhiều tháng để chuẩn bị thích ứng với các điều kiện thi đấu tại Mexico. World Cup 1970 diễn ra dưới khí hậu vô cùng khắc nghiệt nhưng Brazil đã thi đấu với thể trạng sung mãn để rồi sau đó giành chức vô địch.

Tại Brazil, các CLB không có đội hình hùng hậu như những CLB châu Âu nên cầu thủ phải thi đấu với tần suất dày đặc. Ngoài ra, lịch thi đấu của giải quốc nội Brazil tương đối lộn xộn khiến các CLB di chuyển rất nhiều. Điều đó đòi hỏi HLV thể lực ở Brazil luôn phải động não, tìm ra phương pháp nhanh nhất hồi sức cho các cầu thủ. Những kinh nghiệm trên giúp ích rất nhiều cho Selecao tại World Cup 2002. Năm đó, World Cup được tổ chức sớm hơn 1 vài tuần so với thường lệ, nhằm tránh mùa mưa ở Nhật Bản và Hàn Quốc. Vì vậy mà các cầu thủ đang thi đấu tại châu Âu có rất ít thời gian để tích lũy thể lực sau một mùa giải kéo dài.

Chính việc World Cup 2002 tổ chức sớm đã làm nhiều cầu thủ châu Âu gần như chỉ đi bộ vào cuối trận. Nhưng Brazil là ngoại lệ. Cafu và Roberto Carlos luôn nhịp nhàng lên công về thủ ở hai cánh. Rivaldo trước đó từng dính chấn thương nghiêm trọng ở Barcelona nhưng khi về khoác áo ĐT Brazil đã chơi giải đấu quốc tế hay nhất sự nghiệp.

Từ World Cup 2002 đến nay đã là 12 năm và Paulo Paixao đang phải đối mặt với những thách thức mới. Công việc của ông thời gian tới hết sức nặng nề. Cần biết rằng, 2 năm qua Oscar gần như chơi bóng liên tục mà không được nghỉ. Neymar không thật sung sức sau mùa giải đầu tiên ở châu Âu. Trong những tuần cuối cùng trước khi World Cup 2014 khởi tranh, vai trò của Paulo Paixao còn quan trọng hơn cả HLV trưởng Felipe Scolari. 

Chỉ có trên báo Bóng đá


Tim Vickery là cây viết nổi tiếng thế giới,hiện  phụ trách mảng bóng đá Nam Mỹ trên tạp chí World Soccer, BBC Sports và là BLV nổi tiếng trên truyền hình Brazil. Nhận lời mời của báo Bóng đá, cây viết này sẽ gửi đến độc giả Việt Nam những bài viết độc quyền về ĐT Brazil tại World Cup 2014.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x