ĐT Đức: Chú đại bàng... lảo đảo!

MẠNH ĐỨC
Từ 13:52 ngày 08-06-2014
Đức được đánh giá là ứng viên số 3 cho chức vô địch World Cup 2014 sau Brazil và Argentina. Tuy nhiên, sức mạnh của đội bóng được mệnh danh là Đại bàng sông Rhein phân bổ không đồng đều giữa các tuyến, tạo nên một đội bóng mất cân đối và rất nhiều vấn đề đã nổ ra.

TỬ HUYỆT BÊN CÁNH TRÁI
Kể từ sau EURO 2012, Đức đã chơi 19 trận đấu (không tính 3 trận giao hữu gần nhất với Ba Lan, Cameroon và Armenia nặng tính thử nghiệm) với thành tích thắng 13, hòa 4 và thua 2. Họ ghi 52 bàn với tỷ lệ trung bình lên tới 2,7 bàn/trận. 

Đó là thống kê ấn tượng, nhưng chưa thể khái quát sức mạnh thực sự của Đại bàng sông Rhein. Không phủ nhận Đức có một dàn cầu thủ tấn công mạnh, nhưng ngay cả điểm mạnh này cũng không phân bổ đồng đều. Trong 52 bàn ghi được, có tới 35 bàn đến từ trung lộ, cho thấy Đức rất mạnh ở khu vực phía trước vòng cấm. Tuy nhiên, chỉ có 5 bàn xuất phát từ cánh trái, một tỷ lệ quá thấp. Điều này phản ánh đúng khi Joachim Loew vẫn chưa quyết định được ai đá chính ở vị trí này trong 2 năm qua với 4 lựa chọn là Lukas Podolski, Andre Schuerrle, Marco Reus và Julian Draxler. Lựa chọn khả dĩ nhất là Reus đã vừa bị loại khỏi danh sách vì chấn thương nặng, khiến Loew thêm đau đầu.


Điều đáng nói, cánh trái của Đức không chỉ yếu trong tấn công mà cả phòng ngự. Ở 24 bàn thua mà họ hứng chịu, có tới 16 bàn diễn ra ở nửa phần sân bên trái. Ngoài việc các tiền vệ chưa có sự hỗ trợ tích cực cho hàng thủ thì vị trí hậu vệ trái cũng là một điểm yếu. Suốt 2 năm qua, Loew luân phiên sử dụng Marcell Jansen rồi Marcel Schmelzer nhưng đến phút chót, ông lại loại cả 2 hậu vệ này khỏi dánh sách để chọn cầu thủ vô danh Erik Durm của Dortmund. Nhưng Durm cũng chưa chắc suất khi ở trận gặp Armenia, Loew đã xếp hậu vệ phải Benedikt Hoewedes đá trái cánh.

TUYẾN GIỮA PHẢI GÁNH CẢ ĐỘI
Trái bóng Brazuca đã sắp sửa lăn nhưng Loew vẫn đang miệt mài thử nghiệm. Hoewedes hay Durm ở vị trí hậu vệ trái? Jerome Boateng, Grosskreutz hay Philipp Lahm ở vị trí hậu vệ phải? Rồi còn tiền đạo nữa. Ai sẽ đá cao nhất? Miroslav Klose hay một tiền đạo ảo nào đó? Sau khi kết thúc trận giao hữu cuối cùng trước thềm World Cup với Armenia, những đáp án mà Loew đi tìm kiếm vẫn còn được để trắng.

Rắc rối trên đẩy gánh nặng tiếp tục đè lên tuyến giữa, khu vực mà Đức sở hữu nhiều cầu thủ xuất sắc nhất. Lahm rất muốn đá tiền vệ nhưng nhiều khả năng anh sẽ phải trở lại vị trí hậu vệ phải vì Boateng không phải là một giải pháp chắc chắn. Với thể lực không thật của Klose, nhiều khả năng Mario Goetze hoặc Thomas Mueller sẽ được Loew đẩy lên đá “số 9 ảo” và Klose sẽ chỉ được tung vào sân ở những thời điểm quan trọng.

Không chỉ phải “phân thân” để lấp những tử huyệt, hàng tiền vệ của Đức còn giữ trọng trách lớn khi còn phải điều tiết được lối chơi toàn đội và... ghi bàn. Sami Khedira, Schweinsteiger, Toni Kroos hay cả Lahm sẽ hay nhau đá giữa để giúp Đại bàng áp đặt lối chơi. Trong khi các tiền vệ công gánh vác trọng trách nặng nề là ghi bàn. 2 năm qua, các tiền vệ Đức đã làm tốt vai trò này ghi tới 38/52 bàn, chiếm 73% còn tiền đạo chỉ ghi được 8 bàn, 2 bàn nhiều hơn các hậu vệ. 


Nhưng nên nhớ, World Cup là một giải đấu rất khắc nghiệt. Điều đó khiến hàng tiền vệ với nhiều cầu thủ vừa bình phục chấn thương của Đức khó có thể đạt được thể lực tốt nhất, đặc biệt là khi chơi bóng dưới cái nóng tại Brazil. Điều đó càng khiến những khó khăn thêm chồng chất cho chú Đại bàng sông Rhein.

CON SỐ:
0 - Trong 52 bàn thắng gần đây của ĐT Đức, có 6 bàn được thực hiện từ tình huống cố định, gồm penalty và phạt góc, nhưng không có pha lập công nào từ những cú sút phạt trực tiếp.
8 - Thời gian qua, hiệu quả thi đấu của các tiền đạo Đức rất kém. Họ chỉ đóng góp 8 trong số 52 bàn gần nhất, chỉ nhiều hơn 2 bàn so với các hậu vệ.
38 - Các tiền vệ đã ghi tới 38 trong tổng số 52 bàn thắng gần đây của ĐT Đức. Tính ra, tỷ lệ lập công của tuyến giữa lên đến 73%.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x