ĐT Italia: Sơ đồ 3 hậu vệ là tối ưu

Chiêu Văn
Từ 14:05 ngày 29-05-2014
Trong khi hầu hết các ĐT sẽ bước vào World Cup với một sơ đồ chiến thuật đã được định hình một thời gian dài, Italia là một trong số ít những đội vẫn chưa rõ họ sẽ chơi với sơ đồ nào ở Brazil.
Mới tuần trước, HLV Cesare Prandelli đã thảo luận về các lựa chọn khả dĩ cho ông, với 3 phương án khác nhau cho Azzurri ở Brazil mùa hè này, trong một cuộc phỏng vấn với báo Italia La Gazzetta dello Sport.

Ngoài đội hình 3-5-2 vẫn thường dùng, Prandelli đã nói các sơ đồ 4-3-1-2 và 4-5-1 cũng đã được ông thử nghiệm, nhưng ông thấy “khó nghĩ hơn với đội hình 4-3-3”. Prandelli cũng thừa nhận rằng phương án 3 hậu vệ vẫn là khả dĩ nhất với ĐT Italia ở thời điểm này.

HLV vừa ký hợp đồng với ĐT Italia đến 2016 cho biết: “Sử dụng 3 hậu vệ không phải là một lựa chọn bảo thủ, nó có thể trở nên quá tiêu cực nếu bạn sử dụng 3 trung vệ thuần túy và 2 cầu thủ chạy cánh là những hậu vệ cánh thay vì tiền vệ. Nhưng nếu sử dụng 2 tiền vệ cánh và một trung vệ chơi như tiền vệ thu hồi bóng, đó có thể là một đội hình tấn công, như Nevio Scala đã làm ở Parma”.

Nevio Scala nổi tiếng với sơ đồ 5-3-2 nhưng vẫn thiên về tấn công

Italia đã cho thấy hàng thủ 3 người của họ có thể vận hành hiệu quả ra sao, với một ví dụ mẫu mực là trận đầu của họ ở vòng bảng Euro 2012 gặp TBN. Trận đấu đó, kết thúc với tỉ số 1-1, được BLV Michael Cox ca ngợi là “một cuộc đấu chiến thuật tuyệt vời”. Năm đó, việc chuyển sang đội hình 3 hậu vệ gần như là bắt buộc với Prandelli sau khi hậu vệ trái Domenico Criscito vắng mặt vì dính líu đến scandal. Andrea Barzagli không thể ra sân vì chấn thương, khiến Italia có lúc phải sử dụng Daniele De Rossi như một trung vệ, vai trò mà tiền vệ của Roma đã thích nghi rất nhanh chóng.

Có 3 nhân tố dẫn tới việc đội hình 3 hậu vệ đã trở thành sơ đồ khả dĩ nhất của Italia mùa hè này. Đầu tiên là nhân sự mà họ có trong tay. Juventus tiếp tục đá 3-5-2 dưới thời HLV Antonio Conte và Bianconeri đóng góp gần như mọi cầu thủ đá chính cho hàng phòng ngự của Azzurri. Thêm vào đó, những cầu thủ như Christian Maggio của Napoli đã chơi rất hay trong vị trí tiền vệ chạy cánh kiểu 3-5-2.

Lý do thứ 2 là hiệu ứng từ trận đấu mà Italia đã vô hiệu hóa thành công hàng công TBN bằng cách tập trung số đông và kiểm soát tốt các khoảng trống ở trung tuyến. Họ cũng đã có những thành công nhất định trước các đối thủ mạnh là Uruguay và Đức nhờ lối chơi đó.

Cuối cùng, sơ đồ 3 hậu vệ giúp Prandelli có thêm cầu thủ ở hàng tiền vệ, và quân số ở tuyến giữa của Azzurri càng đông hơn nếu De Rossi được bố trí như một trung vệ. Ngoài Andrea Pirlo, Italia có lợi thế lớn những tiền vệ thông minh, có nhãn quan chiến thuật cực tốt, có thể chơi đa dạng và chuyền bóng chính xác, như Claudio Marchisio, Thiago Motta, Riccardo Montolivo hay Marco Verratti.


Khi cần chơi chắc chắn, Prandelli sẽ sử dụng bộ 3 trung vệ đã chơi với nhau nhiều năm rất ăn ý của Juventus là Barzagli, Leonardo Bonucci và Giorgio Chiellini. Khi muốn mạo hiểm một chút, ông chỉ cần rút 1 người ra và thay vào đó là De Rossi, Italia sẽ trở nên hoàn toàn khác. Rất có thể trận ra mắt của Italia mùa hè này sẽ là hàng thủ Barzagli-De Rossi-Chiellini, trong một bảng đấu mà Azzurri sẽ cần chút mạo hiểm để giành lấy thế chủ động với các đối thủ Uruguay, Anh và Costa Rica.

Với việc nhiều ĐTQG thiếu các cầu thủ chạy cánh thực sự xuất sắc, sơ đồ 3-5-2 cũng giúp Italia vô hiệu hóa sức mạnh của các đối thủ ở tuyến giữa, đồng thời che bớt đi khuyết điểm của chính họ.

Cuối cùng, ngoài những tính toán chiến thuật lạnh lùng, World Cup sẽ thêm phần đẹp đẽ với một đội hình khác biệt, một đội chơi 3 trung vệ ở thời đại mà 4-2-3-1 thống trị khắp nơi.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x