Đừng xem thường “giải an ủi”

Kinh Thi
Từ 20:33 ngày 12-07-2014
Cầu thủ xuất sắc nhất giải, Diego Forlan, ghi bàn cho Uruguay. Bên phía đội Đức, Thomas Mueller cũng ghi 1 bàn, vừa đủ để anh đoạt luôn danh hiệu “Vua phá lưới” ở tuổi 20.

Chiến thắng 3-2 đem về cho các thành viên đội tuyển Đức... “Lá Nguyệt Quế Bạc” - huân chương cao quý nhất trong làng thể thao Đức, do đích thân Tổng thống Đức Christian Wulff trao tặng. Riêng HLV Joachim Loew có thêm Order of Merit - huân chương cao quý dành cho công dân danh dự.

Đấy là trận tranh hạng Ba World Cup 2010. Trong 6 kỳ World Cup gần đây, có đến 4 lần trận tranh hạng Ba gắn liền với một thành tích vô cùng quan trọng, cho một đội bóng hoặc cá nhân nào đó. Và đôi khi, như trong trường hợp nêu trên của đội tuyển Đức, đấy không chỉ là vấn đề thành tích thể thao. Tổng thống Wulff phát biểu khi trao những phần thưởng danh giá cho thầy trò Loew: “Đội tuyển Đức tại World Cup 2010 đã phản ánh chuẩn xác bộ mặt mới của xã hội Đức, đất nước Đức”.

Vâng, đấy là một xã hội đa sắc tộc mà các chính khách như Tổng thống Wulff hoặc Thủ tướng Angela Merkel luôn hướng đến. Nhưng, còn gì nữa? Điều quan trọng mà thầy trò Loew thể hiện tại World Cup 2010 dĩ nhiên không chỉ là thành tích đệ tam anh hào thế giới. Tinh thần fair-play, thái độ tôn trọng đối phương, sự cao thượng khi vẫn thi đấu hết mình trước một giải thưởng chỉ mang tính an ủi - đấy mới là những gì Tổng thống Đức Christian Wulff tỏ ra tự hào.


Mueller giành Vua phá lưới World Cup 2010 

Ngoài Thomas Mueller vào năm 2010, còn có Salvatore Schillaci (Italia) và Davor Suker (Croatia) đoạt danh hiệu “Vua phá lưới” nhờ ghi bàn trong trận tranh hạng Ba ở các kỳ World Cup 1990, 1998. Tại World Cup 1998, đội tuyển Croatia mới lần đầu tiên dự giải. Và do vậy, vị trí số 3 cùng danh hiệu “Vua phá lưới” của Suker được cả đất nước chào đón như thể đấy là danh hiệu vô địch.

Bốn năm sau “kỳ tích” của Croatia, đến lượt TNK hân hoan chào đón vị trí số 3 mà Hakan Sukur và đồng đội đạt được tại World Cup 2002. Bàn mở tỷ số của Sukur trong trận tranh hạng Ba với Hàn Quốc tại giải này chính là bàn thắng sớm nhất trong lịch sử World Cup (được ghi ở giây thứ 11).

Không ít người vẫn cứ cho rằng trận tranh hạng Ba chỉ là một cuộc phô diễn của những kẻ thất bại. Tại đấy, sẽ chỉ có bầu không khí thất vọng, chán chường. EURO - giải bóng đá lớn thứ hai trên thế giới sau World Cup - đã bỏ trận tranh hạng Ba từ năm 1984 vì quan điểm như vậy. 
Nhưng rõ ràng, đấy là suy nghĩ lạc hậu. World Cup còn là vũ hội bóng đá toàn cầu, chứ đâu chỉ là nơi để các đội bóng so đọ xem ai chơi bóng giỏi nhất! Cường quốc bóng đá Đức đang chuẩn bị tranh ngôi vô địch World Cup 2014, đang được cả thế giới ngưỡng mộ trong những ngày này. Xuất phát điểm là vì họ biết tôn trọng đối phương cũng như tôn trọng chính mình, tôn trọng bóng đá, bằng thái độ thi đấu nghiêm túc tại World Cup 2010?

Cuối cùng, trận tranh hạng Ba thường rất đẹp mắt, hấp dẫn, bởi nó không dành nhiều chỗ cho những toan tính bần tiện, cho máu hơn thua. Đã có 24 bàn thắng được ghi trong 6 trận tranh giải Ba gần đây - quá nhiều so với con số 9 bàn trong 6 trận chung kết!
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x