Ghi chép: Cuồng say trên đất... Mỹ

Mò tới Reichenback - một quán bar của người Đức trên phố 37 giữa trung tâm New York - để theo dõi cuộc chạm trán quyết định giữa Mỹ và Đức. Một trải nghiệm phá cách và độc đáo. Để thấy những con người ở hai bên chiến tuyến, dù vẫn đắm say và điên cuồng như muôn thủa, họ vẫn để bóng đá kết nối những trái tim lại với nhau...

Độ “hot” của ĐT Mỹ lên rất cao sau màn trình diễn ấn tượng tại Brazil. Sức nóng ấy đến từ ngoài cửa quán bar tại New York. Mấy tờ thông báo dán chình ình “Trong thời gian diễn ra trận đấu, hóa đơn bắt buộc của bạn phải ít nhất là 30USD/người”. Đấy nhé. Yêu bóng đá thì vẫn yêu, nhưng kinh doanh là kinh doanh. Tuy nhiên, mấy dòng chữ lạnh lùng không thể làm chùn chân 300-400 khách cả người Mỹ lẫn người Đức, không ít người trốn việc mò đến đây, ních kín quầy bar rộng chừng 200m2.

Reichenback - bản thân cái tên đậm chất Đức dù được đặt giữa phố lớn ở New York - là nơi cộng đồng người Đức rất ưa thích. 80% CĐV lấp đầy quán bar là người Đức. Họ nói tiếng Anh với giọng Đức. Trên cổ họ là vòng hoa theo hình quốc kỳ Đức. Không khí ấy đậm chất Mannschaft. Và chất Mannschaft còn “ngon” không thể tả với cốc bia Đức giá “hữu nghị” gần 10 USD. Người Đức cuồng say bóng đá - và họ muốn thể hiện họ “hơn hẳn” người Mỹ ở khoản này.

Trong mấy chục fan Mỹ bị lọt thỏm giữa cả trăm người Đức, tôi bị ấn tượng bởi Jones và những người bạn của anh. Chẳng lép vế hay e dè dù ở trong “sào huyệt” của đối phương, Jones vẫn lĩnh xướng dàn đồng ca Mỹ với những tiếng hô “USA” vang dội cùng lá cờ Mỹ quay tròn tít mù trong tay. Uống với nhau cốc bia. Chỉ cần nói 2 câu về Dempsey và Bradley, thế là đủ để anh bá vai bá cổ mấy người bạn đến từ Việt Nam. Bóng đá có ngôn ngữ riêng là vì thế.


Hỏi Jones về cái “được” nhất của đội Mỹ, anh chàng quê Connecticut này như được gãi đúng chỗ ngứa. “Người Mỹ không mơ mộng tới chức vô địch. Đó là viển vông. Cái chúng tôi muốn thấy là “tinh thần Mỹ” - Jones nói. Và thầy trò Klinsmann (một người... Đức) thể hiện được điều đó khiến người Mỹ rất hào hứng. “Anh thấy tinh thần chiến đấu của Mỹ rồi đấy. Chúng tôi chơi đến cùng, thắng Ghana ở phút cuối. Chúng tôi chẳng sợ gì cả khi bị Bồ Đào Nha dẫn trước. Never say die - người Mỹ trân trọng cái tinh thần ấy!”

Và trận cuối vòng bảng - dù Mỹ thua Đức - cũng không phải ngoại lệ. Người Đức phải toát mồ hôi mới lấy được 3 điểm từ đội bóng của Tim Howard. 15 phút cuối trận, nhóm CĐV Mỹ bàn tán không ngớt về cơ hội đi tiếp sau khi tin tức cập nhật kết quả cuộc chạm trán Bồ Đào Nha-Ghana cùng giờ. Kết thúc 90 phút, Mỹ thua Đức 0-1 nhưng cả hai cùng đi tiếp, cả quán bar đều vui. 

Chỉ chừng 20 phút sau tiếng còi mãn cuộc, rất nhiều “dân công sở trốn việc” lại quay về văn phòng. Chừng 200 CĐV ở lại để nhâm nhi chất men bóng đá. Những cốc bia lại được rót đầy. Đó là lúc những Lahm hay Hummels mang bia đến ngồi cùng bàn với Howard và Dempsey. Ở một góc khác, tôi nhanh tay chộp được bức ảnh cổ động viên Mỹ và Đức “giao lưu” bằng cách uống rượu truyền thống kiểu Đức. 4 chén rượu dính chặt vào 1 thanh gỗ - và 4 người cùng “nâng ly” uống một nhịp “mút chỉ” trong tiếng chuông rung đậm chất cổ xưa...

Và hôm qua, niềm vui trải dài từ Times Square (New York), Grant Park  (Chicago) đến Dupont Circle (Washington)... World Cup thế này, ai mà chẳng thích.  
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x