Góc chuyên gia: Là 2+1 hay 1+2?

Benzema ghi 2 bàn, Valbuena vẫn chơi xông xáo và sẵn sàng bùng nổ như mọi khi, nhưng chìa khóa cho thành công của Les Bleus lại nằm ở hàng tiền vệ, với Pogba, Matuidi và Cabaye.

Nếu xem Pogba-Cabaye-Matuidi chơi bóng trên sân, có cảm giác như họ đã sát cánh bên nhau từ lâu lắm rồi. Thực tế không phải vậy. Nếu chỉ tính các trận đấu chính thức của Les Bleus, bộ ba này chỉ mới chiến đấu cạnh nhau 70 phút trận gặp Tây Ban Nha ở vòng loại World Cup, ngày 26/3/13 (thua 0-1), 90 phút trận gặp Ukraina ngày 19/11/13 (thắng 3-0) và 57 phút mới đây trong trận ra quân thắng Honduras (3-0). Tổng cộng chỉ hơn 3 giờ chơi bóng cùng nhau trong một trận đấu thực sự. Nhưng thế là đủ để tạo nên một tam giác có thể sẽ là bộ khung của ĐT Pháp trong vài năm tới.

Claude Puel, một HLV tên tuổi trong làng bóng đá Pháp, nhận định: “Từ khi có 3 người này, Pháp ổn định, thanh thản và gây hứng thú. Bọn họ có thể làm mọi điều”. Eric Carriere, cựu tuyển thủ Pháp và giờ là một bình luận viên nổi tiếng của kênh Canal+ thì hào hứng: “Phải thế chứ. Bất kể thế nào, nếu anh muốn có bóng để chơi thì không thể không xếp trên sân 3 tiền vệ trung tâm. Mọi đội bóng hay nhất thế giới bây giờ đều chơi như thế, với công thức 1+2, tức một người chuyên phòng thủ, hai người trợ giúp tấn công hoặc là 2+1”.

Deschamps dĩ nhiên không có gì để phản đối. Trừ khi chấn thương, Pogba-Cabaye-Matuidi là lựa chọn hiển nhiên cho đội hình xuất phát. Mọi con số thống kê đều cho thấy tầm quan trọng đặc biệt của bộ ba này. Trung bình mỗi trận, họ chạm bóng 85 lần và chuyền bóng thành công với tỷ lệ trên 80%. Các con số dao động ở mỗi vị trí, như Cabaye thường chạm bóng trên 100 lần/trận nhưng Pogba và Matuidi lại trội hơn ở tỷ lệ chuyền thành công và nhận bóng trong phạm vi 20m cách khung thành đối phương. 


HLV Didier Deschamps (trái)

Điều đáng chú ý nằm ở điểm này bởi nó cho thấy sự thay đổi trong cách tiếp cận trận đấu của HLV Deschamps. Ban đầu, Cabaye và Matuidi được mặc định lo việc phòng ngự, cản phá, thu hồi bóng và chuyền nhanh nhất đến chân các tiền vệ cầu nối như Pogba, Valbuena hay trước đây là Ribery. Nhưng đang có thay đổi. Từ các trận giao hữu thắng Hà Lan, Na Uy, Jamaica cho đến trận gặp Honduras, cả Cabaye và nhất là Matuidi đều không cố định vị trí trên sân.

Matuidi ghi bàn vào lưới Hà Lan, Jamaica, suýt nữa thì sút tung lưới Honduras trong khi Cabaye chuyền đường quyết định dẫn đến bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 cho Pháp trước Honduras. Dĩ nhiên không cần nhắc đến Pogba. Ở trận thắng Ukraina, Pogba có đến 7 lần nhận bóng trong vòng cấm địa Ukraina. Cầu thủ này ghi bàn vào lưới Na Uy và mang lại quả phạt đền cho Pháp khi gặp Honduras.

Sự biến chuyển của công thức từ 2+1 sang 1+2 đang là chi tiết linh động nhất trong lối chơi của Les Bleus. Ngoại trừ Cabaye luôn có xu hướng gắn chặt vị trí như một quarterback, cả Matuidi lẫn Pogba đều chơi tương đối tự do với thiên hướng lao về phía trước. Nó tạo nên sự linh hoạt và đột biến trên sân và làm tăng các mối đe dọa với khung thành đối phương. Câu hỏi với HLV Deschamps bây giờ là, liệu ông có dám duy trì đà năng động này trước một hàng tiền vệ Thụy Sỹ có bộ đôi Inler-Behrami chơi rất mạnh mẽ hay không? 

Đôi khi một công thức hay chưa đủ. Trong những thời khắc khó khăn, sự can đảm mới là yếu tố quan trọng nhất.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x