Góc nhìn: Sabella thành công lớn, nhưng...

Từ 13:53 ngày 15-07-2014
Luis Cesar Menotti, HLV nổi tiếng của Argentina vô địch World Cup 1978 (chức vô địch thế giới đầu tiên của Albiceleste), có một câu nói nổi tiếng: “Bạn không xứng đáng với bất kỳ điều gì, cho đến khi bạn đạt được nó!”. Bóng đá đỉnh cao, nhất là vinh quang ở World Cup, thật sự là thử thách khốc liệt rất đúng với câu nói của Menotti.
Ngày ấy, Menotti đã lường trước cơn bão dư luận khi bỏ Diego Maradona khỏi danh sách dự World Cup 1978, vì tin vào Mario Kempes. Argentina suýt thua Hà Lan ở chung kết (may cho Menotti, Rob Rensenbrink của Hà Lan sút dội khung thành ở phút... 90). Nếu Albiceleste thất bại, Menotti đã hứng búa rìu dư luận, dù ông đã thành công hơn mong đợi tại World Cup 1978, bất chấp kết quả trận chung kết. 

Alejandro Sabella tại World Cup 2014 ở vào hoàn cảnh có đôi chút giống với Menotti. Ông bỏ rơi Carlos Tevez sau khi chân sút này có một mùa giải sáng chói trong thành phần đội vô địch Serie A: Juventus. Thay vào đó, Sabella chọn Sergio Aguero (chấn thương nhiều lần ở giai đoạn cuối mùa bóng tại Man City) và cầu thủ này đã không để lại dấu ấn gì ở Brazil 2014. Một lựa chọn khác là Rodrigo Palacio đã làm hỏng cơ hội ghi bàn tốt nhất của Albiceleste ở thời điểm mà một bàn thắng gần như chắc chắn quyết định số phận trận đấu (hiệp phụ). Tiền đạo “xem được” nhất của Argentina tại World Cup 2014 là Gonzalo Higuain chỉ ghi 1 bàn, nhưng bỏ lỡ một cơ hội “không thể tốt hơn” ở đầu trận chung kết gặp Đức rạng sáng qua. Ở Serie A mùa giải vừa qua, Higuain chơi tốt với 17 bàn thắng trong 31 trận cho Napoli. Cũng với 31 trận, Tevez có 19 bàn cho Juve!


Cũng cần nhắc lại: Tevez là cầu thủ bóng đá được yêu mến nhất tại Argentina (trên cả Messi) và được chính Messi tiến cử vào danh sách dự World Cup. Sabella phớt lờ, cũng may Argentina tiến sâu và gần như đã chạm tay vào Cúp Vàng.

Xét lực lượng cầu thủ, tính cân bằng đội ngũ và nhiều yếu tố khác, Argentina đã thành công hơn mong đợi, cũng tức là Sabella đã làm tốt hơn những gì người ta trông chờ ở ông. Phải mất 24 năm, Argentina mới lọt vào bán kết World Cup. Còn nữa, họ đã vượt qua cái dớp “không có cầu thủ Maradona thì không thể thành công ở World Cup”. 

Sabella may mắn có Lionel Messi, nhưng cách đây 4 năm, Argentina (với HLV Diego Maradona) đã thảm bại 0-4 trước Đức ở tứ kết, trước đó là năm 2006, Jose Pekerman đã không tin dùng Messi. Đây là cầu thủ tài năng nhất thế giới hiện nay, giành được Qủa bóng vàng World Cup 2014 sau khi đã 4 năm liên tiếp đoạt QBV FIFA dành cho cầu thủ hay nhất thế giới.


Pekerman và Maradona đã không biết dùng Messi, nhưng Sabella đã biết phát huy hết những phẩm chất tốt nhất của cầu thủ Barca. Điều duy nhất mà ông không ngờ (và không muốn, chính xác là không dám nghĩ tới) là Messi lại sút bóng chệch cột khi đối diện với thủ môn Manuel Neuer của Đức. Một số nỗi thất vọng khác mang tên Palacio, Higuain đều có cơ hội cực tốt để ghi bàn vào lưới Đức, chưa kể Aguero cũng có nhiều tình huống trống trải nhưng xử lý như một tiền đạo nghiệp dư. 

“Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”, Sabella đã đúng ở tất cả (chiến lược đường dài, sự tiến bộ về lối chơi, hàng thủ ngày càng chắc chắn) nhưng điều mà ông không ngờ là phẩm chất siêu hạng trong tấn công của Argentina lại “tậm tịt” đúng vào thời điểm then chốt nhất (đó là chưa kể chấn thương của Angel di Maria). 

Quá đen cho Sabella, ông xứng đáng được khen ngợi và xứng đáng trở thành nhà vô địch World Cup. Rất tiếc, Cúp Vàng chỉ khắc tên người chiến thắng (dù không phải ai nào cũng giỏi, ví dụ Vicente del Bosque), còn Sabella đành ngậm ngùi là kẻ “thất bại” hoặc về nhì vĩ đại bên cạnh rất nhiều tên tuổi lớn như Rinus Michels, Tele Santana, Arrigo Sacchi...  
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x