Góc nhìn: Tiếc cho một tập hợp cầu thủ tài năng của Argentina

Từ 13:51 ngày 15-07-2014
Tập hợp cầu thủ hiện tại của Argentina đã bỏ lỡ cơ hội vô địch World Cup gần như là duy nhất và cuối cùng, sau trận thua khá đau trước Đức ở chung kết rạng sáng qua.

TƯƠNG LAI KHÔNG CHỜ ĐỢI AI 
Khi Argentina đoạt HCV bóng đá nam Olympic 2004, Javier Mascherano và nhiều ngôi sao khác được kỳ vọng sẽ giúp đội tuyển xứ sở Tango thành công ở World Cup 2006, hoặc nếu không thì là World Cup 2010.

Khi Argentina đoạt HCV bóng đá nam Olympic 2008, lần này là thủ lĩnh Lionel Messi cùng các trợ thủ đắc lực như Di Maria, Lavezzi, Aguero... được kỳ vọng sẽ giúp Albiceleste thành công ở World Cup 2010, hoặc nếu không thì là World Cup 2014. 

Hai lứa cầu thủ cách nhau 4 tuổi giao thoa lại, cùng đưa Argentina đến sát đỉnh cao vinh quang tại World Cup 2014. Thế nhưng, ở rào cản cuối cùng, Albiceleste đã vấp ngã dù hoàn toàn có thể đánh bại Đức ở trận chung kết World Cup 2014. 

Khi còn trẻ, thời gian luôn là bạn đồng hành dễ chịu nhưng khi tuổi tác ngày càng chồng chất, thời gian là bạn đồng hành khó chịu luôn ám ảnh sẽ đưa đến một kết thúc (chính xác là kết cục) không hề mong muốn. Rất nhiều ngôi sao của Argentina tại World Cup 2014 đang đối diện với thực tế này. 4 năm nữa, khi World Cup 2018 diễn ra ở Nga, rất có thể Albiceleste sẽ trình làng một bộ mặt hoàn toàn mới.


QUA RỒI TUỔI XUÂN 
Thủ quân Argentina tại World Cup 2014 là Messi năm nay 27 tuổi. Bốn năm nữa, anh sẽ 31 tuổi, độ tuổi mà hầu hết siêu sao không còn ở trên đỉnh cao phong độ. Bóng đá hiện đại với đòi hỏi khắc nghiệt về thể lực, sức khỏe, áp lực, mật độ thi đấu càng khiến cho tuổi thọ của siêu sao bị rút ngắn đáng kể. Hai cựu QBV người Nam Mỹ là Kaka và Ronaldinho xuống phong độ khi chưa đến tuổi 30. 

Tất nhiên, Messi vẫn có thể có ích nhiều cho Argentina nếu anh tham dự World Cup 2018, nhưng khi đó có lẽ Albiceleste sẽ có thủ lĩnh mới, còn bản thân Messi liệu có chấp nhận tư cách “diễn viên phụ”? Cựu tiền đạo ĐT Pháp, Thierry Henry từng nói rằng anh rất khó chịu khi các đồng đội trẻ không còn chịu lắng nghe ý kiến của anh tại World Cup 2010, nhưng đó là quy luật tất yếu. Một siêu sao khi chỉ còn là dự bị thì tiếng nói khó có trọng lượng. 

TIẾC VÀ LO 
Messi, Higuain, Aguero, Lavezzi, Di Maria sẽ bước qua “tuổi băm” ở kỳ World Cup sắp tới, trừ Messi thì 4 ngôi sao còn lại kể trên chưa chắc có chỗ ở thành phần Albiceleste tại Nga năm 2018. Trong khi đó, World Cup 2014 gần như chắc chắn sẽ là giải đấu cuối cùng của Mascherano (hiện 30 tuổi) và các “lão tướng” khác như Demichelis.


Tiếc cho những ngôi sao thuộc hai lứa cầu thủ tài năng của Argentina cùng tề tựu ở World Cup 2014. Giải đấu này là cơ hội chín muồi, tốt nhất để họ tìm kiếm cho mình một danh hiệu đỉnh cao nhất của bóng đá thế giới, đồng thời giúp cho xứ sở cuồng nhiệt với bóng đá Argentina vươn tới Cúp Vàng, rút ngắn cách biệt với Brazil, Italia hay Đức. 

Thực tế là, khoảng cách ấy có lẽ đang bị đào sâu hơn. Ở kỳ World Cup tới, Argentina sẽ trình làng một bộ mặt mới. Bóng đá xứ Tango hiếm khi khan hiếm nhân tài, nhưng cũng có thời kỳ họ rơi vào khủng hoảng (ở World Cup 1986 và 1990, may mà có Maradona). Sau Cậu bé vàng đã có Messi, nhưng sau Messi sẽ là ai?  Những siêu sao như Maradona, Messi được xem là 50 năm, 100 năm mới có một lần. Thực tế Argentina ở World Cup 2014 rất thiếu những phương án dự phòng, nên sẽ phải đối mặt với những thách thức cực lớn tại World Cup 2018 và có thể sau đó nữa. Rất đáng lo! 

Kế hoạch “thay máu” chờ Argentina 
Trong 23 tuyển thủ Argentina đến Brazil, chỉ có Rojo (24 tuổi) và Fernandez (25) là còn trẻ, nghĩa là họ vẫn có thể dự World Cup 2018 với phong độ cao nhất. Còn lại 21 người đều bước qua tuổi 30 ở kỳ World Cup trên đất Nga. Điều đó chứng tỏ Argentina đang bị “lão hóa”. Và gần như chắc chắn sau đây 4 năm, họ sẽ phải “thay máu” toàn diện. 
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x