Hà Lan vào bán kết gặp Argentina: Trên đôi chân những chiến binh

Minh Việt
Từ 06:17 ngày 07-07-2014
Hai siêu phẩm của Sneijder bị khung gỗ từ chối. Hàng tá cơ hội bị “siêu nhân” Navas khước từ. Thử thách càng khắc nghiệt hơn khi Hà Lan đối diện với loạt luân lưu mà họ chưa bao giờ chơi xuất sắc. Nhưng sau cùng, những trái tim quả cảm, những đôi chân chiến binh, vẫn giúp thầy trò Van Gaal vượt qua nghịch cảnh…

TRÁI TIM CHIẾN BINH
Phút cuối cùng của hiệp phụ đầu tiên, người ta thấy Arjen Robben nổi điên ở đường biên ngang vì đồng đội không chuyền bóng khi anh đang có vị trí tốt. Đó đã là phút 105 của trận đấu, nhưng Robben, một cầu thủ đã 30 tuổi, đã chạy 12,6km, vẫn chưa có dấu hiệu gì mệt mỏi. Nguồn năng lượng của Robben ở đâu?

Cả Sneijder nữa. Một cú sút phạt của anh đã khuất phục được “siêu nhân” Keylor Navas nhưng bị khung gỗ Costa Rica từ chối. Thêm một cú cứa lòng tuyệt vời của Sneijder đưa bóng đi trúng xà ngang. Nhưng rồi hàng tá cú dứt điểm vẫn được số 10 của Hà Lan thực hiện. Ý chí của Sneijder ở đâu? 

Rồi Van Persie, người đã bỏ lỡ ít nhất 2 cơ hội mười mươi trong 120 phút thi đấu, trong đó có cú đệm bóng trượt khó tin ở cuối hiệp phụ thứ 2. Van Persie mất tự tin ư? Không hề. Chính anh là người lãnh trọng trách thực hiện cú đá 11m đầu tiên của Hà Lan. Tinh thần thép của Van Persie ở đâu?

Câu trả lời: Người Hà Lan đang mang một trái tim quả cảm và đứng trên đôi chân của những chiến binh. Tại Salvador, đó là cuộc chiến của 22 võ sỹ giác đấu. Nhưng người Hà Lan sau cùng vẫn là những chiến binh bản lĩnh hơn, lạnh lùng hơn cả. Tại Salvador, “bạn không còn thấy vẻ quyến rũ chết người của những bông hoa tulip, thay vào đó là những nụ hồng xù xì đầy gai”, như cách ví von của báo chí Hà Lan.

ĐT Hà Lan xuất sắc vượt qua Costa Rica ở tứ kết

World Cup 2014 không phải giải đấu mà Hà Lan chơi đẹp. Nhưng cả hành trình từ vòng bảng của họ đến giờ lúc nào cũng toát lên tinh thần chiến binh rực lửa, của những trái tim máu. Nhờ thứ tinh thần đó, họ ngược dòng thần kỳ trước Mexico chỉ trong 5 phút cuối. Bằng vũ khí đó, 3/4 chiến thắng của Hà Lan đến thời điểm này có được khi họ bị đối thủ… dẫn trước (Tây Ban Nha, Australia, Mexico). 

Tinh thần tuyệt vời của Hà Lan còn thể hiện ngay từ những buổi tập. Tại Rio, trên sân tập của Flamengo, HLV Van Gaal từng bắt học trò tập luyện 1 tiếng từ 11h30 – 12h30 (giờ địa phương). Đó là thời điểm thời tiết ở Brazil nắng gay gắt nhất. Không nhiều đội tuyển châu Âu chọn giáo án tập luyện như Van Gaal. Và đó là điều giúp Hà Lan tạo ra khác biệt. Nhờ đó, họ vẫn chạy như điên tới tận phút 120 trước Costa Rica, trong khi người Italia đã “hết pin” chỉ sau 70 phút đối đầu với đại diện CONCACAF này.

Người Hà Lan đang mang trong mình một trái tim chiến binh và rất khó để bắt những đôi chân chinh phục này dừng bước.   

PHỤC HẬN 36 NĂM
36 năm trước, Hà Lan từng thua Argentina ở trận chung kết World Cup 1978. Giải đấu đó, HLV Ernst Happel chỉ gọi vỏn vẹn 21 cầu thủ. Đó cũng là kỳ World Cup mà Hà Lan thiếu ngôi sao trầm trọng. Cầu thủ đáng chú ý nhất của họ chỉ là Rob Rensenbrink, vua phá lưới của đội năm đó (5 bàn). Giải đấu đó còn đáng nhớ với Hà Lan bởi sự kiện Johan Cruyff từ giã ĐTQG dù trước đó đã giúp Cơn lốc màu da cam vượt qua vòng loại. 

Sau này, Cruyff tiết lộ với báo chí ông và gia đình đã bị một nhóm khủng bố đe dọa bắt cóc nếu tham dự World Cup 1978. Nhiều nghi ngờ cho rằng chính người Argentina đứng đằng sau scandal này.   

Tuy nhiên, đó đã là chuyện quá khứ. Bây giờ, đội quân của Van Gaal đang đứng trước cơ hội cực lớn để phục hận cho thầy trò Ernst Happel, dù Hà Lan lúc này khá giống đội quân của Ernst Happel hơn 3 thập kỷ trước. Họ cũng đang là nhà đương kim Á quân thế giới, giống với trước trận chung kết World Cup 1978. Đội quân của Van Gaal bây giờ cũng không có nhiều ngôi sao. Thậm chí nhiều BLV người Nam Mỹ lúc này còn không nhớ mặt thuộc tên hết các học trò của Van Gaal. 

Nhưng đừng vì thế mà coi thường Hà Lan. Càng vào sâu, họ càng bản lĩnh, càng khó lường. Biết đâu đó, tulip lại sắp nở trên đồng cỏ Sao Paulo (nơi diễn ra trận bán kết)!


ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Hà Lan: Cillessen (Krul 120’), De Vrij, Vlaar, Martins Indi, Kuyt, Wijnaldum, Sneijder, Blind, Robben, Van Persie, Depay (Lens 76’).
Costa Rica: Navas, Gamboa (Myrie 79’), Acosta, Gonzalez, Umana, Diaz, Bolanos, Tejada, Borges, Ruiz, Campbell (Urena 65’).

Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x